-  Trước ý kiến của Phó Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất việc sáp nhập một số quận lại, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã lên tiếng về việc này.

Ngày 29/12, tại cuộc họp báo của UBND TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng (CVP) UBND TP.HCM đã lên tiếng về sự việc ông Đỗ Văn Đạo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất việc sáp nhập một số quận trên địa bàn TP.

{keywords}
Chánh văn phòng UBNDTP Võ Văn Hoan

Theo ông Hoan, đây là ý kiến cá nhân của ông Đạo chứ không phải ý kiến chính thức của Sở Nội vụ và cũng chưa phải ý kiến của cơ quan khác. CVP UBND cho rằng, TP.HCM là nơi có truyền thống năng động sáng tạo, không chấp nhận những tụt hậu mà luôn luôn đặt ra vấn đề mới.

“Vấn đề tổ chức bộ máy, TP.HCM cũng tiên phong vì luôn muốn tìm kiếm một mô hình tổ chức hiệu quả nhất, quản lý hiệu lực nhất và phục vụ người dân tốt nhất. Ví dụ như đề án xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM đó là một sự nỗ lực của TP nhưng vì đề án quá lớn, mang tính tổng quát toàn diện và thay đổi cả bộ máy tổ chức của chính quyền địa phương nên Trung ương chưa cho ý kiến.

Tuy nhiên Trung ương lấy từ trong ý tưởng hình thành tổ chức bộ máy chính quyền đô thị đó, cho phép làm thí điểm một số mô hình vì thành phố rất đặc thù nên phải tiên phong nghiên cứu”, ông Hoan nêu ý kiến.

Ông Hoan cũng cho rằng, có những quy định khi triển khai và trước khi ra chủ trương phải cân nhắc, khi xây dựng đề án xong trình cấp có thẩm quyền cũng phải cân nhắc và khi đụng tới tổ chức bộ máy là vấn đề khó nên phải có sự lãnh đạo của cấp trên.

CVP UBND TP.HCM cho biết, trong nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn đơn vị hành chính có nói rõ là muốn lên quận phải đáp ứng được những tiêu chuẩn như dân số, diện tích, số đơn vị hành chính trực thuộc, cân đối đủ thu chi ngân sách…Nếu căn cứ vào những yếu tố này thì quận 4 hoàn toàn đạt, bên cạnh đó cũng cần phải xem xét đến yếu tố lịch sử.

Cũng theo ông Hoan, việc sáp nhập hay tách ra cần nghiên cứu toàn diện và căn cứ cơ sở pháp lý cụ thể, không để tình trạng thích thì tách không thích thì nhập. “Nói như vậy không phải TP không quan tâm đến vấn đề sắp xếp bộ máy để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước mà trong đề án chính quyền đô thị TP.HCM đã thể hiện rất rõ. Cụ thể trong đề án chính quyền đô thị TP.HCM không còn chính quyền quận, huyện mà TP chỉ đạo thẳng xuống phường nhưng tiếc rằng hiện chưa triển khai được”, ông Hoan chia sẻ.

Trước đó, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với Quận uỷ Bình Tân 23/12, ông Đỗ Văn Đạo đề xuất sáp nhập một số đơn vị hành chính như phường và quận trên địa bàn.

V.Đ