- Liên quan đến việc giải quyết tố cáo của một số cổ đông của công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội về vụ án "Chiếm đoạt con dấu" xảy ra từ năm 2005, Thủ tướng giao Bộ Công an trực tiếp kiểm tra, báo cáo Thủ tướng trước 1/9.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo về việc giải quyết tố cáo của một số cổ đông công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được văn bản của Tổng thư ký QH chuyển phiếu chất vấn của ĐBQH Lê Thanh Vân liên quan đến việc giải quyết tố cáo của một số cổ đông của công ty Hữu Nghị Hà Nội về vụ án "Chiếm đoạt con dấu".

Về vụ việc này, Thủ tướng đã nhiều lần chỉ đạo giao Bộ Công an kiểm tra, kết luận, có biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công an chưa có báo cáo kết quả thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an trực tiếp kiểm tra, kết luận việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án "Chiếm đoạt con dấu" và các nội dung tố cáo khác của một số cổ đông của công ty Hữu Nghị Hà Nội, báo cáo Thủ tướng trước 1/9.

13 năm vẫn chưa được giải quyết

Trước đó, giữa tháng 7/2016, nhiều cổ đông công ty Hữu Nghị Hà Nội tiếp tục gửi đơn cầu cứu tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem xét lại vụ án chiếm đoạt con dấu từ năm 2005.

Ngày 26/7/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công an kiểm tra phản ảnh về việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu” xảy ra tại công ty.

Ngày 10/6/2017, Văn phòng Chính phủ có công văn đề nghị Bộ Công an và UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo kiến nghị của một số cổ đông công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội liên quan đến vụ án này.

Như báo VietNamNet đã phản ánh, những năm 2000, công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội xảy ra tranh chấp cổ phần giữa 2 nhóm cổ đông. Trong khi vụ việc chưa được làm sáng tỏ, UBND TP Hà Nội đã ban hành hàng loạt văn bản hành chính can thiệp vào việc tranh chấp nội bộ giữa hai bên.

Tháng 11/2005, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án “chiếm đoạt con dấu” theo điều 268 bộ luật Hình sự và ra lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở công ty, thu hồi con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tất cả giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty.

Sau 1 năm điều tra không tìm ra ai là người chiếm đoạt con dấu và cũng không tìm ra sai phạm gì trong hoạt động kinh doanh của công ty nên vụ việc không thể khởi tố bị can cũng như không có kết luận điều tra.

VKSND Hà Nội khi ấy cũng nhận định: “Không có dấu hiệu cấu thành tội chiếm đoạt con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội theo điều 268 bộ luật Hình sự vì con dấu của công ty không phải con dấu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội”.

Sau đó VKSND Hà Nội đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đình chỉ vụ án.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội lại tiếp tục có văn bản chỉ đạo “hợp thức hóa” hoạt động của nhóm cổ đông HĐQT mới. Trước tình hình này, nhóm cổ đông của HĐQT cũ đã nhiều lần khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền. Vụ việc diễn ra đã gần 13 năm vẫn chưa được giải quyết.

Đề nghị báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết vụ án 'lạ' giữa Thủ đô

Đề nghị báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết vụ án 'lạ' giữa Thủ đô

Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công an và UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết vụ án 'lạ' kéo dài hơn 10 năm giữa Thủ đô.

Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra vụ án 'lạ' giữa Thủ đô

Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra vụ án 'lạ' giữa Thủ đô

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công an kiểm tra phản ảnh về việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Chiếm đoạt con dấu” tại công ty Hữu nghị.

Vụ án 'lạ' kéo dài 10 năm giữa Thủ đô

Vụ án 'lạ' kéo dài 10 năm giữa Thủ đô

Chuyện tranh chấp trong nội bộ một công ty cổ phần nhưng chính quyền lại “thò tay” bằng các văn bản hành chính, thậm chí còn chỉ đạo hình sự hóa vụ việc.

Cách chức Phó viện trưởng và kiểm sát viên vụ quán cà phê Xin Chào

Cách chức Phó viện trưởng và kiểm sát viên vụ quán cà phê Xin Chào

Ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng Viện KSND quận 6 (Nguyên Phó viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh) đã bị cách chức.

Nguyên Phương