Thanh tra Chính phủ đang tham gia vào hoạt động giám sát và sẽ có đề xuất cơ chế phòng ngừa trong luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi.

Sau vụ việc bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được công nhận tư cách đại biểu QH do nhập quốc tịch Malta, ngành Thanh tra phải làm gì để ngăn chặn cán bộ tẩu tán tài sản ra nước ngoài?

Trả lời tại cuộc họp báo quý 2, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng (TTCP) cho biết cơ quan chức năng vẫn đang tìm kiếm đề xuất các biện pháp, phương tiện để quản lý đối với vấn đề này.

{keywords}

Phó cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, TTCP Ngô Mạnh Hùng. Ảnh: VOV

TTCP cũng tham gia vào hoạt động giám sát và sẽ có đề xuất cơ chế phòng ngừa trong luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Một trong những biện pháp đang được xem xét là tiến tới sẽ tăng cường kiểm soát các giao dịch thông qua tài khoản, các giao dịch có liên quan tới các yếu tố nước ngoài.

Muốn làm được như vậy, ông Hùng cho rằng trước hết phải hạn chế được việc tiêu dùng tiền mặt. TTCP tới đây sẽ có đề xuất buộc các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên phải thực hiện thông qua tài khoản.

Trước đó, tại cuộc họp báo quý 1, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt từng nhấn mạnh rằng còn tiêu tiền mặt thì không thể chống tham nhũng.

Ông Đạt chỉ ra rằng, việc tiêu tiền mặt quá nhiều gây trở ngại cho công tác quản lý tài sản. Việc trả lương qua ATM chỉ giải quyết được việc quản lý tiền lương hàng tháng chứ không kiểm soát được các khoản tiền lót tay, phong bì, hối lộ.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường tại QH khóa 13, tháng 4/2016. Ảnh: Hoàng Long

Việc kê khai tài sản được coi là một biện pháp để quản lý tài sản của những khu vực dễ phát sinh tham nhũng, tuy nhiên, việc này cũng đang bị xem là rất hình thức và không hiệu quả khi phòng chống tham nhũng. Việc kê khai mới dừng ở việc kê, chứ chưa khai, chưa xác minh, xử lý nên có người sẽ không trung thực và có nhiều người tự kê khai.

Cũng liên quan đến vấn đề minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, TTCP cho biết, tính đến ngày 30/5 có 85 cơ quan, bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập về TTCP. Trong đó, số người đã kê khai tài sản, thu nhập trong năm: 932.146 người, đạt tỷ lệ 99,8% so với số người phải kê khai.

Theo VOV