Ông Tô Quang Thu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TƯ nhấn mạnh điều này khi đề cập việc kiểm tra và kỷ luật tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban kiểm tra TƯ diễn ra sáng nay.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, việc thi hành kỷ luật cơ bản đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kì năm ngoái, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

{keywords}
Ủy ban Kiểm tra TƯ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Cụ thể, Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 855 tổ chức đảng và hơn 3.500 đảng viên. Riêng Ủy ban kiểm tra TƯ đã kiểm tra 9 tổ chức và 15 đảng viên, đề nghị BCH TƯ, Bộ Chính trị, Ban bí thư thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 6 đảng viên.

Về thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 87 tổ chức đảng và hơn 6.000 đảng viên, tăng 61% tổ chức và 16% số đảng viên so với cùng kì năm ngoái.

Ủy ban kiểm tra các cấp cũng đã thi hành kỷ luật hơn 1.600 đảng viên, tăng 25% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, Ủy ban kiểm tra TƯ thi hành kỷ luật 7 đảng viên; Ủy ban kiểm tra các địa phương, đơn vị thi hành kỷ luật 1.641 đảng viên.

Nội dung vi phạm chủ yếu là những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản.

Ông Tô Quang Thu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TƯ cho biết, Ủy ban kiểm tra TƯ đã vào cuộc, chủ động, kịp thời xác định vấn đề, phát hiện dấu hiệu vi phạm và xác định đối tượng, nội dung, thời điểm kiểm tra.

"Bài học rút ra đó chính là chủ động vào cuộc, kiên quyết kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Phải vào cuộc ngay từ đầu, tiến hành nắm tình hình và kiểm tra dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban kiểm tra các cấp ngay từ đầu khóa, không chần chừ" - ông Tô Quang Thu nói.

Tuy nhiên, qua thảo luận, một số ý kiến phản ánh công tác kiểm tra, giám sát ở một số địa phương, đơn vị vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Một số cấp ủy và Ủy ban kiểm tra chưa chủ động trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thiếu quyết liệt, ngại khó, ngại va chạm, dẫn đến hiệu lực và hiệu quả thấp.

Một số Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy chưa kiểm tra được tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chưa giám sát chuyên đề. Một số địa phương, đơn vị chưa chú trọng kiểm tra giám sát vào các lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm; một số kết luận của cấp có thẩm quyền về thi hồi tài sản vi phạm chưa khả thi; chưa kịp thời xem xét trách nhiệm, xử lý tập thể, cá nhân có liên quan.

Biệt thự Sơn La là của em trai Chủ nhiệm UB Kiểm tra tỉnh

Biệt thự Sơn La là của em trai Chủ nhiệm UB Kiểm tra tỉnh

Người thân Chủ nhiệm UB Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La cho hay, căn biệt thự mang phong cách châu Âu tại huyện Yên Châu là của em trai ông.

Chủ nhiệm UB Kiểm tra Sơn La: Tin lâu đài nhằm hạ uy tín cá nhân

Chủ nhiệm UB Kiểm tra Sơn La: Tin lâu đài nhằm hạ uy tín cá nhân

Ông Hoàng Quốc Khánh cho biết: Những thông tin về tôi có lâu đài nguy nga tráng lệ là không chính xác, nhằm mục đích hạ uy tín cá nhân.

Bí thư không biết vi phạm của cấp phó thì quản lý cái gì

Bí thư không biết vi phạm của cấp phó thì quản lý cái gì

ĐB Lưu Bình Nhưỡng băn khoăn không biết Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai quản lý cái gì khi không nắm được sai phạm của Phó bí thư.

Tài sản 10 tỷ nhờ nuôi lợn gà: Không ai chấp nhận nổi

Tài sản 10 tỷ nhờ nuôi lợn gà: Không ai chấp nhận nổi

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho rằng, tài sản 10 tỷ mà bảo đi nuôi lợn, nuôi gà là cách giải thích không ai chấp nhận nổi.

Theo VOV