- Lò sản xuất ma túy lớn nhất tại TP. Vinh, vừa được lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý PC47 CA Nghệ An phối hợp với Cục C47 (Bộ Công an) bóc gỡ thành công trong chuyên án mang bí danh 312M. Đây là một đường dây sản xuất, mua bán má túy dạng đá lớn, có hệ thống chân rết trên phạm vi toàn quốc.

Những tháng đầu năm 2012, lực lượng PC47 Công an Nghệ An liên tiếp bắt nhiều vụ vận chuyển, tiêu thụ chất ma túy dạng đá. Câu hỏi được đặt ra, ma túy đá ở đâu mà xuất hiện tràn lan trên địa bàn TP. Vinh?

Bằng công tác nghiệp vụ, bằng chứng thu thập được, Công an Nghệ An đã phát hiện ra một tổ chức sản xuất ma túy dạng đá do đối tượng Lê Thanh Hải cầm đầu.

Phá chuyên án mang bí danh 312M

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng PC47 Công an Nghệ An, Trưởng ban chuyên án 312M cho biết: “Vào lúc 10h30 ngày 30/3/2012, PC47 Công an Nghệ An đã phối hợp với các bên liên quan đồng loạt khám xét 4 địa điểm sản xuất ma túy liên hoàn cả gia đình”.

Rất đông người dân hiếu kỳ tập trung xem lực công an bắt giữ gia đình sản xuất ma túy.
Sau một thời gian bám sát theo dõi và tìm hiểu, đây là đường dây sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy dạng đá có liên quan rất nhiều đối tượng. Các hoạt động của bọn chúng đều diễn ra kín đáo với thủ đoạn tinh vi, thậm chí có trang bị vũ khí nóng sẵn sàng chống cự.

Vấn đề đặt ra cho Ban chuyên án là phải xác định thời điểm chính xác để bắt cả người và tang vật. Hàng chục chiến sỹ tham gia phá án đồng loạt xuất quân, các yếu tố bí mật, bất ngờ được đảm bảo dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục C47 và Công an Nghệ An.

Bám sát hơn mối liên lạc của đối tượng Lê Thanh Hải, biết y đang cặp bồ với Tăng Thị Lam Phương (38 tuổi), ở phòng 113, 114 chung cư B3, phường Quang Trung, (TP. Vinh).

Nhận thấy thời cơ chín muồi, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, ra quyết định phá án.

4 đối tượng liên quan đến quy trình sản xuất ma túy do Hải thọt cầm đầu, cùng tang vật ma túy.
Khoảng 10h30 ngày 30/3, tại địa điểm số nhà 113-114 chung cư B3 - Quang Trung, lực lượng công an nhanh chóng ập vào bắt Lê Thanh Hải (SN 1971, tên gọi Hải thọt), thường trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội, đang tạm trú tại khối 12, phường Quang Trung, TP. Vinh và Tăng Thị Lam Phương (là bồ của Hải).

Cũng buổi trưa cùng ngày, tại ngõ số 1, nhà số 1, đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Quang Trung, (TP. Vinh) khi chủ nhà ra mở cửa cho người đưa bưu kiện vào nhà là lúc lực lượng công an ập vào bắt gọn Lê Thanh Minh (72 tuổi) - là bố Hải và Trần Thị Nga (72 tuổi), là mẹ Hải.

Khám xét ngay tại nhà ở của Minh - Nga, lực lượng công an phát hiện một lò sản xuất ma túy đá vừa hoàn thành việc điều chế, có đầy đủ các điều kiện để chuẩn bị ra lò một lượng ma túy lớn.

Dụng cụ để sản xuất ma túy đá.
Cơ quan điều tra kịp thời thu giữ được 1.200 gam ma túy dạng đá, do Hải và đồng bọn vừa điều chế xong, 8 can nhựa loại 20 lít chứa đựng các nguyên liệu bán thành phẩm của ma túy, 23 can nhựa (loại 10 lít và 20 lít) đựng dung dịch dùng để điều chế chất ma túy, hóa chất nghi là sản phẩm chiết xuất từ thuốc tân dược.

