- Vấn đề Biển Đông được nêu trong cả hội đàm cũng như họp báo chung giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí duy trì tham vấn và hợp tác chặt chẽ với nhau và các nước ASEAN khác xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội trong việc xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

{keywords}
Hai Thủ tướng hội đàm

“Trong vấn đề Biển Đông, chúng tôi nhất trí xây dựng tinh thần hòa bình hữu nghị, tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do hàng hải, hàng không”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong họp báo chung sau hội đàm.

{keywords}
Thủ tướng Singapore nêu rõ quan điểm về vấn đề Biển Đông

Còn Thủ tướng Singapore nhấn mạnh: “Tôi đã nêu rõ quan điểm của Singapore. Về mặt nguyên tắc, mọi thành viên ASEAN đều chia sẻ lợi ích chung về việc thiết lập trật tự dựa trên luật pháp trong khu vực; mọi tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Chúng tôi hy vọng tất cả các bên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau thực thi nguyên tắc quyền tự do đi lại cũng như tự do hàng không ở Biển Đông phải được đảm bảo. Chúng tôi đã nhất trí, các bên liên quan cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để thúc đẩy việc thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC, tham gia vào quá trình xây dựng COC, tiến tới đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trong thời gian tới.

Đây là những vấn đề không chỉ được thảo luận ở khuôn khổ song phương mà đã, đang và sẽ tiếp tục được thảo luận tại các diễn đàn khu vực, đa phương”.

Thúc đẩy kết nối giữa hai nền kinh tế

Hai Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh khu vực đang đứng trước nhiều thách thức mới, hợp tác liên kết kinh tế khu vực, liên khu vực luôn là nền tảng thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu; hai bên cần tăng cường xây dựng lòng tin chiến lược, thúc đẩy hợp tác hội nhập và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược VN - Singapore.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Hai bên nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và kinh tế giữa hai nước là trụ cột vững chắc của quan hệ Đối tác chiến lược và khẳng định thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng cường kết nối các doanh nghiệp và người dân hai nước; Cam kết tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác an ninh - quốc phòng.

{keywords}
 

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore tiếp tục cung cấp học bổng cho thanh, thiếu niên VN trong cả khuôn khổ song phương và hợp tác ASEAN.

{keywords}
Thủ tướng tặng ông Lý Hiển Long bức tranh chụp ảnh hai nhà lãnh đạo tham dự hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Nga tháng 5/2016

“Hợp tác kinh tế hai nước đã phát triển mạnh mẽ. Ngày hôm nay, chúng ta đã chứng kiến lễ ký kết 6 văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Chúng tôi cũng trao đổi việc thúc đẩy hợp tác, giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp cũng như người dân hai nước. Hiện nay, kết nối hàng không giữa hai nước có thể nói đã phát huy hết công suất, chúng ta có nhu cầu mở rộng thêm nhiều tuyến đường bay và chuyến bay mới, thúc đẩy hơn nữa kết nối hai nước, từ đó thúc đẩy thương mại và hợp tác giữa hai nước”, ông Lý Hiển Long chia sẻ với báo giới.

{keywords}
Hai Thủ tướng họp báo chung

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Ông nhấn mạnh, trong năm nay, VN sẽ đăng cai tổ chức APEC, còn năm tới, Singapore đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN. Singapore luôn luôn và sẵn sàng ủng hộ VN đăng cai tổ chức APEC và muốn VN sẽ ủng hộ để Singapore hoàn thành vai trò chủ tịch ASEAN trong năm 2018.

{keywords}
Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác 

Thủ tướng Singapore bày tỏ mong đợi quay trở lại VN vào cuối năm nay để tham dự hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Nhân dịp này, ông đã trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Singapore.

 

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Singapore tại Phủ Chủ tịch

Hình ảnh lễ đón chính thức Thủ tướng Singapore tại Phủ Chủ tịch

Tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân thăm chính thức VN.

Thủ tướng Singapore quay video TP.HCM tải lên Facebook

Thủ tướng Singapore quay video TP.HCM tải lên Facebook

Ngay tại chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm VN, Thủ tướng Lý Hiển Long đã thông báo trên trang Facebook và chia sẻ video về TP HCM.

Vợ chồng Thủ tướng Lý Hiển Long đi siêu thị ở TP.HCM

Vợ chồng Thủ tướng Lý Hiển Long đi siêu thị ở TP.HCM

Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân Hà Tinh đến tham quan và mua sắm tại một siêu thị ở quận 7, TP.HCM.

Phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long giản dị ở TP.HCM

Phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long giản dị ở TP.HCM

Phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long, bà Hà Tinh giản dị xuất hiện ở TP.HCM trưa nay trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thái An - Thu Trà 

Ảnh: Phạm Hải