- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tiếp tục nhấn mạnh việc giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà, trong khi Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN nói phải hài hòa giữa phát triển và bảo tồn.

Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức tọa đàm Phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà để nghe thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo chưa triển khai quy hoạch du lịch tại đây trong 3 tháng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì tọa đàm

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh nhắc lại 4 kiến nghị về Sơn Trà đã gửi Thủ tướng trước đó. Ông tiếp tục nhấn mạnh đến việc giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà.

“Giữa các dự án bê tông phá rừng với bảo tồn Sơn Trà để du khách có thể trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên của Đà Nẵng, chúng ta chọn cái gì, chọn như thế nào?”, ông Vinh đặt vấn đề.

Theo ông, nếu giữ Sơn Trà hoang dã quý hiếm bên cạnh TP Đà Nẵng thì đó là điểm đến độc nhất vô nhị không riêng của Đà Nẵng mà là cả Việt Nam.

{keywords}

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh

Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh văn phòng UBND TP cho rằng, quy hoạch du lịch Sơn Trà là kết hợp hài hoà giữa bảo tồn và khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên sinh vật, chú trọng duy trì, phát triển các dịch vụ hệ sinh thái, môi trường, cảnh quan đa dạng sinh học.

Đến nay, các dự án đã triển khai tại Sơn Trà chỉ có 253 phòng đã đăng ký sử dụng. Một số dự án đang xây dựng. Do đó kiến nghị giữ nguyên hiện trạng là chưa phù hợp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, Đà Nẵng không sai khi chấp thuận và phê duyệt cho các dự án trước khi có quy hoạch, vì lúc này chưa có văn bản pháp lý nào hạn chế quyền hạn của Đà Nẵng. Các nhà đầu tư cũng không sai vì họ được chấp thuận đầu tư theo đúng quy định.

“Đà Nẵng rất dũng cảm khi chấp thuận phương án trong quy hoạch đưa ra quy mô 1.600 phòng, giảm hơn 70% quy mô phòng của các dự án đã chấp thuận đầu tư”, ông nhấn mạnh.

Ông băn khoăn, bây giờ điều chỉnh nữa thì xử lý như thế nào về mặt pháp lý đối với các dự án đã chấp thuận đầu tư.

Không nên cực đoan dừng tất cả 

“Chúng ta thống nhất cảnh quan Sơn Trà rất tuyệt vời, đặc biệt nằm bên cạnh TP lớn nên việc vừa bảo vệ vừa sử dụng là nguyên tắc, ngược lại không thể can thiệp thô bạo”, GS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN nói.

Ông đề nghị không nên cấm việc xây dựng các dự án du lịch tại Sơn Trà mà cần làm cho cảnh quan đẹp hơn chứ không phải tàn phá.

Phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật Đà Nẵng Phan Văn Trương lập luận, nếu giữ nguyên là khu du lịch sinh thái thì Sơn Trà thành đảo hoang. Vấn đề là khai thác làm sao hài hòa phát triển và bảo tồn.

Tuy nhiên Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vẫn tha thiết đề nghị Chính phủ rà soát lại toàn bộ rừng Sơn Trà có gì, ai đã sử dụng bằng những dự án nào, cấp cho ai, cấp khi nào và dự án đang triển khai đến đâu.

“Với tinh thần cầu thị và khoa học, tôi đề nghị chúng ta khảo sát lại toàn bộ Sơn Trà, kể cả mặt đa dạng sinh học, bảo tồn rừng tự nhiên, sử dụng rừng ra sao, san hô thế nào rồi mới nói đến đối xử với Sơn Trà ra sao”, ông Vinh đề xuất.

{keywords}

GS Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN 

GS Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN cho rằng, không cần bàn quá nhiều đến quy hoạch mà hãy thực hiện được những điều như quy hoạch đề ra.

Theo ông, vấn đề là ở từng dự án có làm nghiêm túc hay không còn quy hoạch Sơn Trà là rất cần thiết.

Ông đề nghị rà soát lại tất cả các dự án để xem xét từng dự án một, điều chuyển những dự án để không ảnh hưởng môi trường.

“Nếu không đầu tư, biến Sơn Trà thành khu bảo tồn thì tuyệt vời quá nhưng chúng ta có làm được không? Vì trong bảo vệ môi trường còn có yếu tố đời sống. Cho nên phải hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, chúng ta không thể cực đoan dừng tất cả lại chỉ để ngắm”, ông Bình nêu quan điểm.

Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng

Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng

Phó Thủ tướng yêu cầu chưa triển khai quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong 3 tháng để xem xét các kiến nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà

Nhiều du khách trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng bất ngờ khi thấy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mặt tại đây trưa nay.

Căng thẳng buổi làm việc với người viết tâm thư gửi Thủ tướng về Sơn Trà

Căng thẳng buổi làm việc với người viết tâm thư gửi Thủ tướng về Sơn Trà

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh, người từng viết ‘tâm thư’ gửi Thủ tướng về Sơn Trà đã không đồng ý với quan điểm của Tổng cục Du lịch về bán đảo này. 

Người viết tâm thư gửi Thủ tướng về Sơn Trà nhận phản hồi sáng nay

Người viết tâm thư gửi Thủ tướng về Sơn Trà nhận phản hồi sáng nay

Bộ VH-TT-DL đồng ý tổ chức cuộc họp liên quan quy hoạch bán đảo Sơn Trà tại TP Đà Nẵng, thay vì ở Hà Nội như dự kiến ban đầu.

Thu Hằng