- Bộ Nội vụ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 640/KL-BNV về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý của Thanh tra Chính phủ (TTCP) giai đoạn đoạn từ 1/1/2015 - 30/6/2016.

Kết quả thanh tra cho thấy từ ngày 01/01/2015 - 30/6/2016, Tổng TTCP đã quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 48 trường hợp (năm 2015: 33 trường hợp, năm 2016: 15 trường hợp). Trong đó có 15 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 33 trường hợp cấp phòng.

Ngoài ra, TTCP điều động bổ nhiệm ngang cấp 9 trường hợp (8 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 1 trường hợp cấp phòng). Đồng thời bổ nhiệm lại 21 trường hợp gồm: 16 trường hợp cấp Vụ và tương đương và 5 trường hợp cấp phòng.

Cũng trong thời gian này, TTCP đã kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu 4 trường hợp: 2 trường hợp cấp Vụ và tương đương và 2 trường hợp cấp phòng.

Theo kết luận thanh tra, TTCP đã áp dụng các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế của TTCP để thực hiện quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý trong từng giai đoạn. 

Đồng thời, TTCP thực hiện trình tự, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Tuy nhiên, có 1 quyết định điều động, bổ nhiệm không ghi thời hạn giữ chức vụ; 3 trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm so với quy định.

Ngoài ra, có 2 trường hợp được điều động, bổ nhiệm ngang cấp tại 2 đơn vị vượt quá số lượng cấp phó so với quy định.

Theo báo cáo của TTCP, trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tiếp công dân TƯ, do tính chất công việc đặc thù, phức tạp. Ban Tiếp công dân TƯ đã báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung thêm 1 Phó Trưởng ban để phụ trách Trụ sở Tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước tại TP.HCM.

Đối với trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục 2 là để thực hiện việc sắp xếp nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TPCP được điều động tháng 12/2015, đến tháng 3/2016 chuyển công tác đến cơ quan khác.

Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng TTCP chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện trình tự điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại để khắc phục, thực hiện đúng quy định trong thời gian tiếp theo.

Đồng thời, không thực hiện việc bổ nhiệm (bao gồm điều động ngang cấp) tại các đơn vị đã có đủ số lượng cấp phó theo quy định.

Thu Hằng