- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng và Chính phủ về sự cần thiết xây dựng dự án luật Thuế tài sản và dự kiến các nội dung chính sách để Chính phủ xem xét quyết định.

Chiều nay, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan tới dự thảo luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính.

Công văn nêu rõ, ngày 13/4 vừa qua, Bộ Tài chính tổ chức họp báo và có công văn gửi các cơ quan, tổ chức ở TƯ và địa phương, đồng thời gửi đăng trên cổng TTĐT của Bộ và Cổng TTĐT Chính phủ xin ý kiến về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản, trong đó dự kiến thu thuế tài sản đối với đất ở, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và nhà ở...

Việc Bộ Tài chính gửi xin ý kiến rộng rãi về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản là thực hiện theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất chính sách để đề nghị đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH, chưa phải là xây dựng dự án luật.

"Chính phủ, Thủ tướng chưa xem xét, cho ý kiến đối với đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính. Theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh chỉ được trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến sau khi đã lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan và được Bộ Tư pháp thẩm định", công văn của VPCP cho hay.

Văn bản cũng cho biết, dư luận xã hội đang có nhiều ý kiến khác nhau về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản và đề nghị các cơ quan, tổ chức và nhân dân hiểu rõ quy trình theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật như nói trên và đóng góp tích cực vào đề nghị xây dựng dự án luật.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính công khai quy trình này, đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nói chung, dự án luật này nói riêng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, đánh giá tác động của từng chính sách trong đề nghị xây dựng luật theo đúng quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo Thủ tướng và Chính phủ về sự cần thiết xây dựng dự án luật thuế tài sản và dự kiến các nội dung chính sách để Chính phủ xem xét quyết định.

Thực tế, Bộ Tài chính gây chú ý dư luận khi công bố đề xuất đánh thuế tài sản lên nhà đất, ô tô... Theo đó, nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng, hoặc từ 1 tỷ đồng trở lên, sẽ phải chịu thuế mức 0,4%/năm. Không chỉ có nhà ở mà đất ở, đất sản xuất kinh doanh, đất phi nông nghiệp... có thể cũng bị đánh thuế tài sản cao hơn trước. Ô tô từ 1,5 tỷ đồng trở lên sẽ phải chịu thuế tài sản mức 0,3% hoặc 0,4%/năm.

Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Xã hội đang sao nhỉ, con người tại sao lại vậy?

Con người ta không phải là “thánh”, không thể không nhiễm bụi trần, nhưng bụi trần nhiễm đến mức này thì quả là đáng lo ngại.

Miễn thuế đất nông nghiệp 100 năm bằng 1 vụ Trịnh Xuân Thanh

Miễn thuế đất nông nghiệp 100 năm bằng 1 vụ Trịnh Xuân Thanh

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh QH Võ Trọng Việt nhận định về tác động của chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đối với thu ngân sách.

Đánh thuế nhà ở: Sao dư luận phản ứng dữ dội?

Đánh thuế nhà ở: Sao dư luận phản ứng dữ dội?

Thông tin đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng bị phản ứng dữ dội một phần do việc thuyết minh giải trình.

Thu Hằng