- Được tự bào chữa, ông Đinh La Thăng dành nhiều thời gian để nói những lời ân hận, xin lỗi và cả lời hứa.

Chiều qua, được tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cầm tập giấy đã chuẩn bị từ trước, nói rất dài. Đôi khi, ông Thăng phải dừng lời để kiềm chế cảm xúc.

Bị cáo Đinh La Thăng dành nhiều lời để nhắc đến những thành tựu mà PVN đã đạt được: PVN đã trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, quy mô lớn nhất, nhiều chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đều tăng từ 3-7 lần.

PVN đã trở thành nền tảng chứng minh vai trò quan trọng của Nhà nước, đã tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội của đất nước.

Trong bối cảnh PVN cũng như nhiều tập đoàn kinh tế khác thực hiện thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế, trong bối cảnh hành lang pháp lý của mô hình kinh tế tập đoàn chưa đầy đủ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sự năng động, dám nghĩ, dám làm của tập đoàn với vi phạm, khuyết điểm là biên giới mong manh, rủi ro pháp lý cực kỳ lớn...

{keywords}
Ông Đinh La Thăng chiều 13/1. Ảnh: TTXVN

Bị cáo mong HĐXX xem xét, đánh giá kết quả đã đạt được của tập đoàn, với những vi phạm ở 1 dự án trong hàng trăm dự án. Mong HĐXX đánh giá công tâm khách quan.

Bị cáo Đinh La Thăng dẫn lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nói về việc xử lý cán bộ sai phạm, rằng mỗi việc đều có bối cảnh và nguyên nhân của nó. Do đó cần xem xét đánh giá toàn diện với cách nhìn hướng về tương lai để xử lý.

Xử lý cán bộ không phải đánh không ngóc đầu lên được, mà xử lý để người ta sửa chữa tiến bộ, để tốt và trưởng thành, quan trọng nhất là để thấy sai. Khi Tổng bí thư phát biểu điều này, bị cáo rất xúc động, thấy rất nhân văn, sâu sắc, bao dung, độ lượng.

Lời hứa của ông Đinh La Thăng

Bị cáo đề nghị HĐXX, VKS có đường lối xử lý công tâm, khách quan, đúng pháp luật, phù hợp với bối cảnh của dự án cách đây 10 năm. Đề nghị HĐXX xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ và có sự công bằng cho các cán bộ của PVN, không vì mục đích vụ lợi mà chỉ mong muốn tập đoàn phát triển nhanh theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ.

Việc HĐTV quyết định PVC làm tổng thầu là căn cứ vào sự đồng ý của HĐTV, bị cáo thay mặt HĐTV ký báo cáo, rất mong HĐXX thấy rằng, lãnh đạo của tập đoàn không thể chỉ mình bị cáo. Trong suốt cáo trạng, bản luận tội, bị cáo cảm nhận được, nói đến PVN là nói đến ông Thăng và ngược lại, mong HĐXX đánh giá một cách công bằng.

Bị cáo xin phép nhắc lại, bản thân bị cáo cũng như tất cả các lãnh đạo tập đoàn khác không chỉ đạo ký hợp đồng 33. Đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Bị cáo không có ý đổ lỗi cho cấp dưới mà xin phép được trình bày lại thực tế của dự án như vậy.

Rất mong HĐXX xem lại việc buộc tội bị cáo, cũng như các bị cáo khác trong việc ký hợp đồng 33. Bị cáo rất băn khoăn và tâm tư về việc này.

Những người như anh Khánh, anh Thực vì thiếu kiểm tra, đôn đốc mà cũng bị truy tố trước tòa. Còn những người nào vướng tội Tham ô thì phải chịu trách nhiệm.

Suốt quá trình điều tra vụ án, bị cáo rất day dứt, trăn trở và thực sự cảm thấy mình có lỗi với Đảng, với nhân dân và cán bộ cấp dưới. Nếu bị cáo dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra, kiểm soát, thì có lẽ đã không có phiên tòa như ngày hôm nay.

Cuối cùng bị cáo xin hứa trước Đảng và nhân dân, bị cáo luôn trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào đường lối xử lý công tâm, khách quan, bình đẳng, toàn diện, dựa trên những căn cứ pháp lý, diễn biến của vụ án và đảm bảo sự công bằng cho bị cáo và những bị cáo khác.

Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ngồi phía sau nghe bị cáo Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh không cầm được nước mắt.

Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Mở đầu phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, mỗi ngày xét xử, bị cáo đều dậy từ 5h sáng và đều được bạn tù chúc may mắn.

LS nhắc chuyện chi phí quà biếu trong vụ án Đinh La Thăng

LS nhắc chuyện chi phí quà biếu trong vụ án Đinh La Thăng

"Cầm tiền phải có giải trình hợp pháp, nhưng trong trường hợp này rất khó. Mà chi phí quà biếu chả nhẽ lại có ký nhận", lời luật sư.

Luật sư của ông Đinh La Thăng 'gợi ý' tội khác cho thân chủ

Luật sư của ông Đinh La Thăng 'gợi ý' tội khác cho thân chủ

Theo luật sư, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả, không phải tội Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị tăng huyết áp, ông Đinh La Thăng từ chối trả lời luật sư

Bị tăng huyết áp, ông Đinh La Thăng từ chối trả lời luật sư

Cuối buổi xét xử ngày 10/1, cho biết mình bị tăng huyết áp, ông Đinh La Thăng từ chối trả lời luật sư.

Ông Đinh La Thăng thốt lời day dứt muộn màng

Ông Đinh La Thăng thốt lời day dứt muộn màng

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Đinh La Thăng không ngại ngần trình bày nỗi day dứt và nhận trách nhiệm về mình.

T.Nhung