- Hạt muối cắn đôi, cọng rau sẻ nửa thực sự là biểu tượng bất tử cho quan hệ Việt - Lào trong những tháng năm khó khăn gian khổ nhất - Tổng bí thư nói với giảng viên, sinh viên ĐH Quốc gia Lào.

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào, sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm ĐH Quốc gia Lào.

Tại đây, Tổng bí thư có buổi nói chuyện với cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường.

Khoảng 1.800 sinh viên, cán bộ, trong đó có sinh viên Việt Nam, có mặt tại hội trường.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Mở đầu bài phát biểu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn ban giám đốc ĐH Quốc gia Lào cùng cán bộ, giáo viên và sinh viên đã dành sự đón tiếp trọng thị nồng hậu cho đoàn.

"Qua báo cáo của lãnh đạo nhà trường, tôi hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn mà trường đạt được trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian qua. Đặc biệt, khoa tiếng Việt đã đào tạo hàng trăm sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực giỏi tiếng Việt phục vụ cho cuộc sống và hoạt động hợp tác giao lưu giữa nhân dân 2 nước", Tổng bí thư nói.

{keywords}

Tổng bí thư nhiều lần nhấn mạnh về tình đoàn kết, bạn bè thủy chung son sắt, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi trong quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

"Như Chủ tịch Xuhanuvông từng khắc họa: Cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất... Như Chủ tịch  Cayxỏn Phômvihẳn nhiều lần khẳng định: "Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng tình nghĩa Lào - Việt mãi mãi vững bền. Hay Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu như nước Hồng Hà Cửu Long".

Tổng bí thư nhấn mạnh, hai nước núi sông liền một dải, uống chung dòng Mekong, cùng dựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, như một cơ thể không thể tách rời. Hai dân tộc đều giàu lòng nhân ái bao dung, tương đồng nhiều nét văn hóa. Hai Đảng có chung cội nguồn là Đảng Cộng sản Đông Dương...

Trước hàng ngàn cán bộ, giảng viên, sinh viên Lào, Tổng bí thư đã nêu một số câu chuyện về tình cảm gắn bó keo sơn giữa Đảng, nhà nước và nhân dân 2 nước.

"Hạt muối cắn đôi, cọng rau sẻ nửa thực sự là biểu tượng bất tử cho quan hệ hai nước trong những tháng năm khó khăn gian khổ nhất", ông cho biết. "Tôi nhắc lại để chúng ta cùng nhau nhìn lại lịch sử phát triển trong quan hệ Việt - Lào, mối quan hệ được gây dựng bằng mồ hôi, công sức và xương máu của rất nhiều thế hệ nhân dân 2 nước".

Hai sự kiện quan trọng

Tổng bí thư nêu rõ, trong 30 năm đổi mới vừa qua, hai nước đã kế thừa trọn vẹn truyền thống quan hệ tốt đẹp của các thời kỳ trước, được hai Đảng, hai nước không ngừng vun đắp, đưa quan hệ 2 nước không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, góp phần to lớn vào việc giữ gìn môi trường hòa bình ổn định trong khu vực và quốc tế; củng cố thế và lực của mỗi nước.

Ông cho biết, chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào lần này diễn ra khi hai nước chuẩn bị bước vào 2017 - với hai sự kiện lịch sử rất quan trọng trong quan hệ hai nước: kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác.

Theo Tổng bí thư, nhân loại ngày nay đang đứng trước cơ hội phát triển mới, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn.

"Trong một thế giới đầy biến động, mặc dù 2 nước còn không ít khó khăn, nhưng có thể khẳng định rằng, những thành tựu to lớn mà 2 nước đạt được là minh chứng sinh động, khẳng định con đường phát triển mà hai Đảng chúng ta lựa chọn là rất đúng đắn", ông nói.

{keywords}

Nhân buổi gặp mặt trò chuyện, Tổng bí thư đã chia sẻ suy nghĩ về thế hệ trẻ.

"Chủ tịch Hồ Chí Minh nói, một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Chủ tịch Cayxỏn Phômvihẳn căn dặn: Thanh niên chúng ta hãy là con chim đại bàng không sợ bão tố", ông cho biết.

"Chúc các bạn trẻ tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, sống và cống hiến theo tinh thần 'chỗ nào khó thanh niên có, chỗ nào khổ thanh niên vượt qua, khi đất nước cần thanh niên xung phong".  

Tổng bí thư kết thúc với những câu chào bằng tiếng Lào. Nhân dịp đến thăm, Tổng bí thư đã trao tặng hàng chục bộ máy tính cho trường. 

Diệu Thúy