- Cầu truyền hình trực tiếp “Dáng đứng Việt Nam” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ mang tới nhiều câu chuyện rất đặc biệt ở nhiều địa phương trên cả nước.

Cầu truyền hình trực tiếp “Dáng đứng Việt Nam” được thực hiện tại 4 điểm cầu: tượng đài Bắc Sơn (Hà Nội), Khu di tích lịch sử quốc gia 27/7 (Thái Nguyên), Thành cổ Quảng Trị, Bến Dược - Củ Chi (TP.HCM) và các phóng sự được thực hiện tại: Điện Biên, Quảng Trị, Côn Đảo, TP.HCM, Hà Giang, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Quảng Bình...

{keywords}

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước mặc niệm các anh hùng liệt sỹ. Ảnh: Dân trí

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện diện ở 4 điểm cầu.

Tại Hà Nội có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chánh Văn phòng TƯ Đảng Nguyễn Văn Nên, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch UB TƯ Mặt trận tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu… cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và nhà nước, lãnh đạo TP Hà Nội cùng đông đảo các mẹ Việt Nam anh hùng.

{keywords}
(Ảnh: VGP)

Tại thị trấn Hồng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, ý nghĩa ngày 27/7 được nhắc lại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự chương trình tại điểm cầu này. Trưởng Ban Dân vận Trương Thị Mai, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cùng lãnh đạo các ban ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên cùng nhân dân toàn tỉnh cùng có mặt tại chương trình.

{keywords}

Tại điểm cầu Thái Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa tri ân thân nhân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Dân trí

Điểm cầu Đền Bến Dược (Củ Chi, TP.HCM) có sự hiện diện của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Buổi lễ tại đây diễn ra trong cơn mưa nặng hạt.

Tại điểm cầu Thành cổ Quảng Trị có Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo các ban ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, cựu chiến binh.

Bên cạnh những tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại 4 điểm cầu, chương trình Dáng đứng Việt Nam mang tới cho khán giả nhiều câu chuyện rất đặc biệt ở nhiều địa phương trên cả nước. 

Những nhân vật, những cuộc gặp gỡ các thương bệnh binh để có được những chất liệu chân thực nhất. Thậm chí, có những câu chuyện sẽ lần đầu tiên được kể trong chương trình cầu truyền hình Dáng đứng Việt Nam.

{keywords}
(Ảnh: Dân trí)
{keywords}
{keywords}
(Ảnh: VGP)

Đó là câu chuyện về liệt sỹ Nguyễn Kỳ Sơn - người đã hy sinh trong trận đánh ác liệt kéo dài 81 ngày tại Thành cổ Quảng Trị.

Năm 1970, chàng trai trẻ Nguyễn Kỳ Sơn thi đậu vào Học viện Thuỷ lợi, khoa Thuỷ công. 

Tháng 9/1971, khi đang là sinh viên năm thứ 2, anh viết thư tình nguyện đi bộ đội. Anh hy sinh ngày 25/8/1972, nhưng phải 1 năm sau, gia đình mới nhận được tin tức này. Sau đó, phải mất tới gần 40 năm, gia đình và đồng đội mới có thể tìm được hài cốt của anh.

{keywords}

Hình ảnh người mẹ mỗi ngày ra biển ngóng con trai trở về. Ảnh BTC

Ngoài ra, trong chương trình lần này, khán giả còn được chứng kiến câu chuyện của 2 người mẹ đợi con 30 năm, dù con đã hy sinh trong trận chiến CQ88. Đó là mẹ Dương Thị Tạo - mẹ của liệt sỹ Phan Văn Thiềng - E83 công binh hải quân, quê ở Đồng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), bao năm nay vẫn một mình ở trong căn nhà cũ bên bờ biển đợi con về. 

Người thứ hai là mẹ Nguyễn Thị Tròn, năm nay 84 tuổi, hiện ở một vùng cát trắng ven biển thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Con mẹ Tròn là anh Hoàng Văn Túy, đã nằm lại ở biển Trường Sa vào ngày 14/3/1988.

