Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh mối quan hệ quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua, trong đó lĩnh vực gìn giữ hòa bình (GGHB) là một ví dụ điển hình.

Ngày 28/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ bàn giao Tòa nhà giảng đường (S5) và trang thiết bị do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Buổi lễ được tiến hành dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB Liên Hợp Quốc (LHQ) và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.

{keywords}

Ngày 6/2/2015, Văn phòng hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ (ODC) tại Hà Nội thông báo, Chính phủ Hoa Kỳ đã nhất trí viện trợ không hoàn lại 2 gói hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng Tòa nhà giảng đường tại Trung tâm GGHB Việt Nam, 1 gói mua sắm trang thiết bị huấn luyện lực lượng quân y và công binh của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng nhất trí viện trợ một bộ trang bị phục vụ triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam, đưa tổng mức hỗ trợ cho Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ lên tới hơn 10 triệu USD.

{keywords}

Đại tá Hoàng Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm GGHB Việt Nam cho biết sau hơn 1 năm thi công, đến nay Tòa nhà giảng đường S5 với tổng số 15 phòng học đủ để cùng lúc tổ chức các lớp học cho khoảng 600 học viên, và một hội trường với sức chứa hơn 250 chỗ ngồi đã hoàn thiện.

Đây là cơ sở hiện đại, phục vụ cho công tác huấn luyện - đào tạo, tổ chức các hội thảo trong nước, quốc tế về GGHB LHQ; góp phần nâng cao năng lực huấn luyện, đào tạo cho lực lượng GGHB Việt Nam nói chung và cho Trung tâm GGHB Việt Nam nói riêng; đồng thời qua đó thể hiện một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa kỳ trên lĩnh vực GGHB LHQ.

{keywords}

Bên cạnh đó, Trung tâm GGHB Việt Nam đã phối hợp với phía Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội, tiếp nhận gói trang bị để đưa vào huấn luyện cho BV dã chiến cấp 2 số 1 tại BV Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh).

Bộ trang bị này cũng sẽ được BV dã chiến cấp 2 đầu tiên của Việt Nam đưa sang Nam Sudan để tham gia hoạt động GGHB LHQ, dự kiến vào quý II/2018.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh mối quan hệ quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua, trong đó lĩnh vực GGHB là một ví dụ điển hình.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng, cơ quan đại diện Hoa Kỳ tại Việt Nam và cá nhân Đại sứ Ted Osius vì sự giúp đỡ, hợp tác hiệu quả đối với Việt Nam trong thời gian qua; khẳng định những trang bị, công trình mà Hoa Kỳ cũng như nhiều nước khác hỗ trợ cho Việt Nam sẽ được sử dụng đúng mục đích; đóng góp vào việc nâng cấp Trung tâm GGHB Việt Nam trở thành một trung tâm mạnh về hoạt động GGHB LHQ.

{keywords}

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cũng phát biểu cho rằng Tòa nhà giảng đường S5 không chỉ là biểu tượng của mối quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, mà còn là biểu tượng cho những đóng góp của Việt Nam cho hòa bình, ổn định quốc tế.

Đại sứ khẳng định Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế luôn hết lòng ủng hộ Việt Nam và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực GGHB; đồng thời mong muốn tiếp tục được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Trung tâm GGHB Việt Nam trong thời gian tới.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ

Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tàu khu trục Hoa Kỳ dừng tại Cam Ranh

Tàu khu trục Hoa Kỳ dừng tại Cam Ranh

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain (DDG 56) tới cảng quốc tế Cam Ranh.

Uy lực tàu đổ bộ khổng lồ của Mỹ vừa ghé cảng Cam Ranh

Uy lực tàu đổ bộ khổng lồ của Mỹ vừa ghé cảng Cam Ranh

Tàu USS San Diego cập cảng quốc tế Cam Ranh trong chặng dừng kỹ thuật thường lệ trên đường thực hiện hoạt động huấn luyện ở Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương.

Việt-Mỹ trao đổi khả năng tàu sân bay Mỹ thăm VN

Việt-Mỹ trao đổi khả năng tàu sân bay Mỹ thăm VN

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi về khả năng tàu sân bay Hoa Kỳ thăm cảng Việt Nam.

Theo VGP