- Trước đề nghị cải cách chữ viết tiếng Việt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ và Bộ GD-ĐT không có chủ trương đổi mới chữ viết. Tuy nhiên, Chính phủ tôn trọng sự khác biệt và sáng tạo của mỗi cá nhân.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4 tại huyện Đức Thọ. Tại đây cử tri bày tỏ không đồng tình với đề nghị cải cách chữ viết cũng như quy định ghi tên các thành viên gia đình vào trong sổ đỏ gây nhiều tranh cãi.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trò chuyện cùng cử tri huyện Đức Thọ. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ và Bộ GD-ĐT không có chủ trương đổi mới chữ viết.

“Chính phủ tôn trọng tự do ngôn luận, sự khác biệt và sáng tạo của mỗi cá nhân”- ông nói.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ không đồng tình với việc ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ sẽ gây khó khăn cho đời sống của người dân. Ông cho rằng Bộ TN&MT cần tổ chức đánh giá kỹ trước mỗi kiến nghị về chính sách, tránh gây ra các phản ứng trong xã hội.

Bảo đảm tiền lương xứng đáng

Liên quan đến thắc mắc của cử tri về chế độ chính sách, tiền lương với cán bộ không chuyên trách cấp xã, Phó Thủ tướng cho biết TƯ đã thông qua hai Nghị quyết số 18 và 19 về tinh gọn bộ máy, đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập để làm nền tảng thảo luận, thông qua Nghị quyết về cải cách tiền lương trong năm 2018.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Thành Chung

Trong các đề án này sẽ có giải pháp để bảo đảm bộ máy chính quyền các cấp, các đầu mối cung cấp dịch vụ công hoạt động hiệu quả, bảo đảm tiền lương xứng đáng cho cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có cán bộ cấp cơ sở.

Phó Thủ tướng cũng cho hay, để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo đảm thu nhập cho người dân, Chính phủ sẽ tổ chức phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, kết hợp với DN.

Đồng thời, cho thế chấp tài sản trên đất nông nghiệp tạo thêm nguồn lực tài chính cho người dân; thúc đẩy sửa đổi, triển khai lại chính sách bảo hiểm nông nghiệp; thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm tiêu biểu,...

Báo cáo với cử tri về tình hình kinh tế xã hội trong năm, Phó Thủ tướng cho hay năm 2017 bão lũ diễn ra liên tục, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và của cả người dân, nền kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều dự án đầu tư của nhà nước yếu kém, không hiệu quả, dư địa chính sách tài chính hạn hẹp vì trần nợ công đang báo động.

Tuy nhiên, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã nỗ lực trong chỉ đạo, thực hiện và dự kiến đạt được 13/13 chỉ tiêu kinh tế- xã hội mà QH giao.

Cả 3 khu vực kinh tế (Công nghiệp- xây dựng; Nông nghiệp; Dịch vụ) đều tăng trưởng cao hơn năm ngoái. Quy mô xuất- nhập khẩu hàng hoá đã tăng gấp 2 lần sau 5 năm khi đạt giá trị 400 tỷ USD. Trong 11 tháng qua, lạm phát chỉ tăng 2,35% so với cuối năm ngoái, tính bình quân lạm phát tăng 3,6%.

Đề nghị giảm các loại phụ cấp, nâng lương cho công chức

Đề nghị giảm các loại phụ cấp, nâng lương cho công chức

Phải làm rõ và phân biệt tiền lương với các khoản phụ cấp có tính chất lương để minh bạch tiền lương và thu nhập của cán bộ, công viên chức.

Thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong Quân đội

Thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong Quân đội

Bộ Quốc phòng cho biết, quân đội đang áp dụng 12 loại phụ cấp, chiếm 35,05% tổng quỹ lương; còn thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Lương, trợ cấp tăng hơn gấp đôi trong 5 năm

Lương, trợ cấp tăng hơn gấp đôi trong 5 năm

Bộ Tài chính cho biết, giai đoạn 2010- 2016, mức lương cơ sở điều chỉnh tăng 1,78 lần nhưng tổng quỹ lương và trợ cấp chi từ ngân sách tăng 2,185 lần.

Khảo sát chính sách tiền lương tại Văn phòng TƯ Đảng

Khảo sát chính sách tiền lương tại Văn phòng TƯ Đảng

Đoàn khảo sát của BCĐ TƯ về cải cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công đã khảo sát tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Thu Hằng