- Cuộc họp tham vấn SOM ASEAN-TQ lần thứ 23 (tại Qúy Dương, TQ) nhằm kiểm điểm tình hình hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời đề ra một số định hướng hợp tác cụ thể giữa ASEAN và TQ trong giai đoạn tới.

 

 

{keywords}

Cuộc họp tham vấn SOM ASEAN-TQ lần thứ 23

Hai bên nhất trí hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư tiếp tục là nền tảng quan hệ;cam kết thúc đẩy hợp tác hai bên thông qua việc triển khai hiệu quả kế hoạch hoạt động 2016-2020, và sớm hoàn tất các thủ tục nâng cấp khu vực thương mại tự do ASEAN - TQ (ACFTA) nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo cấp cao về mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1.000 tỷ USD và tổng mức đầu tư đạt 150 tỷ USD năm 2020.

TQ khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cam kết hỗ trợ ASEAN triển khai Tầm nhìn Cộng đồng 2025 và các mục tiêu về thu hẹp khoảng cách phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối và hội nhập khu vực, nhất là thông qua việc tận dụng hiệu quả các quỹ hợp tác giữa ASEAN và TQ và nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB).

Về quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-TQ, các nước khẳng định cần tăng cường liên kết khu vực, trong đó có việc xác định các ưu tiên chung trong sáng kiến “Vành đai, con đường” của TQ và Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC).

Theo đó, ASEAN đề nghị TQ tiếp tục hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại cuộc họp

Về Biển Đông, cuộc họp ghi nhận kết quả Cuộc họp SOM ASEAN – TQ về DOC (18/5/2017), trong đó có việc hai bên đã nhất trí trình lên Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – TQ (tháng 8/2017) xem xét, thông qua nội dung dự thảo khung COC, khẳng định đây là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán tiếp theo về xây dựng văn kiện COC thực chất, có tính ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng (Trưởng SOM ASEAN VN) đã phát biểu về tiến trình liên kết và hội nhập khu vực, khẳng định tiềm năng phát triển của Đông Á trong hội nhập khu vực và liên khu vực; đề cao hợp tác ASEAN-TQ nhất trí là trong việc triển khai các và hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng; nhất trí cùng thúc đẩy hiệu quả hợp tác của các cơ chế, khuôn khổ hợp tác khu vực, và tăng cường hiệu quả của cơ chế ASEAN+3 (ASEAN với TQ, Hàn Quốc và Nhật Bản), trong đó có vai trò của MSMEs.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh các nguyên tắc, lập trường của Việt Nam về Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên, các vấn đề an ninh phi truyền thống: chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mạng.

 

Đến lượt Indonesia mang pháo ra Biển Đông

Đến lượt Indonesia mang pháo ra Biển Đông

Hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield của Indonesia mang ra Biển Đông có thể bắn 1.000 phát mỗi phút.

Giàn vũ khí đồ sộ Mỹ tập trận với Philippines gần Biển Đông

Giàn vũ khí đồ sộ Mỹ tập trận với Philippines gần Biển Đông

Một số lượng cực lớn các xe, thiết bị quân sự hạng nặng của Mỹ đã tới sân bay quốc tế ở Vịnh Subic.

Mỹ giám sát hoạt động của TQ ở Biển Đông mỗi ngày

Mỹ giám sát hoạt động của TQ ở Biển Đông mỗi ngày

Máy bay quân sự Mỹ từ 5 căn cứ không quân ở Philippines đã bay qua vùng tranh chấp Biển Đông hàng ngày để giám sát các hoạt động của TQ trong khu vực.

VN lên tiếng việc Mỹ đưa tàu chiến đến Biển Đông

VN lên tiếng việc Mỹ đưa tàu chiến đến Biển Đông

VN kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Thái An - Thu Trà