- Tuyến tàu điện dài khoảng 33km, kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm TP đến Hội An theo đường ven biển.

Sáng nay, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đầu tư 2017. Thủ tướng cùng 1.000 đại biểu là lãnh đạo bộ ngành, DN tham dự.

Phát biểu trong khuôn khổ diễn đàn, Giám đốc Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng Trần Văn Sơn cho biết TP đang kêu gọi đầu tư vào dự án tàu điện kết nối Đà Nẵng - Hội An. 

Cụ thể, dự án cần số vốn 7.497-14.995 tỉ đồng (tương đương 330-660 triệu USD). Hình thức đầu tư ODA hoặc PPP. Thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2023.

Được biết toàn tuyến tàu điện sẽ có chiều dài khoảng 33km, hướng tuyến chủ yếu kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm TP đến Hội An theo tuyến đường ven biển. Với hình thức vay vốn ODA, chủ đầu tư cần vay số tiền 297-594 triệu USD. Vốn đối ứng do ngân sách địa phương 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng chi trả 33-66 triệu USD. 

{keywords}
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

Phát biểu tại Diễn đàn, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, cơ sở hạ tầng của TP đã được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung. Cảng container có công suất 12 triệu tấn hàng hóa; sân bay quốc tế có khả năng tiếp nhận 12 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm; 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao và 1 khu công nghệ thông tin tập trung đang hoạt động. 

Đà Nẵng cũng là trung tâm giáo dục, đào tạo của miền Trung với hệ thống đào tạo khá toàn diện gồm 24 trường đại học và cao đẳng, 19 trường trung học chuyên nghiệp và 59 trung tâm dạy nghề. Nguồn nhân lực dồi dào chiếm 70% dân số, trẻ và có tay nghề cao là một lợi thế lớn của Đà Nẵng trong thu hút đẩu tư.

“Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết.

Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh thông tin, từ năm 2012 đến nay, Đà Nẵng đã và đang duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP từ 8-9%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân cả nước. GDP bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm và đạt xấp xỉ 3.000 USD năm 2016.

Tính đến tháng 9/2017, Đà Nẵng đã thu hút được 400 dự án trong nước với số vốn đầu tư đạt 90.000 tỷ đồng (tương đương 4,5 tỷ USD) và 495 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,024 tỷ USD. Ngoài ra, tính đến thời điểm này có 13 dự án đang nghiên cứu đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 18.485 tỷ đồng, tương đương trên 815 triệu USD.

{keywords}
Khoảng 1.000 đại biểu dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017

“Định hướng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao và công nghệ cao của Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia”, ông Minh cho biết.

Bí thư Đà Nẵng Trương  Quang Nghĩa: Người cũ trở về

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Người cũ trở về

Từng là Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, kinh qua nhiều vị trí, nay ông Trương Quang Nghĩa trở về nơi cũ với cương vị mới, Bí thư Thành ủy.

Ông Trương Quang Nghĩa: Chẳng bao giờ nghĩ sẽ quay lại Đà Nẵng

Ông Trương Quang Nghĩa: Chẳng bao giờ nghĩ sẽ quay lại Đà Nẵng

Từng có thời gian công tác tại TP Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa chia sẻ rằng mình chẳng bao giờ nghĩ sẽ quay lại TP và làm Bí thư Thành ủy.

Đà Nẵng bị một doanh nghiệp đòi nợ hơn 2.000 tỷ

Đà Nẵng bị một doanh nghiệp đòi nợ hơn 2.000 tỷ

Công ty cổ phần Trung Nam có văn bản đề nghị TP Đà Nẵng thanh toán số tiền nợ 2.050 tỷ đồng. Đây là tiền đầu tư dự án nút giao thông ngã 3 Huế đã quá hạn nhưng TP chưa trả cho doanh nghiệp.

Cao Thái