- Đến nay, người dân ở khu vực sạt lở vẫn chưa hết bàng hoàng vì nhà cửa đã bị “hà bá” cuốn trôi. Họ nói không dám ngủ vì quá bất an.

XEM VIDEO:

Người phụ nữ cứu cả xóm

Chiều tối 21/5, chúng tôi trở lại bờ sông Ô Môn (ở phường Thới Lợi, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) nơi vừa xảy ra sạt lở kinh hoàng làm 5 căn nhà bị cuốn trôi xuống sông, hàng chục căn khác bị ảnh hưởng. Dù đang mưa nhưng 1 số hộ dân vẫn tất bật dọn đồ đạc. Bên cạnh đó, nhiều người ngồi thẫn thờ, mắt đỏ hoe, nghẹn ngào không nói nên lời, mắt nhìn về phía bờ sông nơi căn nhà của họ bị “hà bá” cuốn trôi vào sáng cùng ngày. Họ nói đây là lần đầu tiên thấy cảnh sạt lở khủng khiếp như vậy.

{keywords}
Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng tại sông Ô Môn (TP Cần Thơ)

“Giờ nói gì nữa chú ơi. Không biết đêm nay ngủ ở đâu nè. Cả đời làm lụng vất vả cất được căn nhà nhưng giờ nằm dưới sông, tiêu tan hết rồi. Người ta nói cháy nhà là mất hết. Nhưng cháy còn cái nền, tích cóp vài năm cũng cất lại được căn nhà, còn sạt lở thì mất hết”, một người phụ nữ ôm con thất thần nói.

Ngồi trong con hẻm nhỏ gần cách nơi sạt lở chỉ vài mét, chị Bùi Thị Nga (45 tuổi) cho biết, mình là người đầu tiên phát hiện ra dấu hiệu bất thường của vụ sạt lở để chạy đi báo cho các hộ khác biết.

{keywords}
Chị Nga ngồi thất thần kể lại giây phút chạy đi khắp xóm thông báo cho mọi người biết sạt lở sắp xảy ra

“Sáng sớm, hai vợ chồng tôi dọn đồ ăn ra bán như mọi ngày thì nghe tiếng “răng rắc”, đất nứt nên thấy không ổn. Tôi kêu ông xã dọn đồ đạc lên nhà trên (cách đó khoảng 100 m - PV), còn tôi vừa chạy vừa la làng khắp xóm để mọi người biết", chị Nga kể và cho biết, khoảng 5 phút sau thì các căn nhà bị nhấn chìm xuống sông.

{keywords}
Sạt lở tại khu vực này có 5 căn bị sụp đổ xuống sông hoàn toàn; 14 căn nhà bị sụp một phần; 15 căn nhà khác bị ảnh hưởng phải di dời.

Còn anh Nguyễn Hoàng Thông (41 tuổi) mắt đỏ hoe nói: “Sống ở đây đã mấy chục năm nhưng chưa bao giờ tôi phải chịu cảnh này. Tài sản tích góp bấy lâu, xây căn nhà gần tỉ bạc mà sống chỉ được hơn 2 năm giờ không được ở phải dọn đi tá túc nhờ bà con".

Ngồi bần thần dưới thềm nhà của người quen, nước mắt lưng tròng bà Phạm Thị Cam (54 tuổi) cho biết, gia đình bà là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nhất. Bà kể, lúc bà còn thiu thiu ngủ trong nhà thì bất ngờ nghe hô hoán của mọi người bên ngoài. Theo quán tính, bà vội mở cửa chạy ra ngoài.

{keywords}
Bà Nga nói, xóm làng bây buồn hiu, dân bất an không dám ngủ 

“Nhà tôi làm xưởng may, đầu tư cả tỉ đồng giờ thì trắng tay rồi. Từ nhỏ đến giờ tôi mới chứng kiến vụ sạt lở khủng khiếp như vậy. Đến giờ tôi còn bàng hoàng, không biết nói gì, không ngờ nhà mình bị trôi sông nhanh như vậy”, bà Cam rưng rưng nước mắt nói.

{keywords}
Người dân dùng búa tạ để phá vách những căn nhà tường bị sạt một phần để giảm tải cho khu vực phía trong.

“Xóm này trước vui lắm, giờ thì buồn hiu. Tôi mong muốn ngành chức năng xây cho dân chúng tôi cái bờ kè. Sống kiểu này bất an quá”, bà Cam nói. 

Theo quan sát, sạt lở tại bờ sông Ô Môn có nguy cơ tiếp tục ăn sâu vào đất liền, đe dọa nhiều hộ dân khác. 

