- Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc 7 khu đất 'vàng' cho thuê với giá rẻ bèo, sai quy định ở TP. Cần Thơ.

7 khu đất "vàng" cho thuê sai quy định

Qua kiểm tra 16 dự án, Thanh tra Chính phủ cho biết có 9 dự án thực hiện đúng theo quy định pháp luật, 7 dự án còn thiếu sót, sai phạm như: xác định giá thuê đất chưa đúng, giảm trừ giá trị đất theo mật độ xây dựng để xác định giá khởi điểm khi đưa vào đấu giá đất không đúng quy định, chậm nộp tiền thuê đất…

Trong số đó có nhiều dự án thuộc diện đất “vàng” trên các đường trung tâm ở TP. Cần Thơ.

Điển hình như khu đất có diện tích hơn 8.000m2 tại số 78 đường Nguyễn Trãi (phường An Hội, quận Ninh Kiều). Nơi đây vốn là quỹ nhà đất công do TP quản lý, được bán đấu giá quyền thuê đất, trả tiền thuê hàng năm, thời gian thuê 50 năm cho công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam thuê với giá 28.655.000đ/m2.

{keywords}
Khu đất tại số 78 đường Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều)

Theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Cần Thơ cho thuê đất theo hình thức đấu giá, trả tiền thuê đất hàng năm là trái quy định. Theo quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước là trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê.

Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp xác định giá đất khởi điểm cũng không chính xác. 3 thửa đất được chọn làm tài sản so sánh nhưng trong số này có 2 thửa chưa chuyển nhượng thành công trên thị trường. Như vậy là sai.

Ngoài ra, UBND TP. Cần Thơ giảm 30% giá trị theo quy định về mật độ xây dựng công trình, gây ra chênh lệch so với giá khởi điểm trước khi đấu giá gần 100 tỉ đồng. 

Bên cạnh đó, bên thuê còn chậm nộp tiền thuê đất hơn 900 triệu đồng (tính đến năm 2017).

Một trường hợp khác, khu đất 4.103 m2 trên đường Trần Quang Diệu (phường An Thới, quận Bình Thủy) là quỹ đất công được UBND TP Cần Thơ chỉ đạo bán đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn vị trúng giá là Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng. Hoặc khu đất “vàng” có diện tích 917 m2 ở số 38 và 40 đường Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều), UBND TP. Cần Thơ bán đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân hàng Kiên Long với giá 101 tỉ đồng.

Đối với hai khu đất trên, UBND TP. Cần Thơ không thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định xác định giá trị tài sản để bán đấu giá, mà tự xác định là chưa đúng quy định.

{keywords}

Khu đất "vàng" ở số 38 và 40 đường Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều) UBND TP Cần Thơ bán đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân hàng Kiên Long với giá 101 tỉ đồng.

 

Khu đất số 12 đường Nguyễn Trãi (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) diện tích 2.574,6 m2 và khu đất đường Võ Văn Kiệt (phường An Thới, quận Bình Thủy) diện tích gần 6.732 m2, việc đấu giá quyền sử dụng đất khu đất mà căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đã hết hạn hiệu lực nhưng không xem xét điều chỉnh dẫn đến việc xác định giá khởi điểm không chính xác.

Việc không áp dụng hệ số biến động giá, khiến giá trúng thầu khu đất số 12 chỉ hơn 104 tỉ đồng nhưng giá trị thực tế, giá khởi điểm của khu đất này là hơn 233 tỉ đồng.

Khu đất đường Võ Văn Kiệt có giá trị thực tế là hơn 103,6 tỉ đồng nhưng giá trúng thầu của khu này chỉ 78 tỉ đồng.

Dự án Khu du lịch Sông Hậu do Công ty CP Sông Hậu làm chủ đầu tư, diện tích 94.550 m2 cũng được UBND . Cần Thơ cho thuê không thông qua đấu giá quyền thuê đất, xây dựng sai phép, nợ tiền thuê đất hơn 10,5 tỉ đồng, hiện gây dư luận xấu ở địa phương.

Khu đất tại góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần (phường Tân An, quận Ninh Kiều) diện tích 1.329, 4 m2, cho công ty TNHH Đầu tư Thương mại Bất động sản HD Plaza thuê để đầu tư dự án xây dựng kinh doanh tổ hợp văn phòng - trung tâm thương mại - khách sạn.

Khu đất này cùng với khu đất tại số 66 Cách Mạng Tháng Tám (phường An Thới, quận Bình Thủy) cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim thuê không qua đấu giá, trái với quy định.

Khu đất tại số 8 đường Hòa Bình, phường An Cư, quận Ninh Kiều, bán đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng, với giá trúng là 136 tỉ đồng, nhưng UBND TP Cần Thơ lại không ban hành quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất là không đúng quy định.

Thu hồi đất "vàng" cho thuê sai quy định

Từ việc sai sót ở 7 dự án điển nói trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ thu hồi các khu đất cho thuê trái quy định.

Các sai phạm nêu trên dẫn đến giảm nguồn thu và thiệt hại cho ngân sách. Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý về trách nhiêm đối với tổ chức: UBND TP. Cần Thơ, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá TP.

Đồng thời, Thanh tra cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với cá nhân sai phạm trong công tác thẩm định, xác định giá khởi điểm để đấu giá cũng như phê duyệt giá đất khi giao đất và cho thuê đất; tiến hành thu tiền thuê đất còn nợ của một số công ty nói trên hơn 20 tỉ đồng.

Kết đắng cho loạt quan chức dính sai phạm đất đai ở An Giang

Kết đắng cho loạt quan chức dính sai phạm đất đai ở An Giang

UB Kiểm tra Tỉnh uỷ An Giang vừa có kết luận kỷ luật với Ban Thường vụ Huyện uỷ An Phú và các đảng viên có sai phạm về đất đai. 

Tướng Lê Chiêm: Giải quyết khiếu kiện đất đai không đổ cái này, cái kia

Tướng Lê Chiêm: Giải quyết khiếu kiện đất đai không đổ cái này, cái kia

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm, vai trò chính quyền cơ sở trong giải quyết khiếu kiện đất đai là quan trọng, không thể đổ cái này, cái kia.

Sai phạm đất đai: Đà Nẵng cảnh cáo chủ tịch quận

Sai phạm đất đai: Đà Nẵng cảnh cáo chủ tịch quận

Phó bí thư, Chủ tịch quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn bị kỷ luật cảnh cáo do sai phạm về đất đai.

Xử lý nghiêm sai phạm về đất đai ở các thành phố lớn

Xử lý nghiêm sai phạm về đất đai ở các thành phố lớn

UB Kinh tế của QH lưu ý việc chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý đất đai ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM.

Hàng loạt cán bộ ở Trà Vinh bị kiểm điểm vì dính đến đất đai

Hàng loạt cán bộ ở Trà Vinh bị kiểm điểm vì dính đến đất đai

Theo kết luận do người đứng đầu UBND tỉnh Trà Vinh ký, có rất nhiều cán bộ ở Trà Vinh để xảy ra sai phạm, bị kiểm điểm trách nhiệm.

Phó chủ tịch huyện mất chức vì “dính” lấn chiếm đất đai

 Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ông Phạm Đình Cự vừa ký quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Lưu Bá Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa.

Hoài Thanh