- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin TQ gần đây tổ chức tập trận bắn đạn thật chiếm đảo ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Duy trì hòa bình ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Theo đó, các nước cần phải hành động có trách nhiệm, xây dựng phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS) vì hòa bình, ổn định ở Biển Đông".

{keywords}
CCTV đăng tải hình ảnh cuộc tập trận

Ngày 14/4, Đài truyền hình TƯ TQ (CCTV) cho biết, cuộc tập trận hoàn toàn sử dụng đạn thật, tập trung vào tấn công lẫn phòng thủ 3 chiều, đổ bộ chiếm đảo bằng tàu đệm khí, cất hạ cánh đồng loạt trực thăng vũ trang, đổ bộ đường không và thử nghiệm tàu đệm khí tự đóng của TQ.

Hai chiến hạm đổ bộ Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn chở theo nhiều trực thăng và tàu đổ bộ đệm khí ra Biển Đông tập trận bắn đạn thật để kiểm tra khả năng tác chiến thực tế.

Trả lời câu hỏi về việc vào tháng 5, các nước ASEAN và TQ sẽ đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), người phát ngôn khẳng định lợi ích chung của tất cả các nước là duy trì ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông và trong khu vực.

"Trên cơ sở đó, các nước ASEAN và TQ luôn nhất trí sớm có một bộ quy tắc ứng xử có tính tổng thể, ràng buộc, hiệu quả hỗ trợ cho việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, tạo dựng môi trường thuận lợi cho việc giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi trong luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982.

Trên tinh thần đó, là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong ASEAN và cộng đồng quốc tế, VN đang nỗ lực cùng ASEAN và TQ thúc đẩy thảo luận thực chất nhằm sớm đạt được COC", người phát ngôn nhấn mạnh.

 

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về thông tin TQ sắp xây xong các cấu trúc giống kho chứa tên lửa trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Việt Nam quan ngại thông tin TQ triển khai vũ khí ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại thông tin TQ triển khai vũ khí ở Biển Đông

Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ. 

Phản đối TQ kỷ niệm cái gọi là ‘70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa’

Phản đối TQ kỷ niệm cái gọi là ‘70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa’

Hoạt động này của TQ đi ngược lại xu thế phát triển quan hệ hiện nay giữa hai nước, gây phức tạp tình hình, ông Lê Hải Bình nêu rõ.

Tàu cá TQ mang vũ khí ra Biển Đông

Tàu cá TQ mang vũ khí ra Biển Đông

TQ đang sử dụng một hạm đội tàu cá để thu thập thông tin về các tàu nước ngoài hoạt động ở Biển Đông. 

Thái An - Thu Trà