Trưa nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có mặt tại trạm chỉ huy dã chiến xử lý cá chết trắng Hồ Tây trên đường Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo ông Chung, tính đến sáng nay, đã có 60 tấn cá chết tại Hồ Tây. Lực lượng chức năng: bộ đội, công an, vệ sinh môi trường… đang thu gom để đưa đi tiêu huỷ.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Đức Chung, sau khi tiến hành các biện pháp ngăn ngừa nguồn ô nhiễm và dùng máy bù ôxy cho nước hồ thì cá chết phát sinh trong sáng nay gần như không có mà cá chủ yếu chết từ hôm qua. 

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ huy xử lý môi trường cá chết trắng Hồ Tây trưa nay

Tuy nhiên, số cá chết là loại cá to hơn so với trước đó, có con tới 5-6 kg.

“Nguyên nhân gây cá chết ban đầu được xác định do nước thiếu ôxy, cụ thể là ôxy bằng 0. Còn nguyên nhân nào gây ra mất ôxy trong nước thì toàn bộ lực lượng, đơn vị chức năng của TP từ cảnh sát môi trường, thanh tra môi trường, nông nghiệp, nhà khoa học… đang vào cuộc để làm rõ. Hiện lực lượng chức năng đã cố gắng làm sớm và trước mắt không loại trừ bất cứ nguyên nhân nào”- ông Chung khẳng định.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng nhấn mạnh từ sự cố cá chết trắng Hồ Tây, TP đã có chỉ đạo toàn bộ quận, huyện kiểm tra, giám sát chặt tình hình các ao, hồ trên địa bàn để có biện pháp kịp thời. 

Tuy nhiên, hiện tại hiện tượng cá chết số lượng lớn chỉ có ở Hồ Tây, thậm chí nước Hồ Tây có thông sang hồ Trúc Bạch nhưng hồ này chưa thấy có hiện tượng cá chết.

{keywords}

Chủ tịch Hà Nội chỉ huy tác chiến tại hiện trường

{keywords}

Trạm chỉ huy dã chiến trên đường Nguyễn Đình Thi

“Chúng tôi khuyến cáo người dân không được thu nhặt cá chết về ăn và sử dụng. Đồng thời tạo điều kiện tối đa từ lực lượng quân đội, công an, máy móc, trang thiết bị… cho lực lượng chức năng xử lý môi trường”- ông Chung nói.

{keywords}

Cá chết dạt vào bờ sáng 3/10 là loại to tới 5-6 kg

{keywords}

Cá chết chất thành đống trên đường Nguyễn Đình Thi được thu gom đi tiêu huỷ

{keywords}

Từng thúng cá chết được đưa lên bờ

{keywords}

Quân đội tham gia thu gom cá chết

Theo Người lao động