- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhắc lại câu chuyện lãnh đạo HN vắng họp và một đơn vị đóng cửa đi nghỉ mát trong ngày làm việc để nhấn mạnh việc siết chặt kỷ luật hành chính.

Không chấp nhận cán bộ 'đóng cửa' đi nghỉ mát

Chiều nay, đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính Chính phủ do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng yêu cầu HN cần tiếp tục siết chặt vấn đề kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ.

{keywords}

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

"HN là thủ đô đi đầu nên không thể để tình trạng như vừa qua có một số hiện tượng lãnh đạo TP họp các sở ngành thì vắng mặt mà Chủ tịch phải có ý kiến, hoặc trong ngày làm việc mà cả đơn vị kéo đi nghỉ mát, đấy là điều không thể chấp nhận được.

Hay câu chuyện đến giờ làm việc rồi còn thủng thẳng ngồi ở quán vỉa hè, lang thang để tán gẫu cũng không thể chấp nhận được. Cũng không thể chấp nhận được việc nghỉ trưa kết hợp đi tiếp khách, nhậu nhẹt rồi bỏ cả làm việc buổi chiều", Phó Thủ tướng nêu.

Ông cho biết, các địa phương, đơn vị, ngành đã có nghị quyết cấm uống rượu bia buổi trưa nên phải kiên quyết thực hiện.

Theo ông, siết chặt kỷ luật, kỷ cương cũng chính là CCHC, tăng cường kỷ luật công vụ.

Đừng để nói "Hà Nội không vội được đâu"

Phó Thủ tướng đánh giá, kết quả CCHC của HN khá toàn diện, HN luôn được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác CCHC.

"Thủ tục càng tốt, càng thông thoáng, người dân càng tin tưởng, DN càng yên tâm đầu tư sản xuất. Nếu thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho dân, DN chịu nhiều rào cản, thủ tục rắc rối qua nhiều cửa, nhiều dấu, nhiều khóa, không làm ăn được, nhà đầu tư nước ngoài đến với mình người ta uể oải, bỏ đi. HN là đầu tàu gương mẫu, là Thủ đô thì phải cố gắng làm tốt công tác cải cách TTHC", Phó Thủ tướng nói.

{keywords}

Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm

Nhắc về tồn tại, ông cho hay, nếu đánh giá thực trạng thì còn nhiều vấn đề.

"Đừng để người ta nói HN không vội được đâu, nếu không vội được đâu thì chắc từ TTHC thôi, làm sao HN phải khẩn trương, nhanh, đáp ứng yêu cầu của người dân, đáp ứng yêu cầu hội nhập nhưng cũng phải đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật, không phải vội là làm phá bỏ các nguyên tắc đã là quy định của pháp luật, chúng ta phải tuân thủ".

Theo Phó Thủ tướng, hiện tượng cán bộ công chức nhũng nhiễu bị xã hội lên án ngày càng quyết liệt.

"Có 1 bộ phận, 1 cửa nhưng vào đó là cửa bị khóa, vòi vĩnh, đòi phong bao, phong bì, đi xuống thanh tra kiểm tra cũng vòi vĩnh làm người dân rất bức xúc, phổ biến trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề, đi xuống dân là nghe tiếng kêu nhiều lắm", Phó Thủ tướng chỉ ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu: "HN cần có biện pháp mạnh để chấm dứt tình trạng này".

Phải xây dựng thể chế, CCHC cho tốt, giáo dục cán bộ cho tốt, gắn với thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, loại khỏi cơ quan nhà nước những cán bộ công chức không đảm bảo phẩm chất đạo đức.

H.Nhì