- Không có thành tích trong kháng chiến nhưng ông Dũng tự khai man, nâng tuổi lên 2 con giáp để nhận huân chương Kháng chiến hạng ba.

Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Đoàn Quốc Dũng (SN 1956, Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn) và ông Nguyễn Xuân Hiệp (SN 1960, nguyên cán bộ Phòng Nội vụ huyện này) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

{keywords}

Ông Đoàn Quốc Dũng (trái) nghe cơ quan an ninh đọc quyết định khởi tố bị can

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng thời gian 2008-2009, UBND huyện Nông Sơn rà soát những người có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ để làm thủ tục đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen.

Lợi dụng chức vụ là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, Đoàn Quốc Dũng đã thông đồng với Nguyễn Xuân Hiệp viết hộ hồ sơ xét khen thưởng thành tích kháng chiến cho người dân.

Nguyễn Xuân Hiệp đã tự kê khai thành tích của người dân, tự thay đổi năm sinh nhằm gian lận tuổi, nhờ cán bộ kháng chiến ký tên chứng kiến vào bảng thành tích khai man rồi tự viết các giấy xác nhận thành tích.

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Hiệp tại cơ quan công an

Với tư cách là chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng của xã, Đoàn Quốc Dũng không kiểm tra, không xác minh cũng không đưa ra hội đồng thi đua khen thưởng để xét duyệt mà tự ý ký xác nhận vào các hồ sơ do Hiệp lập.

Qua điều tra, từ năm 2008 đến nay, có 85 trường hợp ở xã Phước Ninh ký xác nhận và đã được Chủ tịch nước có quyết định khen thưởng huân chương, huy chương. Tuy nhiên đã phát hiện 47 hồ sơ bị khai man thành tích, gian lận tuổi gây thiệt hại ngân sách Nhà nước 701 triệu đồng. Trong số này có cả các đối tượng từng tham gia chế độ cũ.

Bản thân ông Đoàn Quốc Dũng không hề có thành tích trong kháng chiến nhưng đã tự khai man thành tích, tự khai mình sinh năm 1932 để được nhận huân chương Kháng chiến hạng ba.

Ông Dũng còn khai gian tuổi thật của vợ là bà Trần Thị Cảnh sinh năm 1960 thành 1941 để nhận huân chương Kháng chiến hạng ba.

Mẹ vợ của Đoàn Quốc Dũng cũng được làm giả hồ sơ để nhận huân chương Kháng chiến. Sau đó, Đoàn Quốc Dũng đã sử dụng các huân chương này để làm chế độ trục lợi bất chính tiền ngân sách của nhà nước.

Vũ Trung