- Nghị quyết triển khai thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM của HĐND TP có hiệu lực từ ngày 15/1/2018.

Chiều nay, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu đã nhất trí thông qua nghị quyết của HĐND TP về triển khai thực hiện nghị quyết Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

HĐND TP giao UBND TP.HCM căn cứ vào tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, tham mưu trình HĐND xem xét, quyết định.

Các nội dung gồm danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên. Danh mục các dự án nhóm A sử dụng ngân sách của TP; Dự toán, phân bổ ngân sách TP hàng năm bảo đảm phù hợp với các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo quy định của Quốc hội và Chính phủ.

{keywords}
Các đại biểu thông qua nghị quyết triển khai thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho TP.HCM

UBND TP khẩn trương nghiên cứu các đề án cụ thể, hoàn tất các quy trình, thủ tục theo quy định để trình HĐND TP xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm 2018.

Bao gồm: Đề án sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư; Đề án thực hiện các loại phí, lệ phí chưa có trong danh mục phí, lệ phí ban hành; Đề án tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí trong danh mục phí, lệ phí ban hành.

Ngoài ra còn có Đề án tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập.

HĐND TP cũng giao UBND TP khẩn trương nghiên cứu các đề án cụ thể, hoàn tất các quy trình, thủ tục theo quy định để trình HĐND TP có ý kiến, chậm nhất tại kỳ họp giữa năm 2018, để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cụ thể, gồm: Đề án thí điểm tăng mức hoặc thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường; Đề án huy động vốn đầu tư xã hội (phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn Chính phủ vay ngoài nước về cho TP vay lại...).

Đồng thời, đề xuất phương án triển khai đường Vành đai 3 bằng chuyển đổi vốn và hợp tác công tư.

UBND TP cần phối hợp chặt chẽ các bộ ngành Trung ương trong quá trình chuẩn bị, thẩm định các đề án nêu trên để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước tháng 12/2018 để triển khai thực hiện. Trong trường hợp khó khăn, vướng mắc báo cáo HĐND TP cho ý kiến.

UBND TP cũng phải khẩn trương nghiên cứu các đề án, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP trước tháng 6/2018.

Cụ thể, gồm: Đề án phân cấp, ủy quyền; Đề án sắp xếp tổ chức, điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ các phòng thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP; Đề án sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ các cơ chế chính sách đặc thù về tài chính - ngân sách để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.

UBND TP phải thường xuyên rà soát các quy định khác nhau giữa nghị quyết này với luật, nghị quyết của Quốc hội về cùng một vấn đề. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định cơ chế, chính sách ưu đãi hoặc thuận lợi hơn nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thì đề xuất HĐND TP xem xét, quyết định.

Trong quá trình xây dựng các đề án, UBND TP cũng này cần đánh giá tác động cụ thể, thực hiện tốt quy chế lấy ý kiến nhân dân thông qua mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan có liên quan; lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý trước khi ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP theo nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm cơ chế, chính sách được ban hành đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển thành phố nhanh hơn, bền vững hơn vì cả nước.

Nghị quyết này của HĐND TP có hiệu lực từ ngày 15/1/2018.

Chiều nay, sau khi thông qua nghị quyết triển khai thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX đã bế mạc.

TP.HCM triển khai nghị quyết về cơ chế đặc thù

TP.HCM triển khai nghị quyết về cơ chế đặc thù

30 tờ trình của UBND TP.HCM sẽ được đưa ra tại kỳ họp HĐND TP. Trong đó có tờ trình để thực hiện triển khai nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP đã có bài viết về vấn đề này.

6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

Nếu chính quyền khẩn trương thực hiện áp dụng cơ chế đặc thù, 6 tháng tới 1 năm, bộ mặt TP.HCM sẽ có những thay đổi rõ rệt.

Hành trình xin cơ chế đặc thù qua lời kể của nguyên Phó chủ tịch TP.HCM

Hành trình xin cơ chế đặc thù qua lời kể của nguyên Phó chủ tịch TP.HCM

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài trao đổi với VietNamNet về nghị quyết 54 vừa được Quốc hội thông qua.

Trình Quốc hội cơ chế đột phá cho TP.HCM

Trình Quốc hội cơ chế đột phá cho TP.HCM

Dự kiến việc đề xuất cơ chế, chính sách riêng cho TP.HCM sẽ được trình QH ngay tại kỳ họp này.

Văn Bình