Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức làm việc tại Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ 8-11/7 theo lời mời của Thủ tướng Hà Lan Mác Mark Rutte, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm.

Hai Thủ tướng hài lòng ghi nhận quan hệ VN-Hà Lan phát triển toàn diện và thực chất trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước năm 2010 và Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực năm 2014.

{keywords}

Hai Thủ tướng ký ý định thư về tạo thuận lợi triển khai các dự án chuyển đổi quy mô lớn để phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: VGP

Hai Thủ tướng cam kết tiếp tục duy trì tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn. Hai bên ghi nhận việc VN và Hà Lan sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2018 và nhất trí hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm sự kiện đặc biệt này.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng với kết quả hợp tác cụ thể trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước.

Hai Thủ tướng đã ký ý định thư về hợp tác tạo thuận lợi và triển khai các dự án chuyển đổi quy mô lớn vì sự phát triển bền vững của đồng bằng sông Cửu Long. VN hoan nghênh đóng góp của Hà Lan đối với Ủy hội Sông Mekong, khẳng định ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định năm 1995 về hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mekong.

Hai Thủ tướng đánh giá cao hợp tác thực chất trong khuôn khổ Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực. VN và Hà Lan sẽ tiến hành trao đổi về việc cải thiện các chuỗi giá trị trong nông nghiệp, trong đó có chuỗi sản xuất thịt an toàn và tạo điều kiện thuận lợi phát triển nông nghiệp bền vững, sáng tạo.

Hai Thủ tướng và đại diện nhóm Ngân hàng Thế giới đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác quản lý an toàn thực phẩm ở VN với sự hỗ trợ của Hà Lan dành cho VN về chuyên môn, công nghệ và kinh nghiệm. VN mời Hà Lan là khách danh dự tham gia Hội chợ FoodExpo 2018.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do VN-EU (EVFTA).

Hai Thủ tướng ủng hộ các nỗ lực và tiến bộ đạt được trong quan hệ đối tác giữa VN và Hà Lan trong lĩnh vực hàng không.

Hai Thủ tướng đánh giá cao các bước phát triển gần đây trong hợp tác giữa các địa phương hai nước và nhất trí thúc đẩy đầu tư và chuyển giao công nghệ của các địa phương Hà Lan cho các địa phương VN.

Hai Thủ tướng ghi nhận tầm quan trọng của pháp quyền và tôn trọng quyền con người đối với phát triển bền vững, an ninh và ổn định. Thủ tướng Mark Rutte ghi nhận các tiến triển tích cực tại VN về quyền bình đẳng của người đồng tính, chuyển giới (LGBTI) cũng như quan điểm chung của hai nước về vấn đề này tại Hội đồng Nhân quyền LHQ và mong muốn tiếp tục hợp tác về chủ đề này. Hai Thủ tướng hài lòng về việc Hà Lan hỗ trợ triển khai Công ước LHQ về chống tra tấn (UNCAT) và mong muốn mở rộng sự hợp tác này.

Hai Thủ tướng tái khẳng định cam kết đối với “Thỏa thuận Paris” ký tại phiên họp lần thứ 21 của Hội nghị các bên Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu năm 1992.

Hai Thủ tướng nhất trí đánh giá thành công của Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức; tái khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như LHQ, WTO, Diễn đàn Hợp tác Á-Âu, hợp tác ASEAN-EU nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, hội nhập kinh tế, tăng trưởng bền vững, bao trùm và thịnh vượng.

Hà Lan chúc VN tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Hai Thủ tướng đã thảo luận các biện pháp mở rộng hợp tác quốc phòng, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

Thủ tướng Mark Rutte và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tầm quan trọng chiến lược của hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Hai Thủ tướng khẳng định hoàn toàn ủng hộ giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển.

Thủ tướng Hà Lan muốn hợp tác sâu sắc hơn với Việt Nam

Thủ tướng Hà Lan muốn hợp tác sâu sắc hơn với Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mark Rutte đã hội đàm, đánh giá tổng thể quan hệ song phương thời gian gần đây.

Thủ tướng thăm trường đại học tốt nhất Hà Lan

Thủ tướng thăm trường đại học tốt nhất Hà Lan

Thủ tướng đã tới thăm Đại học Wageningen và Trung tâm Nghiên cứu (WUR), được một số tổ chức quốc tế xếp hạng là đại học tốt nhất Hà Lan.

Thủ tướng cắt băng khánh thành trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan

Thủ tướng cắt băng khánh thành trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan

Thủ tướng cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao đã đến thăm và cắt băng khánh thành trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan.

Thủ tướng đến Amsterdam, bắt đầu thăm Hà Lan

Thủ tướng đến Amsterdam, bắt đầu thăm Hà Lan

Dự kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp Thủ tướng Hà Lan, lãnh đạo Nghị viện Hà Lan, lãnh đạo Tòa Công lý Quốc tế và Tòa Trọng tài Quốc tế...

Theo VGP