- Sau chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải (2005), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (2008), Việt Nam và Hoa Kỳ chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ diễn ra từ 29-31/5.

>> Tổng bí thư thẳng thắn về dân chủ với học giả Mỹ >> Cuộc gặp của Tổng bí thư với nhân vật đặc biệt >> Cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Bộ trưởng TT&TT và Đại sứ Mỹ

Nhìn cả chiều dài quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi bình thường hoá cách đây hơn 22 năm, có lẽ một trong những dấu ấn nổi bật nhất chính là “di sản” các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo 2 nước.

Sự phong phú của các chuyến thăm cấp cao, tần suất, mật độ, tính nối tiếp nhịp nhàng của các chuyến thăm trao đổi là sự xác tín về độ tin cậy nhất định trong quan hệ chính trị giữa 2 nước.

Đặc biệt nhất, kể từ chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ (tháng 7/2015), quan hệ hai nước đánh dấu bước tiến rất dài, bước chuyển trong nhận thức, đánh giá vị thế thực sự Việt Nam trong quan hệ chiến lược của Hoa Kỳ ở khu vực.

Ở nhánh hành pháp, sau chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải (2005), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (2008), chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ từ 29-31/5 có nhiều ý nghĩa.

Cùng với 3 chuyến thăm đến Việt Nam của 3 đời Tổng thống Hoa Kỳ (Bill Clinton, George Bush, Barak Obama), các chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong hơn 12 năm qua đều diễn ra ở những thời điểm quan trọng, đánh dấu những mốc phát triển cao hơn trong quan hệ hai nước.

Cùng VietNamNet nhìn lại những chuyến thăm của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đến Hoa Kỳ:

Chuyến thăm đầu tiên sau khi kết thúc chiến tranh

Năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã thăm chính thức Hoa Kỳ. Đây là chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ đầu tiên của người đứng đầu chính phủ nước CHXHCN Việt Nam sau 30 năm kết thúc chiến tranh.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã vượt qua những trở ngại về sự khác biệt văn hóa, những vấn đề hậu quả chiến tranh, cũng như cách tiếp cận một số vấn đề nhạy cảm.

Cuộc gặp với tinh thần đúng như lời TNS John McCain nhấn mạnh: “Sự hiện diện của ngài Thủ tướng tại Washington chứng tỏ những nước từng ở 2 chiến tuyến có thể trở thành đối tác bạn bè”.

Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi thông điệp quan trọng đến Chính phủ Mỹ và cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Đó là: Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang không ngừng phát triển theo tinh thần hướng về tương lai.

{keywords}

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo, đánh dấu sự phát triển mới trong quan hệ song phương sau 10 năm bình thường hoá

{keywords}

Sau cuộc gặp trong phòng Bầu dục, ông Bush hướng dẫn Thủ tướng Phan Văn Khải và đoàn đại biểu Việt Nam thăm Vườn Hồng, Nhà Trắng. Ảnh: website Nhà Trắng

{keywords}

Tổng thống Mỹ George W. Bush bắt tay Thủ tướng Phan Văn Khải khi ông rời Nhà Trắng. Ảnh: website Nhà Trắng

Chuyến thăm thúc đẩy quan hệ kinh tế

Với trọng tâm tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ, tháng 6/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Ông đã có cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống George Bush.

Khi đó, Hoa Kỳ đang xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam được tham gia chương trình Ưu đãi thuế quan phổ cập và ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc Hoa Kỳ công nhận Quy chế kinh tế thị trường.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Bush chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Nhà Trắng trước khi hai nhà lãnh đạo bước vào cuộc hội đàm chính thức. Ảnh: TTXVN

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo chính phủ mới

Chuyến thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 5 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ 2 nước phát triển tốt đẹp, đặc biệt kể từ sau chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7/2015 với một điểm nhấn quan trọng - Hoa Kỳ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Ngày 14/12/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald ,Trump, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ.

Cuối năm nay tại Đà Nẵng sẽ diễn ra hội nghị cấp cao APEC 2017. Các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã gửi lời mời đến ông Donald Trump hiện diện tại sự kiện đối ngoại đa phương lớn của khu vực. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã khẳng định Tổng thống Trump sẽ thăm và tham dự hội nghị.

Chuyến thăm nếu diễn ra đúng như sắp xếp của hai bên, 2017 thực sự sẽ là năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: VTV


Phó tổng thống Mỹ lẩy Kiều tặng Tổng bí thư

Phó tổng thống Mỹ lẩy Kiều tặng Tổng bí thư

"Trời còn để có hôm nay - Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời" - Phó tổng thống Joe Biden hứng khởi lẩy Kiều tặng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Buổi sáng đặc biệt của Tổng bí thư tại Nhà Trắng

Buổi sáng đặc biệt của Tổng bí thư tại Nhà Trắng

Tại phòng Bầu Dục, Tổng thống Barack Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những giây phút trao đổi thẳng thắn, chân tình.

Tổng thống Mỹ lẩy Kiều, dẫn nhạc Trịnh

Tổng thống Mỹ lẩy Kiều, dẫn nhạc Trịnh

Tổng thống Mỹ Obama lẩy Kiều như một cam kết lòng tin khi khép lại bài phát biểu trước hàng ngàn người ở Hà Nội.

Ông Obama: Sông núi nước Nam vua Nam ở

Ông Obama: Sông núi nước Nam vua Nam ở

Tổng thống Obama dẫn "Nam quốc sơn hà" nổi tiếng của Lý Thường Kiệt trong bài phát biểu ở Trung tâm hội nghị quốc gia.

Chuyện bất ngờ quanh bữa bún chả của ông Obama

Chuyện bất ngờ quanh bữa bún chả của ông Obama

Ông Obama khiến chủ quán bất ngờ khi nói đã biết quán ăn ngon từ trước. Vào ăn, ông tới từng bàn bắt tay mọi người.


Thái An - Linh Thư