- Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với bộ máy thanh tra môi trường hiện nay, phải hết 100 năm mới thanh tra hết số lượng doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Chiều nay, UB TƯ MTTQ Việt Nam và Bộ TN&MT tổng kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2012-2016 về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, nỗi lo lắng của nhân dân ngày càng lớn, điều đó xuất phát từ thực tế quản lý môi trường ngày càng nhiều thách thức.

Trong gần 30 năm qua, quy mô kinh tế tăng gấp 30 lần, kinh tế càng tăng trưởng thì chất thải càng tăng lên. Cùng với đó, dân số tăng, mỗi năm tăng thêm 1 triệu dân, 1 triệu người dân là 1 triệu nguồn rác thải. 

Mức sống tăng thì các phương tiện phục vụ cũng tăng, số lượng ô tô, xe máy tăng mạnh, vì thế nguồn thải ngày càng gia tăng một cách khủng khiếp. 

"Đó là mâu thuẫn giữa phát triển và môi trường. Trong khi đó, bộ máy quản lý thì lại không thể tăng. Với bộ máy thanh tra môi trường hiện nay, phải hết 100 năm chúng ta mới thanh tra hết số lượng doanh nghiệp, khu công nghiệp", Chủ tịch MTTQ nhấn mạnh.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải tăng cường vai trò giám sát của nhân dân. Nhân dân sẽ giám sát, phát hiện các cơ sở vi phạm về môi trường, khi có phát hiện sai phạm thì thanh tra nhà nước mới vào cuộc để chỉ rõ sai phạm và có chế tài xử lý. Việc Mặt trận và ngành TN&MT tiếp tục ký kết chương trình giai đoạn 2016-2020 là để phát huy vai trò đó của nhân dân.

Ông cho rằng, những giải pháp bảo vệ môi trường hiện nay là khá đầy đủ, nhiều mô hình về xây dựng cuộc sống xanh, sạch đã được xây dựng. Đã có nhiều giải pháp, công nghệ để chuyển hóa chất thải, nguồn nước thành nguồn năng lượng sạch... 

Tuy vậy, cần tiếp tục có những giải pháp để giảm chất thải, sản xuất sạch hơn, sống sạch hơn. Muốn thế phải đầu tư nguồn lực, phải tăng cường vận động nhân dân thay đổi nhận thức, hành vi trong cuộc sống. Cùng với đó, phải tăng cường giám sát các cơ quan, doanh nghiệp có nguồn xả thải. 

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Chủ tịch MTTQ Việt Nam cho rằng xây dựng mô hình quản lý môi trường, trong đó cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới là một giải pháp tối ưu. Trong đó phân công rõ vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể. 

Ông cho biết, Mặt trận sẽ chủ trì để giám sát việc xả thải của các khu công nghiệp, dự án, công trình lớn; xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư bảo vệ môi trường; vận động người dân hỏa táng.

Thu Hằng - Ảnh: Thành Trung