Ngoài ra còn có 18 lọ thủy tinh đựng dung dịch Toluen, 18 lọ nhựa nhãn hiệu dung dich NAOH, cùng các dụng cụ, phương tiện dùng để sản xuất ma túy đá như phễu, bầu lọc,…


... và những nguyên liệu.

Tiếp tục khám xét ngôi nhà thứ 2 của vợ chồng Minh - Nga, tại khu đô thị mới, phường Vinh Tân (TP. Vinh), lực lượng công an thu giữ 1 máy bơm nước, 3 can nhựa đựng hóa chất, 5 lọ thủy tinh đựng hóa chất lỏng và 1 bao tải khoảng 25kg đựng chất rắn trắng phía ngoài ghi NAOH.

Cùng ngày, tại ngôi nhà số 98, đường Văn Đức Giai, phường Hưng Bình, nơi Hải và Phương thuê ở, lực lượng công an thu giữ máy sấy, quạt sấy, một số dụng cụ, phương tiện phục vụ cho công tác sấy khô ma túy.

Tại CQĐT, các đối tượng đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Trong quy trình sản xuất ma túy, số tân dược này sẽ được các đối tượng dùng hóa chất để bóc tách các thành phần khác nhau, rồi dùng máy sấy khô dưới dạng tinh thể đá và trở thành ma túy thành phẩm. Sau đó cung cấp cho các dân chơi ở TP. Vinh và một số tỉnh khác.

Chân dung "Hải thọt"

Cơ quan CSĐT xác nhận, Lê Thanh Hải (tức Hải thọt) từng là một tay chơi bóng bàn có tiếng ở Nghệ An vào những năm 1980.

Đến năm 1991, Hải đi xuất khẩu lao động sang nước Đức nhưng không lâu sau Hải trở thành một tay anh chị chuyên bảo kê cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm ăn tại Đức.

Chân dung Lê Thanh Hải (tức Hải thọt) có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất ma túy.
Bẵng đi một thời gian, Hải thọt phải ngồi tù 6 năm do liên quan đến một vụ đánh chết người. Ra tù, bị trục xuất khỏi nước Đức, Hải thọt sống lưu vong ở một số nước Đông Âu rồi vượt biên sang nước Anh.

Tại đây, Lê Thanh Hải đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và thực hành việc sản xuất ma túy.

Năm 2001, Hải về Việt Nam với hai bàn tay trắng và quyết tâm làm giàu từ con đường bất chính: sản xuất ma túy đá. Những trợ thủ đắc lực cho Hải thọt là bố và mẹ. Ngoài ra, còn có sự phối hợp đắc lực của cô bạn gái là Tăng Thị Lam Phương. Hải thọt đã thực hiện nhiều vụ đưa ma túy ra khỏi địa bàn Nghệ An tiêu thụ trên phạm vi toàn quốc.

Cũng theo cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, 4 địa điểm tịch thu được nhiều tang vật khác nhau là phân ra từng 4 công đoạn điều chế ma túy. Từ phần thô, đến lúc tinh chế, tách hóa chất tân dược. Công đoạn cuối cùng là sấy khô, cho ra thành phẩm ma túy dạng đá trong suốt.

Nhiều người dân đến theo dõi lực lượng công an bắt cả gia đình sản xuất ma túy đá, họ thực sự sốc khi hay tin Hải thọt cùng bố mẹ, người yêu từ nhiều năm nay chuyên sản xuất ma túy đá.

Tất cả những hoạt động của Hải thọt thực hiện một cách quá tinh vi. Do hoạt động trong phạm vi gia đình ruột thịt, nên mọi thông tin đều bí mật đến phút chót.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, chuyên án 312M thành công khép lại là kết quả của sự đấu tranh linh hoạt, sáng tạo của các lực lượng chuyên về ma túy phá án.

Hiện còn có rất nhiều tình tiết bí ẩn và các đối tượng liên quan. Chuyên án trên đang được tiếp tục mở rộng điều tra trên diện rộng.

Quốc Huy