Câu chuyện xúc động "Thư về với mẹ khi con đã hy sinh" kể về lá thư cuối cùng của liệt sỹ Nguyễn Văn Thịnh gửi về cho gia đình được chia sẻ. Lá thư được viết vào đầu xuân 1985, tại chiến trường Vị Xuyên, Hà Giang trong chiến tranh biên giới.

{keywords}
Hình ảnh tại đầu cầu Quảng Trị. Ảnh: Báo Quảng Trị

Người mẹ liệt sỹ chia sẻ, con trai từng kể chỉ còn mấy quả cà chua để ăn, vì pháo địch đánh vào dữ lắm. Liệt sỹ Thịnh cũng dặn mẹ "mẹ đừng phần bánh chưng, con không về được đâu!".

Nhớ về con trai là một người rất tình cảm, mẹ liệt sỹ xót xa khi lên Hà Giang đón con trở về.

Đến tối nay, tại Hà Nội Mẹ liệt sỹ Thịnh có mặt trên hàng ghế dưới lễ đài, ngồi cùng các thương bệnh binh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng trao từng bó hoa thay cho lời cảm tạ, tri ân dành cho Mẹ và những người con đã anh dũng chiến đấu vì Tổ quốc của các Mẹ. 

{keywords}
{keywords}

Tổng bí thư thăm hỏi, tặng hoa, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh tinh tham gia chương trình

Tại các điểm cầu khác lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đồng loạt đứng dậy, thăm hỏi, tặng hoa, tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng, những thương, bệnh tinh tham gia chương trình “Dáng đứng Việt Nam”.

Câu chuyện về kho 55.0000 kỷ vật tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia 3 và hành trình đi tìm chủ nhân của đôi bông tai mà liệt sỹ Nguyễn Văn Đồng để lại. Trong chương trình, con gái nuôi của liệt sỹ Nguyễn Văn Đồng - cô Nguyễn Thị Khanh - đã được nhận lại kỷ vật của cha.

{keywords}

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp bước lên sân khấu chia sẻ nỗi xúc động, đỡ bà Khanh xuống ghế ngồi. Ảnh: Dân trí

Người con gái nuôi này chỉ còn giữ được một di vật duy nhất của cha là tấm di ảnh. Và người lính đã ngã xuống mảnh đất Lâm Đồng ngày nào đã giữ suốt bên mình đôi hoa tai dành cho cô con gái nuôi nơi hậu phương.

Bà Nguyễn Thị Mai Khanh được mời bước lên lễ đài tại tượng đài liệt sỹ Bắc Sơn, khóc ròng khi nhận lại kỷ vật của cha nuôi, không nói nên lời. Hơn 40 năm kể từ ngày cha mất, bà Khanh mới được tiếp nhận kỷ vật của cha.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp bước lên sân khấu chia sẻ nỗi xúc động, đỡ bà Khanh xuống ghế ngồi.

Lịch sử không quên những cống hiến, hy sinh của người có công

Lịch sử không quên những cống hiến, hy sinh của người có công

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, lịch sử không bao giờ quên những cống hiến, sự hy sinh của những người có công với cách mạng.

Chủ tịch nước: Thấm nhuần đạo lý ‘Uống nước nhớ nguồn’

Chủ tịch nước: Thấm nhuần đạo lý ‘Uống nước nhớ nguồn’

Trong trái tim mỗi người Việt Nam luôn khắc ghi sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh.

Nguyện sống xứng đáng với cống hiến, hy sinh của đồng chí, đồng bào

Nguyện sống xứng đáng với cống hiến, hy sinh của đồng chí, đồng bào

"Với những hy sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất Tổ quốc".

Thủ tướng: ‘Vẫn còn những nỗi đau khắc khoải trong lòng’

Thủ tướng: ‘Vẫn còn những nỗi đau khắc khoải trong lòng’

Chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình người có công còn khó khăn, còn những người chưa được hưởng đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước.

VietNamNet