- Do lãnh đạo thời trước của Sabeco không biết tiếng Anh, rất ngại tiếp xúc với khách nước ngoài nên cựu Chủ tịch Sabeco cho hay đã xin đích danh Vũ Quang Hải về vì hợp 3 tiêu chí: học vấn tốt, trẻ trung, giỏi tiếng Anh.

VietNamNet đã đặt các câu hỏi cho ông Phan Đăng Tuất, cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco, người trực tiếp ký công văn "xin" ông Vũ Quang Hải về làm Phó tổng giám đốc Sabeco.

Từ khi Hải vào, Sabeco tăng trưởng

Ông Phan Đăng Tuất nêu rõ lý do "xin đích danh" Vũ Quang Hải như sau:

Thời điểm tái cấu trúc, theo chỉ đạo Bộ Công thương, Sabeco chỉ có một Phó tổng giám đốc. Trong khi đó, công ty được phép có 4 Phó tổng nên đã làm tờ trình xin thêm 3 Phó tổng.

"Việc này có ý kiến của cổ đông, nghị quyết đàng hoàng với thành phần là 1 người ở Tổng công ty, một người từ Bộ Công thương vào", ông Tuất cho biết.

{keywords}
Cựu Chủ tịch Sabeco Phan Đăng Tuất: Không ai ép chúng tôi cả

Công ty đưa ra 3 tiêu chí để chọn người: có học vấn tốt, trẻ trung và phải giỏi tiếng Anh bởi lãnh đạo thời trước của Sabeco trước rất kém tiếng Anh, thậm chí là không biết. Vì thế công ty rất ngại tiếp xúc với khách nước ngoài.

Trong Tổng công ty lúc đó có hai người là Nguyễn Minh An, du học ở Mỹ, từng làm ở Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM và Nguyễn Thành Nam, Trưởng ban ở Sabeco, thạc sĩ kinh doanh, giỏi tiếng Anh và cả tiếng Đức. Người thứ ba là Vũ Quang Hải, du học ở Anh về.

"Chúng tôi cũng sàng lọc và ưu tiên người đã kinh qua doanh nghiệp. Tại Bộ Công thương thời điểm đó, người đủ 3 yếu tố này thì rất ít. Vũ Quang Hải là một trong số ít đó", ông Tuất cho hay và Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công thương cũng giới thiệu Hải vào vị trí đó.

Theo đó, Sabeco đã làm công văn xin đích danh cả 3 người trên.

Ông Tuất cho biết, Phó tổng giám đốc Hải làm tốt hơn 2 người còn lại, bởi tiếng Anh tốt hơn, năng động.

"Từ khi Hải vào Sabeco kinh doanh tăng trưởng. 5 tháng vừa rồi tăng hơn 5 tháng của năm ngoái", cựu Chủ tịch Sabeco nói đồng thời bác bỏ thông tin việc tuyển ông Hải là do Bộ Công thương “ép”.

"Không ai ép chúng tôi cả. Công ty làm quy trình rất chuẩn, tuyển chọn người rất khách quan. Chúng tôi tổ chức đại hội cổ đông xin ý kiến về 3 Phó tổng giám đốc mới, có hơn 90% cổ đông đồng ý", ông Tuất giải thích thêm.

Sau khi làm quy trình tuyển chọn người, Sabeco đã chuyển công văn cho Bộ Công thương và được đồng ý chủ trương nhân sự.

"Cuối cùng, Bộ quyết định cho ông Hải nhận nhiệm vụ tại Sabeco", ông Tuất nhấn mạnh.

Công văn của VAFI 'làm loạn hết lên'

Ông Tuất cũng cho hay, mấy hôm nay rất buồn về vụ việc khơi ra xuất phát từ công văn của ông Phó chủ tịch VAFI "làm loạn hết lên".

Theo ông Tuất, công văn có 3 thông tin không chính xác.

Thứ nhất, thông tin nói ông Vũ Quang Hải về làm đại diện vốn nhà nước là sai, gây phẫn nộ dư luận.

{keywords}
Vũ Quang Hải không làm đại diện vốn nhà nước tại Sabeco do có bố là Bộ trưởng Công thương. Ảnh: Dân trí 

"Ông Hải không bao giờ làm đại diện vốn nhà nước tại đây. Luật đã có quy định là không được bởi bố là ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng Bộ Công thương", ông Tuất lý giải.

Thứ hai là việc sau 2 năm làm ở PVFI, ông Vũ Quang Hải làm lỗ hàng trăm tỷ.

"Thông tin đấy là chưa có kiểm chứng và họ lấy số liệu ở đâu để kiểm chứng? Trong trường hợp có việc lỗ thì tôi nghĩ Bộ Công thương không đồng ý cho ông Hải vào Sabeco. Tôi thấy ông ấy còn cắt lỗ cho PVFI nữa. Tính thời điểm Hải vào tới lúc ra đi thì giảm lỗ rất nhiều", ông Tuất cho biết.

Thứ ba, thông tin về Sabeco trước đây lợi nhuận gấp đôi Vinamilk, mà giờ còn 1/3 là cực kỳ không chính xác.

"Hiện nay Sabeco hiệu quả gấp 4 lần Vinamilk", ông Tuất khẳng định và cho rằng, VAFI mắc 2 lỗi dẫn tới thông tin sai. Đó là do họ lấy doanh thu của công ty mẹ so sánh với cả tập đoàn Vinamilk và họ cũng quên việc Sabeco chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Tuất còn bình luận thêm rằng, Phó chủ tịch VAFI hiện tại đang rất muốn hai công ty bia Hà Nội và Sài Gòn "lên sàn" để phục vụ cho "trò chơi chứng khoán của các ông ấy".

"Việc so sánh giữa Sabeco và Vinamilk thì có thể mục đích chỉ là ép Sabeco lên sàn. So sánh trên quy mô vốn không thể hiện được tính hiệu quả, dù Sabeco vốn bằng một nửa Vinamilk nhưng nộp ngân sách gấp 4 lần", cựu chủ tịch Sabeco nói.

Ông Tuất đề nghị nếu được Bộ Công thương đồng ý, sẵn sàng lên truyền thông đối chất cùng vị Phó chủ tịch VAFI để dư luận hiểu rõ.

Văn Đức