- Trở lại Việt Nam năm 1976, cha cháu đã dặn con rằng hãy luôn yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình, yêu quê mẹ Việt Nam và quê cha Nhật Bản - con của một cựu binh Nhật xúc động kể với Nhật hoàng.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko trưa nay đã có cuộc gặp với 16 người là vợ con, thân nhân của cựu quân nhân Nhật Bản từng tham chiến ở Việt Nam.

{keywords}

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản gặp thân nhân của cựu quân nhân Nhật Bản từng tham chiến ở Việt Nam

Hầu hết con cái của các cựu binh có mặt trong cuộc gặp trưa nay đều đã 60-70 tuổi. Khi được Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản ân cần hỏi thăm, nhiều người xúc động trào nước mắt.

Con một cựu binh bày tỏ: “Nhà vua và Hoàng hậu tuổi đã cao vẫn sang thăm Việt Nam và gặp gỡ từng thân nhân gia đình cựu binh khiến chúng tôi vô cùng cảm kích. Đây sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời tôi”.

Bà Nguyễn Thị Xuân, vợ một cựu binh Nhật, năm nay đã ngoài 90 tuổi cho biết, bà rất vui mừng và vinh dự khi thấy con em người Nhật còn ở lại Việt Nam được Hoàng gia, Nhà nước Nhật Bản quan tâm; được Nhà vua và Hoàng hậu tận tình thăm hỏi.

Hoàng hậu Michiko cúi thật thấp người, nắm chặt tay bà Xuân, ân cần hỏi thăm cuộc sống, gia đình và con cái bà.

{keywords}

Con một cựu binh khác nghẹn ngào không thể nói nên lời khi Nhà vua Nhật Bản gửi lời chúc sức khỏe mẹ ông vì biết bà không tới được cuộc gặp này.

“Nhà vua và Hoàng hậu là những người cao quý nhất của đất nước Nhật sang thăm Việt Nam. Chứng kiến giây phút quý giá này, tôi tin rằng mẹ tôi trên trời cao đã được phần nào an ủi. Bố tôi đang sống ở Nhật, nếu có thể biết tin về cuộc gặp này, thì tôi cầu chúc ông chiến thắng bệnh tật, sống lâu hơn nữa”, ông Hồng Nhật Quang, 68 tuổi, đến từ Thanh Hóa, có cha là người Nhật với cái tên Việt Nam Hồng Cát Lập, xúc động nói.

Bố đẻ và bố vợ ông Quang đều là cựu binh Nhật, sang Việt Nam năm 1945, tham gia Việt Minh chống thực dân Pháp và trở về Nhật Bản năm 1954. Cả hai ông hiện tại đều tham gia Hội hữu nghị Việt - Nhật. Bố ông Quang là một trong 5 người thành lập ra Hội.

Ông Quang kể, năm 2010, ông có dịp sang Nhật thăm cha lâu ngày. Người cha cứ sáng đi khám bệnh, về lại làm việc ở Hội hữu nghị Việt - Nhật tại Osaka không biết mệt mỏi tới tối, chỉ nghỉ chủ nhật. 

Hội hữu nghị này đã đóng góp xây dựng trường tiểu học Điện Biên (Thanh Hóa) gồm 20 phòng học.

{keywords}

Kết thúc buổi trò chuyện cùng gia đình các cựu binh Nhật, Nhà vua và Hoàng hậu vui mừng và trân trọng những tình cảm mà người Việt Nam dành cho nước Nhật.

Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko gửi lời chúc sức khỏe tới các gia đình, mong muốn các gia đình giáo dục con cái, thế hệ trẻ yêu chuộng hòa bình, đóng góp tích cực để quan hệ Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển vì hòa bình và phồn vinh của hai nước cũng như thế giới.

Trong số quân nhân Nhật Bản được điều động đến Đông Dương, khoảng 600 người đã ở lại sau khi Tokyo đầu hàng quân đồng minh tháng 8/1945. Nhiều người tham gia Việt Minh chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 -1954. 

Nhiều binh sĩ Nhật Bản kết hôn với phụ nữ Việt Nam và có con.

Ước tính có khoảng vài trăm người là vợ, con cựu quân nhân Nhật Bản đang ở Việt Nam.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Văn Miếu

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Văn Miếu

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sáng nay đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gặp gỡ các cựu sinh viên Việt Nam từng theo học tại Nhật Bản. 

Quốc yến chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật thăm Việt Nam

Quốc yến chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật thăm Việt Nam

Tối nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì quốc yến chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sau lễ đón chính thức do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đặt vòng hoa, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước chủ trì lễ đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Chủ tịch nước chủ trì lễ đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Lễ đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì diễn ra sáng nay tại Phủ Chủ tịch.

Thái An - Ảnh: Phạm Hải