Mở tổng đài tư vấn thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC lưu động, thông báo tình trạng hồ sơ TTHC qua tin nhắn… là những cách làm sáng tạo của Quảng Ninh tạo sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan nhà nước.

Mở tổng đài tư vấn thủ tục hành chính

Từ đầu tháng 4/2017, người dân gọi đến tổng đài của Trung tâm hành chính công Quảng Ninh sẽ được giải đáp các thắc mắc về thủ tục cần giải quyết.

Theo đó, tổ chức, cá nhân gọi điện thoại đến số tổng đài 1900558826 sẽ được hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc về quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ, phí, lệ phí (nếu có)... của Trung tâm hành chính.

{keywords}

Các cuộc gọi của người dân hỏi chuyên sâu về chuyên môn sẽ được kết nối vào quầy tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, để cán bộ các sở, ban, ngành trả lời trực tiếp.

Trường hợp có các câu hỏi không thể trả lời ngay, cần phải xin ý kiến các bên liên quan thì Trung tâm sẽ ghi nhận câu hỏi và phản hồi cho tổ chức, cá nhân.

Trung tâm hành chính công Quảng Ninh được trang bị hệ thống tổng đài nội bộ, với cấu hình 6 đường vào bưu điện ra 40 máy lẻ kết nối trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành làm việc tại đây.

Giải quyết TTHC lưu động

Điển hình trong số những cách làm hay, cách làm mới đó là việc tổ chức triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đối với các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức có nhu cầu ngay tại nhà văn hóa thôn, khu hoặc tại các hộ, đơn vị kinh doanh, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều - tỉnh Quảng Ninh của Trung tâm Hành chính công thị xã.

Trung tâm Hành chính công thị xã Đông Triều đã chủ động làm thí điểm ở một số địa bàn thuộc thị xã về giải quyết thủ tục hành chính tại chỗ cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã, Trung tâm đã cử cán bộ, công chức xuống tận địa bàn, nơi có đông dân cư, có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân tại một số lĩnh vực như: Giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng sử dụng điện, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

{keywords}

Qua thời gian ngắn thực hiện thí điểm, có hiệu quả rõ rệt, tạo thuận lợi lớn cho người dân và tổ chức không phải đến Trung tâm làm thủ tục, rút ngắn được rất nhiều thời gian của người dân và tổ chức.

Tính đến tháng 9/2017, Trung tâm Hành chính công thị xã Đông Triều đã tổ chức 4 lần xuống các địa bàn dân cư, các chợ trung tâm của thị xã để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy đăng ký kinh doanh và hợp đồng sử dụng điện cho các hộ gia đình. Cụ thể: Đã thực hiện cấp giấy đăng ký kinh doanh cho 103 hộ kinh doanh tại chợ Mạo Khê; ký hợp đồng sử dụng điện cho 62 hộ dân tại phường Mạo Khê; phối hợp với phường Đức Chính cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 hộ dân sau khi họ đã hiến đất làm đường vào khu di tích nhà Trần, đồng thời tư vấn cho 50 hộ dân tại đây về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thông báo kết quả qua tin nhắn

Từ tháng 9/2017, Quảng Ninh đã đưa vào triển khai thực hiện nhắn tin SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2017, đã có trên 2.700 tin nhắn phản hồi cho tổ chức, người dân về kết quả giải quyết hồ sơ trước hạn.

Trong năm 2017, Quảng Ninh đã tiếp nhận hơn 1,3 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 99,38% hồ sơ. Số hồ sơ còn lại chưa giải quyết chưa đầy 1 vạn, chiếm 0,61%.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh: việc giải quyết các TTHC đảm bảo tuân thủ các quy định của cấp có thẩm quyền về TTHC và tính khách quan, công bằng trong thực hiện TTHC. Tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện và UBND cấp xã tại Quảng Ninh đều đặt các hòm thư góp ý để cá nhân, tổ chức phản ánh khó khăn, vướng mắc, bày tỏ ý kiến của mình về giải quyết TTHC của cơ quan, người có thẩm quyền.

Đồng thời, tại các trung tâm hành chính công, các cá nhân, tổ chức, công dân có thể trực tiếp thể hiện mức độ hài lòng của mình bằng khảo sát bấm nút hoặc thực hiện qua kênh trực tuyến www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn.

Kết quả tổng hợp qua các kênh khảo sát cho thấy, 98,7% đối tượng được lấy ý kiến đều bày tỏ sự hài lòng đối với việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức tại các trung tâm hành chính công,

D.Minh (tổng hợp)