-“Không để mất đà quan hệ, không để Việt Nam tụt hạng trong chính sách khu vực của chính quyền mới ở Mỹ và không để đối đầu về thương mại”, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh về quan hệ Việt – Mỹ.

Sáng nay, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo quan hệ Việt – Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, hội thảo lần này để nhìn lại năm 2017, một năm đầy khó khăn song cũng hết sức sôi động và thú vị, để lại những dấu ấn đậm nét trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

{keywords}
Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc hội nghị

“Ở khu vực chúng ta chứng kiến những căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên; Biển đông phẳng lặng nhưng vẫn ẩn sâu những sóng ngầm; ASEAN bị tác động bên ngoài lôi kéo khiến nhiều người lo ngại...”, ông Ngọc nói.

Đối với Việt Nam, ông Ngọc cho hay, tin Mỹ rút khỏi TPP được báo giới xem như một cơn 'động đất', gây chấn động mạnh cả về chính trị và kinh tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài dự định rút đầu tư tại Việt Nam.

Cùng với đó, những khó khăn về thiên tai gây ra khiến kinh tế Việt Nam đứng trước nhiều thử thách mới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, giữa lúc khu vực và thế giới đang có nhiều thay đổi, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu cho quan hệ song phương tạm gọi là “ba không”.

“Không để mất đà quan hệ, không để Việt Nam tụt hạng trong chính sách khu vực của chính quyền mới ở Mỹ và không để đối đầu về thương mại”, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Nhắc lại bài phát biểu của Đại sứ Daniel Kritenbrink tại cuộc điều trần ngày 27/9/2017 trước Uỷ ban Đối ngoại - Thượng viện Mỹ, vị Đại sứ nói đến 'chất chiến lược' của quan hệ Việt - Mỹ.

Ông Ngọc cho rằng, chính 'chất chiến lược' đã góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ tiến về phía trước, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vì nó phản ánh những điểm tương đồng trong lợi ích quốc gia của hai nước.

{keywords}
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Ngoại giao nhận định, năm 2017 là một năm thành công trong quan hệ Việt – Mỹ. Qua những chuyến thăm và các cuộc họp APEC, Việt Nam trở thành mối quan tâm thường xuyên của chính quyền tổng thống mới tại Mỹ.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực.

“Trước hết, cũng như tôi, ngài Tổng thống Donald Trump đặt 100% niềm tin vào Việt Nam và thứ hai, ngài Tổng thống cam kết sẽ hành động để đẩy mạnh quan hệ đối tác này, vì lợi ích của hai đất nước chúng ta, của khu vực và thế giới”, lời Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink.

Đại sứ Kritenbrink cho biết, 5 ưu tiên ông đặt ra cho quan hệ Việt - Mỹ là quan hệ an ninh - chiến lược, thương mại - đầu tư, vấn đề nhân quyền, ngoại giao nhân dân và công tác cứu trợ nhân đạo - khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thủ tướng: Năm 2018 mở đường bay thẳng đến Mỹ

Thủ tướng: Năm 2018 mở đường bay thẳng đến Mỹ

Theo định hướng phát triển, Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ (Hoa Kỳ) trong năm 2018.

Đã chọn được vị trí đất xây trụ sở mới Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Đã chọn được vị trí đất xây trụ sở mới Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Việt Nam và Hoa Kỳ đã trao đổi biên bản thảo luận về ý định dành cho Hoa Kỳ lô đất D30 tại Hà Nội thuê để xây mới Đại sứ quán.

Toàn văn phát biểu của Tổng thống Mỹ tại APEC CEO Summit

Toàn văn phát biểu của Tổng thống Mỹ tại APEC CEO Summit

Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC.

Khi Tổng thống Mỹ chọn VN là điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á

Khi Tổng thống Mỹ chọn VN là điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á

Đây là lần đầu Tổng thống Hoa Kỳ thăm VN ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. 

Văn Bình