- Không vì có thông tin có hiện tượng khám vượt tuyến nhiều và các khó khăn khác mà đặt lại vấn đề về chủ trương thông tuyến BHYT - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Sáng nay, UB Các vấn đề xã hội của QH tổ chức phiên họp toàn thể nghe giải trình việc thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT).

8 tháng khám 308 lần ở 23 nơi để lấy thuốc miễn phí

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu một số bất cập khi thực hiện cơ chế thông tuyến, như không kiểm soát được người có thẻ BHYT tự ý đi khám chữa bệnh ở cơ sở khác.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Hay như tình trạng chưa kiểm soát được tình trạng người tham gia BHYT lợi dụng chính sách thông tuyến để đi khám chữa bệnh nhiều lần, nhiều nơi mà không phải vì nhu cầu khám chữa bệnh.

“Một số bệnh viện tư nhân có xu hướng xin xuống hạng (từ hạng 1, 2 xuống 3, hạng 4) để được xếp tương đương với bệnh viện huyện để được áp dụng cơ chế thông tuyến”, Bộ trưởng dẫn chứng.

Bà còn nêu việc một số bệnh viện tư do tính chất là một DN nên áp dụng các hình thức tặng quà, hỗ trợ phần chi phí cùng chi trả của người bệnh, hỗ trợ tiền đi lại. Thậm chí là về tận địa phương đưa đón người bệnh để “thu hút” người có thẻ BHYT.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng hiện tượng các bệnh viện tuyến tỉnh xin xuống hạng tuyến huyện để được thông tuyến là vấn đề “không bình thường và rất đáng suy nghĩ”.

Bà Minh cũng nêu tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của các cơ sở, nhất là tư nhân như khuyến mại, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... tạo nhu cầu khám, chữa bệnh tăng “ảo”, làm gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Dẫn số liệu khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế tuyến huyện, bà Minh cho biết năm 2016 đã tăng lên gần 20% so với 2015, lượt bệnh nhân khám thông tuyến giữa các trạm y tế xã cũng tăng 1,6 triệu lượt.

Theo bà, việc thông tuyến giúp người bệnh được hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tốt hơn nhờ sự cạch tranh về chất lượng giữa các cơ sở để thu hút người bệnh... Tuy nhiên, việc này đã ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở tuyến xã, làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh, lãng phí nguồn lực của xã hội, quá tải tại nhiều cơ sở tuyến huyện.

Bà cũng cho biết, việc quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT của các cơ sở có thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu gặp khó khăn do không quản lý được số lượng bệnh nhân đi khám chữa bệnh ở cơ sở khác.

Ngoài ra, bà Minh cũng chỉ ra có tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT gia tăng từ phía cơ sở khám chữa bệnh như tăng chỉ định số lượng xét nghiệm cận lâm sàng, chụp X quang, thuốc...

Đáng chú ý là tình trạng người bệnh BHYT đi khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày, tuần, tháng để lấy thuốc miễn phí.

{keywords}
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh

“Số liệu thống kê cho thấy nhiều trường hợp không bình thường vì từ tháng 7/2016 đến tháng 2/2017, có trên 1,2 triệu người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh từ 2 lần trở lên mỗi tháng; 3 triệu lượt khám nhiều lần trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng.

Thậm chí, có trường hợp đi khám, lấy thuốc đến 308 lần ở 23 nơi trong 8 tháng, hay có người trong quý 4/2016 đi 160 lần tại 20 cơ sở khác nhau”, bà Minh dẫn chứng.

Không vì một vài tiêu cực mà bàn lùi

Nguyên Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên cho rằng thông tuyến là một trong những chính sách được hoan nghênh nhất năm qua. Còn việc tăng chi quỹ BHYT vừa qua, tình trạng lạm dụng BHYT chủ yếu là do kết quả áp dụng giá dịch vụ y tế sau khi đã điều chỉnh.

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cũng đặt vấn đề căn bản tránh sự "thủng" quỹ BHYT là phải sửa luật BHYT. Quy chế, cách làm cần đặt quyền lợi người dân lên trên hết. Không vì một số người trục lợi làm nản lòng người bệnh số đông không có niềm tin vào BHYT.

“Lỗi chính của việc này là ở quản lý chứ không phải do người mua bảo hiểm”, ĐB Nguyễn Anh Trí nói và cho biết vừa qua rất nhiều ý kiến cử tri đề nghị đẩy mạnh thông tuyến nhanh nhất, vì quyền lợi của người dân là được khám ở nơi có dịch vụ tốt nhất.

{keywords}
Phiên giải trình sáng nay

Bộ trưởng Y tế cho biết, giải pháp đột phá chính là tăng cường cho y tế cơ sở. Bộ đang quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động, cơ chế tài chính, đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực.

“Có ý kiến đề nghị đẩy mạnh thông tuyến để người dân được tiếp cận với những nơi có dịch vụ tốt nhất. Đây là yêu cầu chính đáng và là điều chúng ta phải trăn trở để hướng đến một ngày dân ta được hưởng như thế”, Bộ trưởng Tiến nói và cho rằng để thực hiện được, cần có lộ trình.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Xin vắng phiên họp thường kỳ Chính phủ để đến dự phiên giải trình hôm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Thông tuyến là chủ trương đúng đắn vì quyền lợi của người dân. Lần đầu chúng ta thực hiện nên có không ít khó khăn, thậm chí tiêu cực. Nhưng không vì thế làm lùi quyết tâm thông tuyến mà cần phải thông tuyến sớm ngày nào tốt hơn ngày đó cho người dân”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, không vì thông tin có hiện tượng khám vượt tuyến nhiều, mà đặt lại vấn đề. Bởi lẽ, các con số đều “biết nói” rằng khi thực hiện thông tuyến, người dân được hưởng lợi và tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Do đó, Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh vấn đề này.

Thu Hằng - Ảnh: Media.quochoi.vn