- Bí thư xã Đồng Tâm bị khai trừ Đảng, 5 cán bộ khác bị kỷ luật cảnh cáo, khiển trách do liên quan đến vụ dân thôn Hoành phản ứng việc thu hồi đất ở sân bay Miếu Môn hồi tháng 4.

Sáng nay, bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) xác nhận với VietNamNet thông tin trên.

{keywords}
Bí thư xã Đồng Tâm Nguyễn Thị Lan. Ảnh: Kiên Trung

Bà Lan cho biết, kết luận kiểm tra của Huyện ủy Mỹ Đức đối với Ban chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015-2020 do để xảy ra sự việc tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm) các ngày 15-17/4/2017 vừa được công bố vào ngày 19/10.

“Ban Thường vụ Đảng ủy xã bị kỷ luật, ngoài ra có 2 đồng chí phó chủ tịch xã, phó chủ tịch HĐND xã” - bà Lan nói.

Tại kết luận này, Huyện ủy Mỹ Đức ra quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, hình thức khai trừ Đảng.

{keywords}
Bà Lan trao đổi với Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung sáng 22/4. Ảnh: Kiên Trung

4 cán bộ xã bị thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo gồm: ông Nguyễn Mạnh Tiến - phó bí thư thường trực Đảng ủy, ông Hoàng Thanh Hương - phó bí thư, chủ tịch UBND xã; ông Lê Trường Huy - phó chủ tịch UBND xã; ông Phạm Hồng Sỹ - phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm.

Ông Phạm văn Quang, Phó chủ tịch HĐND xã nhận hình thức khiển trách.

Bà Nguyễn Thị Lan nhận hình thức kỳ luật cao nhất là khai trừ Đảng do liên quan đến các nội dung: Với tư cách là người đứng đầu Đảng ủy xã nhưng không thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên về các nội dung liên quan đến khu vực đất đang xảy ra khiếu kiện; rời bỏ vị trí trong 3 ngày (15, 16, 17/4) khi xảy ra sự việc điểm nóng ở thôn Hoành dẫn đến sự việc người dân bắt giữ các cán bộ, chiến sỹ đang thi hành công vụ; không có sự chỉ đạo để người dân hợp tác, phối hợp với chính quyền trong việc sớm trao thả người.

"Tôi rất buồn lòng"

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Lan cho biết, bà rất buồn.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Lan trao đổi với ĐBQH Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng tại hội trường UBND xã Đồng Tâm sáng 22/4 trong lúc chờ Chủ tịch TP.Hà Nội về đối thoại với người dân

“Mấy ngày hôm nay tôi bị ốm ở nhà. Quyết định kỷ luật khai trừ Đảng tôi chưa nhận được vì mấy hôm bị ốm không lên Ủy ban được. Các anh bên Huyện ủy nói gửi cho đồng chí phó bí thư xã mang đến nhà, nhưng ngày hôm qua, 20/10, các anh ấy đến chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam nên không mang theo” – bà Lan cho biết.

Ba Lan công tác ở xã Đồng Tâm từ năm 1998; năm 1999 chính thức vào Đảng; năm 2000 là đảng ủy viên. Tháng 6/2001, bà làm chủ tịch Hội Phụ nữ xã.

Cuối năm 2014, do tình hình địa phương (người dân khiếu kiện sai phạm của lãnh đạo xã trong công tác quản lý đất đai, một loạt lãnh đạo xã đương nhiệm thời điểm đó bị kỷ luật - PV). Bà đảm nhiệm chức Bí thư, Chủ tịch HĐND xã từ tháng 4/2016.

Bà Lan cho biết, về nội dung đất tranh chấp là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp, các văn bản chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức gửi xuống, do nhiều số liệu chưa thống nhất nên cá nhân bà đã kiến nghị, đề xuất tham mưu cho cấp trên xem xét kỹ về nguồn gốc đất.

Về nội dung “rời bỏ vị trí khi xảy ra điểm nóng trong các ngày 15,16,17/4", bà Lan cho hay: “Ngày 15/4 các đồng chí công an về mời công dân của chúng tôi đi đo mốc giới, có mời tôi đi cùng nhưng tôi đề nghị mời đồng chí chủ tịch xã đi thay vì việc cắm mốc, quản lý đất đai là nhiệm vụ của chính quyền, sau đó đồng chí chủ tịch xã báo cáo cho tôi - bên Đảng là được”.

Bà Lan cũng cho biết, bà cũng bị xem xét trách nhiệm trong việc vận động, tuyên tuyền người dân trao thả cán bộ, chiến sỹ bị bắt giữ.

Xin bãi miễn chức danh Chủ tịch HĐND

Bà Nguyễn Thị Lan cho biết, bà đề nghị bãi miễn chức danh Chủ tịch HĐND của mình.

“Đây là chức danh do nhân dân bầu. Tôi cũng xin được bãi miễn chức danh này”.

Bà Lan nói, trong 17 năm công tác, bà luôn đau đáu, tận tụy hết lòng với nhiệm vụ được giao.

“Những cái gì người dân chưa đúng thì tôi nói là người dân chưa đúng; cái gì họ đúng thì tôi nói họ đúng. Tôi cũng nhiều lần nêu ý kiến lên cấp trên, là chúng ta không thể để mất dân, và không thể để mất cán bộ.

Tôi xin nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về những việc tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng tôi khẳng định mình bị kỷ luật không vì tham nhũng, tư lợi bản thân” - bà Nguyễn Thị Lan nói.

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Phải thượng tôn pháp luật, lấy pháp luật làm trọng. Mọi người có quyền được kiến nghị, nhưng phát biểu phải có giới hạn - Chủ tịch HN nói.

Hà Nội công bố thanh tra đất Đồng Tâm

Hà Nội công bố thanh tra đất Đồng Tâm

Sáng nay người dân xã Đồng Tâm nhận thông báo dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn.

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

ĐBQH tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải.

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Liên quan vụ Đồng Tâm, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, nếu chính quyền sai, phải nhận lỗi với dân.

Người dân Đồng Tâm trao thả hết 19 cán bộ, chiến sỹ

Người dân Đồng Tâm trao thả hết 19 cán bộ, chiến sỹ

13h chiều nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đi bộ xuống nơi giữ 19 cán bộ, chiến sỹ. Việc trao thả được tiến hành ngay lúc 13h chiều.

Kiên Trung