- Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ.

{keywords}

Những cấu trúc hình lục giác mà TQ lắp đặt trái phép trên các bãi đá ở Biển Đông

Hôm nay, nêu phản ứng của Việt Nam về hình ảnh vệ tinh của Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á - AMTI (thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế CSIS) cho thấy TQ dường như đã triển khai hệ thống vũ khí tại 7 cấu trúc địa lý ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình cho biết:

“Việt Nam hết sức quan ngại về thông tin này.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Trước đó, AMTI đã đăng tải hình ảnh từ vệ tinh, chụp một số cấu trúc hình lục giác mà TQ đặt tại các bãi đá Chữ Thập, Subi, Vành khăn… Theo tổ chức này, đây là hệ thống phòng không chống máy bay và tên lửa.

Hãng Reuters hôm 14/12 dẫn lời Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tự tin nói rằng đây là hệ thống vũ khí đánh chặn tầm thấp và phòng không. Chúng tôi không hề hay biết họ có hệ thống lớn cỡ đó và sớm như vậy”.

Ông Poling khẳng định: “Đây là việc quân sự hóa. TQ có thể nói rằng đây chỉ nhằm mục đích phòng thủ, nhưng nếu như xây hệ thống vũ khí phòng phong và đánh chặn quy mô lớn, có nghĩa là họ đang chuẩn bị cho xung đột trong tương lai”.

Thái An