- Liên quan các dự án ngàn tỷ thua lỗ, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng UB Kiểm tra TƯ và Ban Bí thư đã kết luận về mặt Đảng, còn về mặt chính quyền cần phải làm sớm. Những gì thuộc thẩm quyền PVN cần chủ động ra quyết định kỷ luật tập thể, cá nhân.

Tiếp sức giải trình cùng tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) về các dự án ngàn tỷ thua lỗ trước tổ công tác của Thủ tướng sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, các dự án ngàn tỷ thua lỗ của PVN đang là cái phanh hãm sự phát triển nên cần làm nhanh càng tốt, loay hoay thì rất khó.

Ông đề nghị cần có giải pháp khắc phục, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân liên quan.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng 

Bộ Công thương đã chỉ đạo, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từ cơ sở lên đến Bộ. Hiện đã có báo cáo Thủ tướng, Chính phủ và đã có chỉ đạo. Bộ Công thương có nhiều văn bản nhắc nhở PVN và đề nghị phải làm rõ, nhiều khi né tránh thành ra cứ dắt dây mãi.

“Về phía Đảng đã có kết luận của UB Kiểm tra TƯ, Ban Bí thư cũng kết luận rồi nhưng về mặt chính quyền cần phải làm sớm. Những gì thuộc thẩm quyền PVN cần chủ động ra quyết định kỷ luật, những gì không thuộc thẩm quyền thì tập đoàn kiến nghị lên Bộ, Thủ tướng để có quyết định cuối cùng kỷ luật đối các tập thể, cá nhân liên quan”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nói về các phương án xử lý, ông Vượng cho hay 5 trong 12 dự án là của Dầu khí, đều là những dự án khó khăn nhất mà Bộ Chính trị đã có thông báo.

Với cơ chế chính sách bình thường không xử lý được mới lập ban chỉ đạo, xin ý kiến Bộ Chính trị nhưng trong chỉ đạo không nêu cụ thể thì cũng khó khăn cho anh em thực hiện.

Đồng ý 3 nguyên tắc chỉ đạo của Chính phủ hiện nay là theo cơ chế thị trường, tự chủ tự chịu trách nhiệm và Nhà nước không cấp vốn thêm cho các dự án này nhưng Thứ trưởng Công thương băn khoăn, việc Nhà nước không cấp vốn thì hiểu như thế nào, vốn của tập đoàn có là vốn nhà nước không? Ông đề nghị Chính phủ, ban chỉ đạo có chỉ đạo cụ thể hơn.

“Về phía PVN tôi đề nghị có đề xuất, nên hiểu là không lấy vốn trực tiếp từ ngân sách như từ bên Bộ Tài chính cấp cho mấy trăm tỷ nữa thì khó nhưng có thể tự chủ huy động từ các nguồn khác của PVN và tự chịu trách nhiệm. Giờ dự án lỗ như thế lại bổ sung vài trăm tỷ nhưng vào dự án chỉ 1-2 trăm tỷ còn lại chạy đi đâu thì ai chịu trách nhiệm”, Thứ trưởng Công thương gợi ý.

Ông cũng nhấn mạnh, tinh thần làm sao giảm thiểu thiệt hại nhà nước. 3 trong 5 dự án thua lỗ đang đắp chiếu để đấy là Xơ Sợi Đình Vũ, Ethanol Dung Quất, Ethanol Bình Phước để giảm thiểu thì phải khởi động lại, muốn vậy phải có tiền, có nhà máy mới thoái vốn, mới bán được.

Dẫn chứng điển hình trong 12 dự án, nhà máy giấy Phương Nam đầu tư 2.715 tỷ đồng, kiểm toán vào định giá 1.885 tỷ đồng nhưng vừa rồi đấu giá không ai dám mua vì đắp chiếu bao nhiêu năm.

“Theo quy định phải đấu giá thêm 2 lần nữa, mà tôi chắc không ai dám mua, sau đó mới thanh lý với giá sắt vụn thôi chứ ai mua để lấy công nghệ không biết sử dụng vào cái gì”, ông Vượng lưu ý.

Ông cho rằng phương án tốt nhất là khởi động lại, nếu không sẽ như nhà máy giấy Phương Nam.

Trong tháng này, Bộ Công thương sẽ báo cáo các phương án xử lý rất cụ thể và mong Chính phủ có chỉ đạo cụ thể hơn để PVN và các DN khác dũng cảm đưa ra phương án đỡ thiệt hại nhất.

Theo Thứ trưởng Vượng, có rất nhiều việc của tập đoàn hiện nay bị chậm cũng vì trong thời gian qua có những đột phá. “Từ đột phá, năng động táo bạo như thế mà hiện nay chúng ta đang phải kiểm điểm, trả giá cho nó. Chính vì vậy nên bây giờ các đồng chí e ngại, cầm chừng, làm gì cũng thấy mọi cái ba bề bốn bên đồng thuận hết mới dám làm nên chậm”, ông lý giải.

Không vượt lên chính mình sẽ hỏng

Chính vì thế, Thứ trưởng Công thương cho rằng, niềm tin trong bối cảnh này cũng bị ảnh hưởng, quan trọng nhất là làm sao vượt qua để lấy lại niềm tin, xây dựng văn hóa DN, làm sao xây dựng tập đoàn tiếp tục là tập đoàn đứng đầu của đất nước.

Đại diện PVN mạnh dạn đề xuất cho PVN kiến nghị dự báo nộp ngân sách của tập đoàn trong năm 2017 là bao nhiêu, dự kiến chi phí cho các dự án là bao nhiêu. Để từ đó PVN cân đối, nếu vượt mức được phép lấy từ nguồn vượt phục vụ xử lý các dự án thua lỗ.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Kết luận, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Công thương, PVN xử lý sớm các dự án thua lỗ, thực hiện ý kiến của Ban chỉ đạo. Quan điểm là ưu tiên vận hành, không được thì bán, thanh lý, phá sản, chấm dứt lỗ kéo dài, lỗ lũy kế.

“Đây là vấn đề khó, không thể làm một chốc một lát được, không phải như mớ rau hôm nay không ăn thì mai bán mà phải có quy trình theo luật”, ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất tin tưởng vào tập đoàn nhưng không vượt lên chính mình thì chúng ta sẽ hỏng - Bộ trưởng truyền đạt lời Thủ tướng.

Dự án ngàn tỷ thua lỗ là nỗi đau của người làm dầu khí

Dự án ngàn tỷ thua lỗ là nỗi đau của người làm dầu khí

Các dự án ngàn tỷ thua lỗ, yếu kém là nỗi đau của những người làm dầu khí dù không phải thế hệ này gây nên mà phải gánh từ thế hệ trước. 

Thủ tướng động viên tập đoàn Dầu khí có sai phải sửa

Thủ tướng động viên tập đoàn Dầu khí có sai phải sửa

Thủ tướng động viên tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) trong quá trình làm có kiểm tra, có phát hiện sai sót, có sai thì phải sửa.

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trì trệ nhất trong việc xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ, hầu như không làm gì, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghiêm khắc.

Chủ tịch tập đoàn Dầu khí bị thôi chức

Chủ tịch tập đoàn Dầu khí bị thôi chức

Thủ tướng đã ký quyết định cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đối với ông Nguyễn Xuân Sơn.

Thu Hằng