- Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy thuỷ điện Hố Hô có sai sót nhất định trong quy trình vận hành hồ chứa.

Tại họp báo Chính phủ chiều tối nay, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đế việc xả lũ của thuỷ điện Hố Hô (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Ông Vượng cho biết, trong 2 ngày 13-14/10, tại các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh… đã có mưa rất lớn, lên đến 1.300 mm/ngày.

Với đặc thù địa hình dốc và sông ngắn nên mưa lớn đã gây ra hiện tượng ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt khu vực tỉnh Quảng Bình. Tại huyện Hương Khê, do nằm ngay sau hạ du thuỷ điện Hố Hô nên bị ngập nặng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng 

Ông Vượng cho biết, ngay sau khi lũ lụt xảy ra, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp Bộ TN&MT, NN&PTNT kiểm tra việc xả lũ của thuỷ điện Hố Hô để chấn chỉnh kịp thời các sai phạm và xử lý trách nhiệm (nếu có).

“Qua kiểm tra thực địa và làm việc với nhà máy, địa phương, kết quả điều tra ban đầu xác định nhà máy thuỷ điện Hố Hô có sai sót nhất định trong chấp hành luật Tài nguyên nước, quy trình vận hành hồ chứa”, Thứ trưởng Vượng cho biết.

Theo ông Vượng, hiện Bộ đang hoàn tất báo cáo để báo cáo Thủ tướng vào thứ 2 tới về quá trình ngập lụt, tác động có thể có với tình hình ngập lụt hạ du, trách nhiệm các bên, giải pháp thời gian tới để khi có hiện tượng mưa lũ xảy ra thì thiệt hại thấp nhất.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm của Chính phủ là tiếp tục chỉ đạo thực hiện rà soát toàn diện về quản lý và vận hành các hồ chứa thủy điện trên phạm vi cả nước trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay; điều chỉnh, bổ sung những nội dung chưa phù hợp.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp tăng cường giám sát vận hành các hồ chứa nước (xả lũ, cấp nước trong mùa kiệt), thực hiện theo đúng quy trình, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước, bảo đảm an toàn cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân vùng hạ du.

Thúy Hạnh