- “Lên TP.HCM điều trị ung thư có mỗi ông nhà chăm sóc. Chẳng may ông ấy cũng đổ bệnh phải cấp cứu ở Bệnh viện Thống Nhất. Cô nài nỉ bác sĩ cho mình qua đó chăm chú. Bệnh của cô còn đi lại được, sao nỡ để ông ấy một mình…”.

Tình chồng nghĩa vợ của bố mẹ thượng uý Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033 khiến các y bác sĩ bệnh viện khâm phục!

“Không để con trai vướng bận hậu phương”

Trở lại thăm bà Huỳnh Thị Như Đoá (mẹ của thượng úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033) đang nằm điều trị căn bệnh ung thư vòm hầu giai đoạn 2.

Chúng tôi ngạc nhiên thấy bà Đoá nằm trên giường bệnh một mình, thiếu đi bóng dáng người chồng hết mực thương yêu.

{keywords}
Bà Đoá đang được bác sĩ thăm khám. Ảnh: Thanh Huyền.

Khi hỏi chuyện, bà Đoá nghẹn ngào: “Chú về phòng trọ giặt quần áo và nấu cơm để trưa mang vào cho cô. Cô nằm viện lâu thế này, cơm hàng cháo chợ chú không yên tâm nên muốn tự tay nấu. Mà chú cũng đang ốm đấy cháu ạ.”

Bà Đoá cho biết mình nằm bệnh viện điều trị ung thư tới nay gần 4 tháng. Trong khoảng thời gian đó mọi gánh nặng đổ hết lên vai người chồng. Nhiều khi thấy ông quá mệt mỏi, bà khuyên chồng tối về phòng trọ ngủ rồi sáng vào cho lại sức nhưng ông không nghe.

“Ông ấy nói con nó làm nhiệm vụ ở xa không về được, giao phó việc chăm sóc bà cho tôi. Bà đi lại còn chẳng vững bảo sao tôi bỏ bà một mình mà về đi ngủ được. Vợ chồng phải chăm sóc lẫn nhau thật tốt để thằng Thành nó đừng vướng bận chuyện hậu phương”, bà Đoá kể.

Cách đây không lâu, bất ngờ ông Việt chồng bà bị loét bao tử phải nhập Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu.

Bà Đoá lo cuống, nài nỉ bằng được bác sĩ cho mình qua bệnh viện Thống Nhất chăm chồng: “Cô thuyết phục bác sĩ là mình thấy rất khoẻ, đi lại được. Ở TP.HCM chú cũng chỉ có mỗi mình cô. Bác sĩ thông cảm đồng ý, thế là cô leo lên taxi đi ngay, đến giờ xạ trị lại quay về. May quá chú không phải phẫu thuật, nằm viện 10 ngày rồi được cho điều trị ngoại trú.”

Vừa xuất viện ông Việt lại tới Bệnh viện Ung bướu chăm sóc vợ. Cứ đến bữa ông về phòng trọ tự tay nấu các món vợ thích mang vào đút cho vợ ăn. Quần áo của bà Đoá cũng do một tay ông giặt giũ. Tối tối ông trải chiếu dưới đất, nằm cạnh giường bệnh canh cho giấc ngủ của vợ.

“Tôi hạnh phúc vì chồng, con mình!”

Khi hỏi về thượng uý Lê Trung Thành, cũng như ông Việt, đôi mắt bà Đoá ngời sáng đầy tự hào: “Con trai cô là thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033 đấy cháu ạ. Hơn 4 tháng rồi mẹ con cô chưa gặp nhau.

Từ ngày cô bệnh, Thành gọi điện về được 2 lần. Một lần là hôm tàu của nó bị tàu Trung Quốc đâm, phải cập cảng để sửa chữa. Cô đã dặn cả nhà không được nói bệnh tình, sợ Thành lo vậy mà nó linh cảm, biết chuyện. Khi biết mẹ bị ung thư Thành dặn bố chăm mẹ cho tốt. Cô hỏi con ở ngoài đó có khó khăn gì không nhưng nó chỉ lặng thinh. Nó can trường lắm, không bao giờ kể gì về công việc.”

{keywords}
Thuyền trưởng Lê Trung Thành (người cầm bộ đàm) đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc. Ảnh: báo Lao Động

Bà Đoá như quên hết mọi đau đớn bệnh tật, bộc bạch những kỷ niệm về cậu con trai duy nhất.

Bà bảo, thượng uý Thành từ bé đã lì lợm, được ba hướng cho theo con đường binh nghiệp từ nhỏ.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Lê Trung Thành thi đỗ vào trường học viện hải quân. Ra trường năm 2008 Thành đã được bổ nhiệm làm thuyền phó, 2 năm sau giữ chức thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033 (con tàu hiện đại nhất của cảnh sát biển vùng 2). Thượng uý Thành cũng chính là thuyền trưởng tàu cảnh sát biển trẻ nhất Việt Nam.

Đang hồ hởi, bỗng giọng bà Đoá trầm xuống: “Thành đúng là có bản lĩnh nhưng chưa là gì so với nhiều chiến sĩ khác đâu. Còn nhiều người hy sinh rất thầm lặng và lớn lao hơn cháu ạ.”

Nói tới đó bà Đoá đưa tay chấm nước mắt: “Từ ngày vào bệnh viện cô thấy mình là người may mắn, hạnh phúc nhất. Con thì có ích cho Tổ quốc, chồng lại hết mực yêu thương. Cô đâu cần gì hơn nữa. Biết bao người nằm đây có hoàn cảnh éo le hơn nhiều. Cô thấy có bà bị ung thư nằm đó mà cả tháng chẳng có người thân lui tới.”

Bà Đoá vô cùng cảm ơn sự chia sẻ, giúp đỡ của mọi người với gia đình mình. Bà mừng nhất là con dâu (đã tốt nghiệp đại học kiến trúc), vợ của thượng uý Thành vừa được Tỉnh uỷ Quảng Ngãi tạo điều kiện cho có công ăn việc làm, sẽ nhận việc vào ngày 2/6 tới đây.

Bác sĩ chuyên khoa II Phan Thế Sung, Phó trưởng Khoa y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết bệnh nhân Huỳnh Thị Như Đoá bị ung thư vòm hầu giai đoạn 2, tiên lượng bệnh tình khá bởi căn bệnh này đáp ứng rất tốt với xạ trị.

Được biết chi phí điều trị của bà Đoá hết khoảng 15 triệu đồng và được ngành y tế hỗ trợ hoàn toàn.

Thanh Huyền