- “Việc TQ khai trương đường bay hàng không dân dụng ra Phú Lâm là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ.

Ông Lê Hải Bình đã trả lời về việc từ ngày 22/12, TQ mở đường bay dân sự thường kỳ đến sân bay ở Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Người phát ngôn khẳng định: “Việc TQ khai trương đường bay hàng không dân dụng ra Phú Lâm là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nói trên và yêu cầu TQ chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”.

Hôm qua, Tân Hoa xã đưa tin, chuyến bay đầu tiên đã cất cánh từ thành phố Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam (TQ) vào lúc 8h45 sáng 21/12 đến đảo Phú Lâm rồi từ đảo Phú Lâm quay lại thành phố Hải Khẩu vào lúc 13h chiều cùng ngày.

Theo đó, các chuyến bay như thế này sẽ được tiến hành hàng ngày với giá 1.200 nhân dân tệ (tương đương 172USD)/chiều. Theo hãng này, sân bay trên đảo Phú Lâm là sân bay hỗn hợp và mới được chấp thuận sử dụng cho mục đích dân sự vào ngày 16/12.

Thái An