- Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ thẳng thắn về quyết định cấm công chức uống rượu trong giờ làm việc.

Tại cuộc họp về tình hình KT-XH 10 tháng đầu năm hôm nay, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Khi tiếp khách, dù là khách nước ngoài hay khách Việt, muốn mời cơm mời rượu thì hãy để buổi tối, thời gian ngoài giờ”.

 {keywords}

Ông Nguyễn Thành Phong lý giải: “Mọi người nói giờ nghỉ trưa là giờ của tôi, nhưng anh sử dụng giờ đó thì ảnh hưởng đến công việc của anh vào buổi chiều. Mà khi uống rượu bia thì nó u u mê mê, quyết định vấn đề không chuẩn, thậm chí trong quan hệ giao tiếp anh em lại phiền hà nhau nữa”.

“Cái này chỉ có lợi cho chúng ta thôi, nên đừng nói UBND TP khắt khe quá khi đưa ra quy định này”, ông khẳng định.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành chỉ thị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp tại địa phương.

Theo chỉ thị này, TP.HCM nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực. TP cũng cấm cán bộ, công chức đánh bạc dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức cũng không được hút thuốc lá nơi công sở, trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường. Một số nội dung khác như không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng, thực hiện đúng quy định trong văn hoá hội họp cũng được đề cập.

TP.HCM cũng nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Đối với các đơn vị có sai phạm, người đứng đầu sẽ bị xử lý trách nhiệm. Một số lĩnh vực “nhạy cảm” được chỉ thị đề cập tới như thực hiện thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký tài sản, đăng ký kinh doanh, xuất nhập cảnh, thuế, hải quan, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký hộ khẩu, tuyển sinh, công chứng, chứng thực, khám chữa bệnh…

Việt Đông