Chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đang ở thăm VN.

Tổng bí thư khẳng định VN luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Hungary cũng như vị trí, vai trò hiện nay của Hungary tại châu Âu; đánh giá cao việc Hungary đã tích cực hỗ trợ, hợp tác thiết thực với VN trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Hungary.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor. Ảnh: TTXVN

Tổng bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm và những thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm, nhất trí ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Chính phủ, hai Đảng cầm quyền và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh, nhu cầu của hai bên.

Thủ tướng Orbán Viktor khẳng định Hungary hết sức coi trọng quan hệ truyền thống với VN, xác định VN là đối tác quan trọng và có tiềm năng lâu dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền của hai nước vừa qua; cho biết Hungary quyết tâm thúc đẩy hợp tác thiết thực với VN, nhất là trong các lĩnh vực đào tạo cán bộ, quản lý nguồn nước, công nghiệp dược phẩm, nông nghiệp... và thành lập Trung tâm Văn hóa Hungary tại VN để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đến chào xã giao.

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đến chào xã giao. Ảnh: VOV

Chủ tịch nước mong muốn, thời gian tới, hai bên cần tích cực trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm triển khai các thỏa thuận hợp tác vừa đạt được.

Chủ tịch nước hoan nghênh Hungary tiếp tục coi VN là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển. Trong đó, Hungary là quốc gia cung cấp ODA cho VN lớn nhất trong số các nước khu vực Trung Đông Âu, với tổng số vốn vay ưu đãi lên tới 535 triệu Euro, trong đó có 440 triệu Euro thuộc khuôn khổ Hiệp định khung về hợp tác tín dụng vừa ký tháng 1/2017.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sớm lựa chọn được những dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Hungary một cách thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước đề nghị Hungary tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa VN và EU, trong đó có việc sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do VN-EU.

Chủ tịch nước cảm ơn Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng hơn 4.000 người VN sinh sống, kinh doanh ổn định và hòa nhập tốt vào xã hội Hungary. Đồng thời đề nghị Hungary tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cộng đồng VN giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy tốt vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại-đầu tư và du lịch giữa hai nước.

Thủ tướng Orbán Viktor khẳng định, Hungary sẽ là cầu nối giữa VN và EU, đồng thời sẽ ủng hộ VN sớm ký kết và phê chuẩn chính thức Hiệp định Thương mại tự do VN-EU (EVFTA).

{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor. Ảnh: TTXVN

Tại Nhà Quốc hội chiều nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đang thăm chính thức VN.

Chủ tịch QH chân thành cảm ơn chính phủ Hungary giúp VN xây dựng Bệnh viện Ung bướu tại thành phố Cần Thơ bằng vốn vay ưu đãi, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh thiết yếu cho khoảng 20 triệu người dân ở khu vực ĐBSCL, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực y khoa chất lượng cao và công tác nghiên cứu về phòng, chữa các bệnh ung bướu cho VN.

Thủ tướng Orbán Viktor khẳng định, Hungary sẽ xây dựng Bệnh viện Ung bướu tại Cần Thơ với chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tốt.

Theo Thủ tướng, mặc dù cách xa về mặt địa lý nhưng hai nước có bề dày gần 70 năm quan hệ ngoại giao, cộng đồng người VN tại Hungary là một cộng đồng thành công, tôn trọng luật pháp nước sở tại. Cùng với khoảng 3.000 người VN đã từng học tập công tác tại Hungary. Đây là những lý do Hungary quyết định chọn VN là đối tác quan trọng trong khu vực.

Tổng bí thư tiếp Bí thư Ban Bí thư Trung Quốc

Tổng bí thư tiếp Bí thư Ban Bí thư Trung Quốc

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Vân Sơn.

Tổng bí thư dự lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Tổng bí thư dự lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo Campuchia đã cắt băng khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Tổng bí thư: Phát triển bền vững tình đoàn kết Campuchia - Việt Nam

Tổng bí thư: Phát triển bền vững tình đoàn kết Campuchia - Việt Nam

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đoàn hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam và nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Campuchia - Việt Nam.

Tổng bí thư Việt Nam - Trung Quốc hội đàm

Tổng bí thư Việt Nam - Trung Quốc hội đàm

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo TTXVN, VOV