- Tại cuộc làm việc sáng nay, sau khi nghe báo cáo của Hội An về tình trạng hướng dẫn viên du lịch “chui” của các đoàn khách TQ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam Đinh Hài yêu cầu siết chặt công tác thanh kiểm tra.

Báo cáo tại cuộc làm việc của Phòng Văn hóa thể thao TP Hội An cho biết: Lượng khách du lịch TQ đổ về Hội An, Quảng Nam những tháng gần đây tăng đột biến, năm 2015 là gần 50 nghìn lượt, 6 tháng đầu năm nay là khoảng 40 nghìn lượt.

Cùng với đó xuất hiện tình trạng hướng dẫn viên (HDV) là người TQ hoạt động “chui”.

{keywords}

Sở VH-TT-DL Quảng Nam bàn cách xử lý hướng dẫn viên du lịch chui tại Hội An

Không thường xuyên và lộ liễu như ở Đà Nẵng, Nha Trang, nhưng sự xuất hiện của các HDV "chui" đã vi phạm luật Du lịch, theo đó cấm người nước ngoài hành nghề hướng dẫn du lịch tại VN. Một số trường hợp HDV TQ xuyên tạc lịch sử gây hiểu lầm cho khách.

“Hiện tượng này đang được cơ quan chức năng Hội An phối hợp với thanh tra Sở VH-TT-DL tiến hành kiểm tra từ nhiều năm nay, mới phát hiện 1 trường hợp vi phạm và xử phạt 17,5 triệu đồng”, ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An, nói.

Theo ông Phùng, điểm tham quan phố cổ khép kín, lại là phố đi bộ nên việc phát hiện xử lý được kịp thời và dễ dàng hơn.

Ông ề xuất các công ty lữ hành kết nối với văn phòng hướng dẫn tham quan để bố trí người thuyết minh, tránh để các công ty lữ hành Việt khoán trắng cho đoàn TQ tự dẫn khách, tự hướng dẫn, thuyết minh…

Khó khăn hiện nay của Hội An là thiếu HDV du lịch tiếng Trung được cấp thẻ, cả tỉnh Quảng Nam cũng chỉ có 5 người. Con số này không thể đáp ứng đủ nhu cầu từ các đoàn khách TQ đến Hội An ngày càng tăng như hiện nay.

{keywords}

Toàn tỉnh Quảng Nam chỉ có 5 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung

Không chỉ phố cổ Hội An mà khu vực đảo Cù Lao Chàm, lượng khách du lịch TQ cũng tăng đột biến. Năm 2015 có 29.378 lượt, 6 tháng đầu năm 2016 đã là 22.987 lượt. Phần lớn khách du lịch TQ đến tham quan Hội An xong quay ra Đà Nẵng lưu trú.

Vũ Trung