Sáng nay, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, tọa đàm với đại diện 60 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) Nhật.

Thủ tướng hoan nghênh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật đã quan tâm đến VN, cùng hợp tác kinh doanh trên lợi ích chung cho các bên. “Các bạn là các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, hiệu quả cao, là đối tác tin cậy, lâu dài, những người bạn chân tình của doanh nghiệp và nhân dân VN”, Thủ tướng nói và cho biết mối quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa hai nước đang ngày phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản. Ảnh: VGP

Nhật là nước tài trợ ODA lớn nhất cho VN, đứng thứ 2 về đầu tư FDI vào VN, là đối tác du lịch lớn thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 4 của VN. Đến hết năm 2016, Nhật có hơn 3.200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại VN với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 42 tỷ USD, chiếm 15% tổng FDI vào VN.

Thủ tướng dẫn báo cáo của JETRO cho biết 90% doanh nghiệp Nhật tin rằng mở rộng kinh doanh tại VN giúp họ tăng doanh thu; 63% doanh nghiệp Nhật đã có lãi trong năm 2016; 66,6% doanh nghiệp Nhật đầu tư vào VN đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi VN là một điểm đầu tư quan trọng.

“Chúng tôi cùng với ngài Thủ tướng Abe đã thống nhất rằng hai nước VN và Nhật đang hướng đến kỷ nguyên mới của quan hệ kinh tế VN - Nhật”, Thủ tướng chia sẻ.

VN có lợi thế và tiềm năng phát triển trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về nông nghiệp, CNTT, du lịch và đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

CNTT ở VN đang phát triển bùng nổ và từng bước thông minh hóa nhiều ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Năm 2015, VN đã nằm trong TOP 10 khu vực châu Á- Thái Bình Dương, và TOP 30 thế giới về gia công phần mềm. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu điện thoại, máy tính, máy vi tính, máy ảnh và các loại linh kiện của VN đã đạt hơn 55 tỷ USD

VN đang đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di dộng trong 6 nước phát triển nhất khu vực ASEAN. Khoảng 60% dân số VN dưới 35 tuổi có khả năng tiếp cận nhanh công nghệ mới và khoảng 52% dân số sử dụng Internet. VN phấn đấu đến 2020 nằm trong tốp đầu thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với nguồn nhân lực chất lượng cao.

{keywords}
Ảnh:VGP

Nêu rõ định hướng ưu tiên đầu tư hạ tầng thông tin, kết nối số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm an toàn thông tin, phát triển nguồn nhân lực công nghiệp công nghệ số…, Thủ tướng kêu gọi và mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tập đoàn Nhật đầu tư vào các lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phát triển con người.

Thủ tướng cũng cho biết, sự đi lại giữa VN – Nhật ngày càng thuận lợi. “Nếu trước đây, một tuần chỉ có 7 chuyến bay thì năm 2016, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, ANA của Nhật đã tổ chức 70 chuyến một tuần”.

Thủ tướng bày tỏ VN rất vui mừng chào đón các doanh nghiệp Nhật tham gia các hoạt động của Năm APEC 2017 tại VN. Đây là dịp để tìm hiểu sâu hơn về VN, mở rộng hoạt động kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại VN.

{keywords}

Thủ tướng trao đổi với đại diện doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VGP

Các doanh nghiệp Nhật phát biểu tại cuộc đối thoại đều cho biết đã hoạt động kinh doanh, đầu tư ở VN và gặt hái thành công. Các ý kiến đều khẳng định sẽ nỗ lực góp sức phát triển quan hệ hợp tác VN - Nhật cũng như cho sự phát triển kinh tế - xã hội của VN.

Đại diện Công ty Japan Post cho biết, tháng 3 năm nay, Công ty đã ký bản ghi nhớ liên quan đến nâng cao chất lượng dịch vụ bưu điện ở VN, thông qua hoạt động này, để rút ngắn thời gian chuyển phát bưu chính ở VN.

Đại diện Công ty IHI bày tỏ muốn “cống hiến cho sự phát triển của VN qua việc đào tạo nguồn nhân lực”. Thời gian tới, IHI sẽ tập trung vào các dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và đề xuất VN hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật về PPP.

{keywords}
Ảnh:VGP

Lãnh đạo Công ty Yamato cho biết về dự định kinh doanh dịch vụ chuyển phát ở VN. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp này, trong lĩnh vực vận tải, lưu thông, VN có quy định về mức trần đối với vốn đầu tư nước ngoài (hiện là 49%) và bày tỏ mong muốn Chính phủ VN nới lỏng quy định này.

Ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng cho rằng, những điều mà doanh nghiệp đã và sẽ đầu tư vào VN là điều đáng mừng.Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của VN sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Về các vấn đề như đào tạo nhân lực chất lượng cao, dịch vụ bưu chính viễn thông, vận tải, logistics, bán lẻ… mà các nhà đầu Nhật nêu, Thủ tướng cho rằng rất thiết thực đối với VN.

“Với việc cải thiện môi trường đầu tư và cách nhìn nhận của Chính phủ hai nước, rất mong các bạn quan tâm, tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào VN, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin và lĩnh vực nông nghiệp, một số dịch vụ mà các bạn có thế mạnh”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Châu Á phải là nơi chúng ta được nghe ‘giấc mơ’ của mọi quốc gia

Thủ tướng: Châu Á phải là nơi chúng ta được nghe ‘giấc mơ’ của mọi quốc gia

Chúng ta vẫn thường nghe về "Giấc mơ Mỹ" hay “Giấc mộng Trung Hoa”, nhưng dường như trên phương diện truyền thông, các giấc mơ Miến Điện, giấc mơ Lào, Campuchia hay giấc mơ Việt Nam…

Thủ tướng: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hoà' cho DN Nhật vào Việt Nam

Thủ tướng: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hoà' cho DN Nhật vào Việt Nam

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự cuộc tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn và gặp gỡ một số doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn Nhật Bản

Thủ tướng: Không ngồi nhà chờ báo cáo

Thủ tướng: Không ngồi nhà chờ báo cáo

Nhấn mạnh tinh thần cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, hành động quyết liệt, cụ thể, sát thực tiễn, Thủ tướng nêu rõ: “Không ngồi nhà chờ báo cáo”.

Tổng thống Trump: Tôi vinh dự đón Thủ tướng Việt Nam

Tổng thống Trump: Tôi vinh dự đón Thủ tướng Việt Nam

Tổng thống Donald Trump cho hay ông vinh dự được đón Thủ tướng Việt Nam tại Nhà Trắng.

Thủ tướng hội đàm với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

Thủ tướng hội đàm với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

Lúc 2h sáng nay (giờ Việt Nam), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đón chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhà Trắng.

Theo VGP