Sạt lở bủa vây người dân miền Tây 

Tình trạng sạt lở hiện đang bủa vây ở miền Tây. Những hộ dân sống ven sông chia sẻ đang rất lo âu vì bất cứ lúc nào “hà bá” có thể kéo sập nhà của họ. Nhiều người nói không dám ngủ vì sợ 'trôi sông'. 

Hơn 15 ngày qua, người dân sinh sống ở bờ kinh Hai Quý (phường Thành Phước, TX Bình Minh, Vĩnh Long) nơm nớp lo sợ vì tình trạng sạt lở liên tục.

Vụ sạt lở đầu tiên xảy ra vào ngày 8/5, khiến 7 hộ dân phải di dời khẩn cấp. Cách đây 4 ngày, tại khu vực này tiếp tục sạt lở khiến người dân khiếp sợ. Hiện vụ sạt lở đã kéo dài 100m, xoáy sâu vào bờ 2- 8m ảnh hưởng trực tiếp 16 hộ dân. Ngoài ra, tại huyện Long Hồ, Vũng Liêm cũng xảy ra các vụ sạt lở làm nhiều căn nhà của người dân rơi xuống sông và hư hỏng.

{keywords}
Sạt lở đang bủa vây ĐBSCL khiến người dân nơm nớp lo sợ 

Tại ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) mới đây cũng xảy ra sạt lở ảnh hưởng trực tiếp 4 hộ dân và làm sụp đoạn đường bê tông gây hưởng giao thông.

Anh Lê Châu Cận (ngụ TX Bình Minh) than rằng sạt lở như là hung thần rình rập, có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản, thậm chí là tính mạng của người dân vùng này bất cứ lúc nào.

“Sạt lở khắp nơi. Lúc trước nhiều người thích cất nhà theo các tuyến sông, kênh thì giờ phải 'chạy làng' lên bờ", anh Cận nói.

Theo ngành chức năng, hiện tại ĐBSCL có 562 khu vực bờ sông, bờ biển bị sạt lở, với tổng chiều dài 786 km, trong đó có 42 khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài 148 km đe doạ trực tiếp đến an toàn của nhiều khu dân cư, công trình hạ tầng. Các tỉnh xảy ra sạt lở nhiều nhất là An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ 1.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2018 cho các địa phương vùng ĐBSCL để xử lý các khu vực sạt lở cấp bách ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư tập trung, công trình hạ tầng thiết yếu. 

Sạt lở ở An Giang: 'Mất hết cả, chỉ kịp ôm bàn thờ người thân'

Sạt lở ở An Giang: 'Mất hết cả, chỉ kịp ôm bàn thờ người thân'

Một ngày sau vụ sạt lở, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng vì nhà cửa, tài sản tích cóp bao năm đã bị “hà bá” cuốn trôi.

Sạt lở dữ dội, 10 căn nhà ở miền Tây bị 'hà bá' nuốt chửng

Sạt lở dữ dội, 10 căn nhà ở miền Tây bị 'hà bá' nuốt chửng

Khi gia đình chị Chi đang ăn cơm thì căn nhà đổ sụp xuống sông Hậu. Trong chốc lát các thành viên trong nhà chị chới với giữa dòng nước.

'Hà bá' nuốt chửng dãy nhà ở Sài Gòn, dân thục mạng tháo chạy

'Hà bá' nuốt chửng dãy nhà ở Sài Gòn, dân thục mạng tháo chạy

Hàng chục người sống trong 5 căn nhà ở huyện Nhà Bè (TPHCM) thục mạng tháo chạy khỏi căn nhà vì sạt lở xuống sông cùng nhiều tài sản.

'Hà bá' nổi giận, nuốt chửng hàng loạt nhà dân ở miền Tây

'Hà bá' nổi giận, nuốt chửng hàng loạt nhà dân ở miền Tây

Tình trạng sạt lở ở ĐBSCL đang diễn biến rất phức tạp, hàng loạt căn nhà của người dân đã bị “hà bá” nuốt chửng. 

Ban bố tình trạng khẩn cấp vì nhà dân bị 'hà bá' lôi sông

Ban bố tình trạng khẩn cấp vì nhà dân bị 'hà bá' lôi sông

Nhiều người dân ở miền Tây đang vô cùng hoang mang khi tình trạng sạt lở đang diễn ra nghiêm trọng, nhấn chìm nhiều nhà cửa, tài sản…

Hoài Thanh