- Để xảy ra sự cố như đường ống nước sông Đà thì xem xét, quy trách nhiệm người đứng đầu là hoàn toàn đúng đắn chứ không có gì là quá nghiêm khắc.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay, ông Thào Xuân Sùng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận TƯ cho rằng, việc cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội (liên quan đến những sai phạm liên quan đến vụ vỡ đường ống nước sông Đà) là đúng.

{keywords}

Ông Thào Xuân Sùng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận TƯ

Ông nhìn nhận như thế nào về việc cơ quan điều tra quyết định khởi tố ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội?

Tôi theo dõi vụ việc từ đầu và cho rằng việc khởi tố vụ án là đúng nhưng trách nhiệm không chỉ là một cá nhân. Việc khởi tố đối với nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội là liên quan trách nhiệm người đứng đầu mà thôi. Còn sai phạm trong đường ống nước sông Đà liên quan tổ chức, đơn vị được giao thực thi nhiệm vụ.

Như vậy, không chỉ ở góc độ việc thực hành cụ thể mà còn là chủ trương, giải pháp có đúng hay không, liên quan quyết định mà quyết định bao giờ cũng là nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Nhưng hiện Viện Kiểm sát chưa phê chuẩn, thưa ông?

Tôi nghĩ đó là sự thận trọng. Còn cơ quan cảnh sát đề nghị phê chuẩn là tôi đồng tình. Khởi tố không có nghĩa là đã có tội.

Người dân Hà Nội rất cần nước sạch, đường ống vỡ rất nhiều lần mà không khắc phục được thì phải xem xét trách nhiệm từ chủ trương đến thực hiện, chứ không chỉ mình ông Phí Thái Bình.

Đây cũng là dịp để cấp uỷ, chính quyền xem xét một cách thấu đáo dự án này và rút kinh nghiệm sâu sắc trong triển khai các dự án lớn liên quan đến quốc kế dân sinh, liên quan đến người dân.

Nhiều vụ việc vừa qua cho thấy việc trách nhiệm người đứng đầu cũng như xử lý sai phạm với những người đứng đầu đã được nhấn mạnh. Điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Tôi rất đồng tình với chủ trương của TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là ý kiến của Tổng bí thư trong việc làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý. Người đứng đầu là người được chuẩn bị đầy đủ về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và tố chất cần thiết để chèo lái một tập thể.

Để xảy ra sự cố như đường ống nước sông Đà có nghĩa anh thực hiện nhiệm vụ dân giao chưa đến nơi đến chốn nên việc xem xét và quy trách nhiệm người đứng đầu là hoàn toàn đúng đắn và chính xác chứ không có gì là quá nghiêm khắc.

Việc quy trách nhiệm người đứng đầu trong thời gian tới đây sẽ thúc đẩy các cấp uỷ tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, cơ quan nhà nước, mặt trận đoàn thể hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chế, quy trình thực thi trách nhiệm chức năng nhiệm vụ của người đứng đầu.

ĐBQH Nguyễn Văn Chiến (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội): Đối với các hành vi sai phạm gây thiệt hại cho xã hội thì cần phải xem xét tính chất, mức độ của hành vi đó để xử lý theo tính chất hình sự của pháp luật. Do vậy, bất kể ai khi có hành vi gây hại cho xã hội thì đều cần phải được xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi mà cơ quan điều tra đã xem xét, xác định đầy đủ các yếu tố xác định có yếu tố cấu thành tội phạm hình sự và khởi tố thì cơ quan kiểm sát cũng cần xem xét đề nghị của cơ quan điều tra.

Theo quy định của pháp luật đối với một người khi bị xem xét trách nhiệm hình sự như ông Phí Thái Bình thì đều có quyền tự bào chữa và nhờ người khác bào chữa. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 còn quy định là họ có quyền không nhận trách nhiêm hình sự thuộc về mình và không khai báo những gì chống lại họ.

Do vậy, đương nhiên khi cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng xem xét trách nhiệm thì người bị tình nghi, khởi tố như ông Phí Thái Bình có quyền khẳng định mình không có sai phạm.

Vì sao ông Phí Thái Bình đến nay mới bị đề nghị khởi tố?

Vì sao ông Phí Thái Bình đến nay mới bị đề nghị khởi tố?

Vụ án xảy ra từ đầu năm 2012, nhiều người liên quan đã bị truy tố. Tại sao đến nay CQĐT mới ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình?

Đề nghị khởi tố ông Phí Thái Bình: Loại bỏ vùng cấm, 'hạ cánh an toàn'

Đề nghị khởi tố ông Phí Thái Bình: Loại bỏ vùng cấm, 'hạ cánh an toàn'

Việc đề nghị khởi tố nguyên Phó chủ tịch HN Phí Thái Bình thể hiện quyết tâm loại bỏ vùng cấm cũng như những cá nhân hạ cánh an toàn.

Ông Phí Thái Bình: Tôi không vụ lợi

Ông Phí Thái Bình: Tôi không vụ lợi

Liên quan đến việc CQĐT khởi tố bị can vụ vỡ đường ống nước sông Đà, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex nói ông không có tội trong việc này.

Đề nghị khởi tố nguyên Phó chủ tịch Hà Nội Phí Thái Bình

Đề nghị khởi tố nguyên Phó chủ tịch Hà Nội Phí Thái Bình

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex.

Thu Hằng - Hồng Nhì