- UB Kiểm tra Đảng ủy Bộ TN&MT vừa có báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh thông tin liên quan đến vai trò của ông Lương Duy Hanh với “công ty em vợ” khi ông giữ chức Cục trưởng.

Sau khi có thông tin báo chí nêu về vai trò của ông Lương Duy Hanh thời kỳ đương chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT) đã giúp sức để “công ty em vợ” giành được nhiều dự án, ngày 16/8, Bộ TN&MT đã thành lập tổ thẩm tra.

{keywords}
Ông Lương Duy Hanh (người đứng) - cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát bảo vệ môi trường (Bộ TN&MT).

Tổ thẩm tra đã xác minh thông tin về công ty của bà Nguyễn Thị Thưởng (vợ ông Hanh) và mối liên quan giữa ông Nguyễn Quý Hợi - người được cho là “em vợ” của ông Hanh.

Tại UBND xã Hòa Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội - quê vợ ông Hanh), tổ thẩm tra xác định gia đình bà Thưởng có 7 người, không có ai mang tên Nguyễn Quý Hợi. Ông Hợi là anh em “cọc chèo” với ông Hanh.

Về hoạt động doanh nghiệp của bà Thưởng: Từ khi thành lập 7/2007 đến ngày 14/12/2011, công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, không liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Từ ngày 14/12/2011 đến 18/12/2017, công ty đã 2 lần thay đổi GCN đăng ký kinh doanh, có đăng ký thêm ngành nghề thuộc lĩnh vực môi trường, nhưng trong thời gian này công ty dừng hoạt động (có xác nhận của cơ quan thuế huyện Thường Tín).

Từ ngày 18/12/2015, bà Thưởng nhượng lại công ty cho em rể là Nguyễn Quý Hợi (SN 1983). Ngày 26/5/2016, ông Hợi nhượng lại công ty cho Bùi Duy Khánh, sau đó ông Khánh chuyển địa điểm của công ty sang địa chỉ khác.

Báo cáo của UB Kiểm tra kết luận, trong thời gian ông Lương Duy Hanh đương chức, công ty của vợ ông Hanh không hoạt động liên quan đến lĩnh vực môi trường, đặc biệt thời điểm ông Hanh giữ chức vụ Cục trưởng.

Ông Nguyễn Quý Hợi không phải em ruột của vợ ông Hanh, đối chiếu với luật Phòng chống tham nhũng, hoạt động kinh doanh của ông Hợi không liên quan đến ông Hanh.

UB Kiểm tra kết luận, cựu Cục trưởng Lương Duy Hanh không vi phạm pháp luật.

Ông Hanh đảm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường từ tháng 4/2014.

Ngày 20/6 vừa qua, kết luận của UB Kiểm tra Trung ương cho thấy, ông Lương Duy Hanh thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Bộ TN&MT sau đó đã thi hành kỷ luật đối với ông Hanh bằng hình thức cách chức. Ông Hanh hiện là chuyên viên tại Vụ Pháp chế..

Làm rõ về công ty em vợ cựu Cục trưởng

Làm rõ về công ty em vợ cựu Cục trưởng

Lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết, sẽ làm rõ thông tin về việc công ty của vợ và em vợ một cựu Cục trưởng đã giành được nhiều hợp đồng khi ông này còn đương chức.

Cựu Cục trưởng: Tôi không liên quan đến công ty vợ

Cựu Cục trưởng: Tôi không liên quan đến công ty vợ

Cựu Cục trưởng Lương Duy Hanh nói “không liên quan” và công ty của vợ mình đã không hoạt động từ lâu trước thông tin tiêu cực thời kỳ mình đương chức.

Cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường

Cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường cách chức ông Lương Duy Hanh vì những vi phạm liên quan sự cố Formosa Hà Tĩnh.

Kiên Trung