- Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định trong quản lý, xử lý chất thải nguy hại tại thị xã Kỳ Anh.

Theo Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị quản lý liên quan.

{keywords}

"Việc khởi tố vụ án sẽ cho phép điều tra toàn diện, từ nguồn thải tới xử lý. Có nghĩa Formosa cũng là đối tượng của vụ án, đó là nguồn thải", đại tá Quang cho biết.

Cụ thể, đó là những người liên quan đã bị cơ quan điều tra mời làm việc trong vụ chôn lấp chất thải của công ty, người lái xe vận chuyển và cả ông Ngưu Tấn Phát, Giám đốc công ty Formosa Hà Tĩnh, người ký hợp đồng với công ty môi trường đô thị Kỳ Anh.

Chỉ được xử lý chất thải sinh hoạt và hầm cầu

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào 16h ngày 11/7, tại tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Phòng PC49 Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan, phát hiện Lê Trung Thành (SN 1988, trú phường Kỳ Hưng), là công nhân công ty Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đang điều khiển máy xúc chôn lấp chất thải tại bãi đất trống trong khuôn viên trang trại của ông Lê Quang Hoà, GĐ công ty.

Tổ công tác đã lập biên bản, sơ bộ xác định số lượng bùn thải được chôn lấp trên 100m3.

{keywords}

Kết quả phân tích mẫu chất thải tại trang trại ông Lê Quang Hoà cho thấy, hàm lượng xyanua đã vượt ngưỡng

Kết quả xác minh, giữa công ty này và Formosa Hà Tĩnh có hợp đồng vận chuyển xử lý bùn bánh từ xưởng xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Formosa. Theo đó, bên B sẽ vận chuyển chất thải đến khu vực xử lý được Sở TN&MT Hà Tĩnh cấp phép hoạt động. Bên A sẽ cùng bên B đến hiện trường kiểm tra phương thức và địa điểm xử lý.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, đến ngày 11/7, Formosa Hà Tĩnh đã chuyển giao cho công ty môi trường tổng khối lượng bùn thải là 276,190 tấn (gồm 185,9 tấn bùn thải công nghiệp và 90,24 tán bùn thải sinh hoạt).

Sở TN&MT xác định công ty môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, và tiếp nhận, vận chuyển xử lý chất thải nguy hại. Theo quyết định 3853 ngày 08/12/2014 của UBND tỉnh, công nghệ và quy hoạch mặt bằng khu vực xử lý chất thải của công ty này chỉ được phép xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải hầm cầu.

Xyanua vượt ngưỡng

Bước đầu lãnh đạo công ty môi trường khai nhận toàn bộ số bùn thải được chôn lấp tại trang trại ông Lê Quang Hòa. Tuy nhiên, ngày 16/7, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm điểm chôn lấp tại công viên môi trường ở phường Sông Trí, với khối lượng khoảng 10m3 trên diện tích 15m2.

Qua đấu tranh, công ty môi trường đã thừa nhận số chất thải trên là bùn thải Formosa.

{keywords}

Cơ quan điều tra sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan

Ngày 15/7, Phòng PC49 phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cùng các cơ quan chức năng thu mẫu bùn thải, đất, nước tại các vị trí chôn lấp trái quy định để phân tích, đồng thời yêu cầu công ty môi trường vận chuyển toàn bộ bùn thải đã được bốc lên về lưu giữ tại xã Kỳ Tân, nơi có nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp. Tổng khối lượng bùn thải sau thu gom tại 2 điểm chôn lấp khoảng 390 tấn (bao gồm cả đất đá).

Ngày 1/8, Bộ TN&MT công bố kết quả từ các phòng thí nghiệm: Chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Duy Tuấn