- Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sáng nay về giảm nghèo bền vững, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu đã nhắn tin ủng hộ người nghèo.

Ban thường trực UB TƯ MTTQ Việt Nam, Bộ TT&TT, Bộ LĐ-TB-XH phối hợp tổ chức đợt vận động nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên Cổng thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia 1400.

{keywords}

Ảnh: VGP

Đợt vận động nhắn tin bắt đầu từ 0h ngày 15/10 đến hết 24h ngày 30/11. Mỗi tin nhắn (theo cú pháp: VNN gửi 1409) sẽ đóng góp 15.000 đồng giúp sức cho công tác giảm nghèo bền vững.

Cho cần câu, không cho con cá

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong xóa đói giảm nghèo. Đến 2015 đã giảm xuống còn 4,45% theo tiêu chí cũ, 9,92% theo tiêu chí mới, hoàn thành sớm mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại.

Đó là kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, tỷ lệ tái nghèo còn cao, nhất là ở những vùng đã thoát nghèo nhưng không sớm tổ chức lại phương thức sản xuất. Có những nơi chỉ sau 1 đợt thiên tai lại tái nghèo. Cả nước vẫn còn 44 huyện có tỷ lệ người nghèo quá nửa dân số. Lõi nghèo nằm ở khu vực vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, văn bản, chính sách giảm nghèo nhiều nhưng còn chồng chéo, chưa khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của người dân, cộng đồng để cùng nhau vươn lên.

“Nhất là việc xác định hộ nghèo chưa chính xác, còn tình trạng xác định nghèo luân phiên ở một số địa phương, rồi kê khai nhầm chỗ. Cán bộ địa phương còn có những lạm dụng nhất định về chính sách giảm nghèo làm ảnh hưởng đến niềm tin, giảm ý nghĩa của công cuộc này. Cán bộ có thu nhập mà lại kê là người nghèo. Hiện tượng này ít lắm nhưng vẫn có và làm ảnh hưởng không nhỏ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc lại quan điểm hỗ trợ người nghèo: “Cho cần câu chứ không cho con cá”, chương trình cần nhấn mạnh cả 2 vế chứ không chỉ vế hỗ trợ. 

Thủ tướng nhấn mạnh gốc của vấn đề là nâng cao dân trí, năng lực của con người để thoát nghèo bền vững.

“Nếu 100% con em người nghèo, người dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa được đến trường thì việc thoát nghèo, giảm nghèo rất có ý nghĩa chứ không chỉ dừng ở việc lo cơm ăn, áo mặc trước mắt”, Thủ tướng nói.

Thu Hằng