- Ông Nguyễn Trọng Tâm, cán bộ kĩ thuật của Ban QL dự án các công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định kênh, đáy bê tông dày 12cm gãy, vỡ vụn là do nước ngầm. Đây là sự cố do thiên tai nên bên bảo hiểm công trình sẽ tính toán đền bù.

XEM CLIP:

Ông Tâm đã tiếp xúc với báo giới tại địa điểm xảy ra sự cố vỡ mái, đáy kênh bê tông (dự án kênh Ngàn Trươi - Cẩm Trang, đoạn do công ty CPXD Đại An trúng thầu, công ty cổ phần Tư vấn thủy lợi 2 giám sát).

{keywords}
Ông Nguyễn Trọng Tâm, cán bộ kĩ thuật BQL dự án công trình NN&PTNT Hà Tĩnh

Ông nhận định nước ngầm là nguyên nhân như lời của đơn vị thi công: Do đợt mưa lớn trung tuần tháng 7, nước ngầm trong đất đã làm gãy 25 tấm bê tông tầng mái với tổng chiều dài 200m, và làm bung đáy bê tông, nhiều đoạn vỡ vụn trơ sắt.

“Nguyên nhân dẫn tới sự cố nêu trên là do địa chất của đoạn kênh phức tạp, nhiều mạch nước ngầm. Thời điểm xảy ra thi công chưa xong, chưa đồng bộ thì đã gặp mưa to nên nhiều tấm bê tông bị nước đẩy và bị gãy.

Tôi khẳng định chất lượng công trình đảm bảo, còn lượng nước ngầm do đơn vị thiết kế tính toán. Giai đoạn thiết kế có khoan thăm dò, nhưng không thể khoan hết tất cả”, đại diện chủ đầu tư nói.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ông Tâm khẳng định mái và đáy bê tông gãy, vỡ là do nước ngầm đùn ra

Ông Tâm khẳng định do thiên tai gây ra sự cố, tuy nhiên lượng mưa tại thời điểm xảy ra lớn mức độ nào thì ông không có số liệu.

“Cái này mình không thể lường hết trước, sự cố này chỉ là cục bộ của cả đại dự án, do thiên tai. Chủ đầu tư đã có mua gói bảo hiểm trước đó nên bảo hiểm sẽ tính”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu xử lí sự cố bằng phương pháp bóc hết phần bê tông bị hư hại, đổ tấm mới vào. Hiện đơn vị thi công chỉ mới thực hiện được 1 số tấm bê tông mái, còn phần đáy chưa thực hiện.

{keywords}
 
{keywords}
Chủ đầu tư đang chỉ đạo đơn vị thi công vá lại các phần bị bong, vỡ

Về việc lòng kênh được đổ bê tông dày cũng bị vỡ vụn, ông Tâm cho rằng đây do nước ngầm đẩy gãy phần mái bê tông, sau đó tiếp tục làm vỡ đáy kênh, kiểu đòn bẩy. Và lời giải thích này đã được Ban quản lí tính toán bằng khoa học.

Trước câu hỏi mùa mưa lũ ập về, liệu kênh này có chịu được áp suất nước, ông Tâm trả lời, khi thực hiện đổ hết các tấm bê tông đồng bộ thì có thể chịu được.

Chủ đầu tư bao biện

Một chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành thuỷ lợi Hà Tĩnh cho biết, hệ thống kênh này thiết kế theo tiêu chuẩn bê tông mác cao, đất đắp cũng cao.

“Nếu nói do mưa (mưa chưa vượt tần suất thiết kế như vừa qua theo tài liệu thủy văn Hà Tĩnh và trạm đo linh cảm) là không có lý. Nếu nói do nước ngầm thì trong hồ sơ thiết kế đã có tính toán nước ngầm và tính ổn định mái kênh trong trường hợp kênh có nước và kênh chưa có nước nên lý giải như vậy cũng sai”, ông nhận định.

{keywords}
Một chuyên gia thuỷ lợi ở Hà Tĩnh khẳng định không thể đổ lỗi cho mưa và nước ngầm làm đáy, mái kênh bằng bê tông vỡ vụn

Ông cũng cho rằng, nếu đổ lỗi cho thiết kế thì khi dự thầu, nếu biện pháp thi công không đảm bảo do nước ngầm đẩy nổi thì phải có văn bản yêu cầu điều chỉnh chứ không phải giờ đổ vỡ rồi mới trả lời.

