- Hợp tác năng lượng, dầu khí là một trụ cột hợp tác quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - LB Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại họp báo quốc tế chung với Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Cuộc họp báo được tổ chức tối 16/5, do hai Thủ tướng đồng chủ trì. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình của Thủ tướng Dmitry Medvedev và Chính phủ Nga.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitry Medvedev chủ trì họp báo quốc tế

Ông cho biết qua hội đàm, hai bên đã thống nhất chuẩn bị tốt việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu; xúc tiến mạnh mẽ, sâu rộng hợp tác trên các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hợp tác năng lượng, dầu khí là một trụ cột hợp tác quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - LB Nga. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác dầu khí giữa các doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Dmitry Medvedev thì cho biết, phía Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác như viễn thông, ngân hàng, lắp ráp ô tô, tài chính, du lịch chế tạo máy, đóng tàu, khai thác khoáng sản và nông nghiệp.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí xúc tiến nhiều hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ; công nghệ cao và cho rằng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch sẽ giúp cho người dân hai nước đã gần lại càng gần nhau hơn, hiểu nhau nhiều hơn, nuôi dưỡng tình cảm và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển.

Trước đó, trong ngày 16/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ thân mật với đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng tham gia giúp Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc.

{keywords}
Thủ tướng gặp gỡ đại diện Hội hữu nghị Nga - Việt

Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ chí tình, vô tư và hiệu quả mà nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng Tổ quốc.

"Nhiều người Nga đã hy sinh vì nền độc lập của Việt Nam, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân Nga đã quên mình giúp đỡ Việt Nam", Thủ tướng nói.

Thủ tướng mong sẽ có nhiều dịp được đón tiếp các cựu chiến binh, các chuyên gia, nhà khoa học Nga sang thăm Việt Nam để người Việt Nam được bày tỏ sự biết ơn và tình cảm nồng thắm giữa nhân dân hai nước.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Chủ tịch đảng Cộng sản LB Nga Ghenady Zyuganov.

Chung Hoàng