- Cử tri tỉnh Thái Bình băn khoăn tình trạng cán bộ ở một số địa phương giàu lên nhanh chóng như các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải. Cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước có giải pháp đối với tình trạng này.

Đây là một trong những nội dung trong báo cáo tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được Ban Dân nguyện gửi tới kỳ họp của QH.

Cùng quan tâm đến vấn đề kê khai tài sản, cử tri TP Hà Nội, TP.HCM phản ánh công tác kê khai tài sản của cán bộ lãnh đạo còn hình thức, chưa chặt chẽ. Bảng kê khai phải được tổ trưởng tổ dân phố, UBND xã xác nhận sau đó công khai cho nhân dân địa phương biết để giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của cán bộ.

Cử tri đề nghị CP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả công tác này, tránh việc cán bộ lãnh đạo có tài sản nhiều bất thường, lối sống xa hoa, lãng phí…

Trả lời cử tri, Thanh tra Chính phủ cho biết, nghị định 78 năm 2013 về minh bạch tài sản, thu nhập có quy định người trong diện phải kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn các thông tin về số lượng, giá trị tài sản, thu nhập và những biến động về tài sản, thu nhập phải kê khai theo quy định.

Đồng thời có trách nhiệm giải trình trung thực, đầy đủ, kịp thời về các nội dung liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập; nguồn gốc tài sản tăng thêm khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền…

Theo Thanh tra Chính phủ, tuy đã có căn cứ pháp lý để tịch thu tài sản tham nhũng cho dù tài sản đó đứng tên vợ, con của đối tượng tham nhũng hay đứng tên người khác, nhưng pháp luật hiện chưa có quy định về việc tịch thu tài sản mà người có tài sản không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của tài sản đó.

Việc kê khai tài sản, thu nhập trong những năm qua đã có nhiều bước tiến tích cực. Tuy nhiên, việc kê khai tài sản nhìn chung còn hình thức do việc kê khai chỉ dựa vào ý thức tự giác, hầu hết không kiểm tra, xác nhận.

Việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập ở nơi công tác, trong chi bộ, trong cấp ủy nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc; việc xác minh để bảo đảm tính trung thực của việc kê khai còn ít; chưa có cơ chế xử lý tài sản không kê khai hoặc tài sản tăng thêm mà không giải trình được nguồn gốc.

Công khai tài sản cán bộ lên mạng chưa có quy định

Việc công bố công khai tài sản thu nhập (thông qua các website hoặc các phương tiện truyền thông khác) và việc công khai bản kê khai tài sản ở nơi cư trú để nhân dân địa phương biết hiện pháp luật chưa quy định nên chưa có cơ sở để thực hiện.

Thanh tra CP ghi nhận ý kiến cử tri và nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình sửa đổi toàn diện Luật PCTN, trong đó mở rộng diện tài sản, thu nhập phải kê khai, hình thức công khai bản kê khai; quy định việc cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh tài sản, thu nhập một cách chủ động; trình tự, thủ tục tiến hành xác minh và kết quả xác minh tài sản, thu nhập.

Cùng với đó là quy định các biện pháp kiểm soát thu nhập, gồm: xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản, thu nhập trên cơ sở kết nối với cơ sở dữ liệu về thuế và kiểm soát giao dịch của Ngân hàng Nhà nước; thực hiện việc giải trình về nguồn gốc thu nhập đối với những giao dịch, khoản chi tiêu có giá trị lớn; tiếp tục bổ sung chế tài xử lý đối với người kê khai tài sản không trung thực, không chứng minh được nguồn gốc tài sản kê khai.

Hiện, Chính phủ đang trình QH sửa đổi, bổ sung Luật PCTN, trong đó có minh bạch tài sản để tăng cường kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn như mở rộng diện tài sản, thu nhập phải kê khai, hình thức công khai bản kê khai; quy định việc cơ quan có thẩm quyền chủ động tiến hành xác minh tài sản, thu nhập và những trường hợp bắt buộc phải tiến hành xác minh trước khi bầu, bổ nhiệm; trình tự, thủ tục tiến hành xác minh và kết quả xác minh tài sản, thu nhập; quy định trách nhiệm giải trình đối với những giao dịch, khoản chi tiêu có giá trị lớn…

Xem xét trách nhiệm một số bộ ngành trong vụ PVN

Cử tri Đà Nẵng đồng tình với việc xử lý kỷ luật cán bộ trong thời gian, trong đó có cán bộ cấp cao. Cử tri đề nghị TƯ phải tiếp tục làm rõ trách nhiệm liên đới của những cá nhân khác trong vụ PVN.

UB Kiểm tra TƯ cho biết, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng; UB Kiểm tra TƯ đã quyết định thi hành kỷ luật đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương; quyết định thi hành kỷ luật đối với các ông Phùng Đình Thực, Đỗ Văn Hậu, Nguyễn Quốc Khánh và Nguyễn Xuân Sơn là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ 2010-2015.

UB đang triển khai thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kiểm tra, xem xét trách nhiêm của các Bộ: KH-ĐT, Tài chính, Công thương, Xây dựng. Đồng thời UB đã yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công thương, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan tại thời điểm xảy ra sai phạm.

10 năm làm công chức, buôn chổi đót có được 500 tỷ?

10 năm làm công chức, buôn chổi đót có được 500 tỷ?

10 năm làm công chức, kể cả buôn chổi đót hay lái xe xe ôm tính ra hết có được 500 tỷ đồng không? ĐB kỳ cựu đặt câu hỏi.

Giải thích bán chổi đót, nuôi heo tậu biệt phủ là coi thường dân

Giải thích bán chổi đót, nuôi heo tậu biệt phủ là coi thường dân

ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng việc cán bộ giải thích bán chổi đót, đi nuôi heo mà có biệt phủ là coi thường nhân dân, khinh nhờn pháp luật. 

Cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Tỉnh Yên Bái quyết định kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT đối với ông Phạm Sỹ Quý.

Một số cán bộ muốn có bồ nhí để quản tài sản tham nhũng

Một số cán bộ muốn có bồ nhí để quản tài sản tham nhũng

ĐBQH nêu thực trạng một bộ phận cán bộ lãnh đạo quan tâm đến phái nữ chỉ vì muốn có bồ nhí để quản lý khối tài sản tham nhũng.

Mua đô la, kim cương để tẩu tán tài sản tham nhũng

Mua đô la, kim cương để tẩu tán tài sản tham nhũng

ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) nêu việc đối tượng có nhiều tài sản thường tìm cách tẩu tán như mua vàng, đô la, kim cương…

Thu Hằng