“Trong trường hợp cho hợp đồng thầu phụ thì phải có thuyết minh trong hồ sơ dự thầu, tỷ lệ % thầu phụ được làm nếu không thì sai quy định”, ông nói thêm.

Nhà thầu không đủ năng lực

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại gói thầu xảy ra sự cố, sau khi trúng thầu, công ty CPXD Đại An đã sang nhượng khối lượng công việc lớn cho công ty TNHH Hùng Vĩnh (huyện Vũ Quang) thi công.

Ông Lê Xuân Vĩnh, Giám đốc công ty TNHH Hùng Vĩnh thừa nhận công ty Đại An đã sang nhượng công việc cho công ty mình.

{keywords}
 

“Sau khi công ty Đại An trúng thầu và thi công được một thời gian, vì tiến độ gấp rút, bị chủ đầu tư thúc ép và đơn vị không đủ năng lực để làm tiếp về mặt tài chính, máy móc thiết bị, con người nên chuyển nhượng”, ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh nói tiếp: “Trước khi chuyển sang cho công ty Hùng Vĩnh, công ty Đại An đã có công văn nội dung thỏa hiệp giữa 2 đơn vị, sau đó trình chủ đầu tư, đề nghị xem xét chuyển phần còn lại cho công ty TNHH Hùng Vĩnh để họ đáp ứng đúng tiến độ và được chủ đầu tư đồng ý”. 

{keywords}
Chất lượng thi công không đảm bảo khiến kênh bê tông hư hỏng khi chưa bàn giao

Đại diện chủ đầu tư phủ nhận thông tin công ty Đại An sau khi trúng thầu đã chuyển nhượng lại cho công ty khác thiếu năng lực.

“Hiện trên công trình thì vẫn là công ty Đại An làm, còn thông tin đã chuyển nhượng sang cho đơn vị khác thì chủ đầu tư chưa rõ”, vị này nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được Bộ NN&PTNT và tỉnh chọn làm công trình trọng điểm. Tất cả các vấn đề liên quan đến công trình này dù nhỏ nhất cũng phải xử lý để đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất.

“Cái nào trách nhiệm của nhà thầu, nhà thầu phải chịu. Cái nào của chủ đầu tư, chủ đầu tư phải chịu, rõ như thế”, ông Khánh nói.

Nước ngầm đẩy gãy kênh bê tông ở dự án thuỷ lợi ngàn tỉ?

Nước ngầm đẩy gãy kênh bê tông ở dự án thuỷ lợi ngàn tỉ?

Sau trận mưa lớn, tuyến kênh này có hơn 25 tấm bê tông tầng mái đã bị bốc khỏi bề mặt, gãy vụn, rơi xuống đáy mương...

 

Hơn 10.000m2 mặt cầu Thăng Long bị hằn lún

Hơn 10.000m2 mặt cầu Thăng Long bị hằn lún

Hơn 10.000m2 mặt đường bê tông nhựa của cầu Thăng Long đang bị hư hỏng, cần được sửa chữa.

Hải Phòng: Đường dẫn cầu mới khánh thành đã 'há miệng'

Hải Phòng: Đường dẫn cầu mới khánh thành đã 'há miệng'

Đường dẫn cầu Đăng phía xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bị sạt lở nghiêm trọng sau 7 tháng sử dụng.

Đê quai kênh thuỷ lợi nghìn tỉ vỡ, nhấn chìm ruộng dân

Đê quai kênh thuỷ lợi nghìn tỉ vỡ, nhấn chìm ruộng dân

Nhiều ngày qua, người dân xã Đức Bồng bức xúc khi sự cố tại dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang vỡ khiến nước nhấn chìm hoa màu.

Cháy lớn tại dự án thép nghìn tỉ bỏ hoang ở Vũng Áng

Cháy lớn tại dự án thép nghìn tỉ bỏ hoang ở Vũng Áng

Vụ cháy tại công ty CP gang thép Vạn Lợi (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) khiến hàng loạt thiết bị máy móc đắt tiền bị hư hỏng nghiêm trọng.

Thiện Lương