- 7 giờ đoàn cựu chiến binh TPHCM với khoảng 200 người do Phó đô đốc Trần Thanh Huyền (nguyên Tư lệnh quân chủng Hải quân) dẫn đầu đã bước vào trung tâm lễ viếng.

Trong số đó nhiều cựu chiến binh tuổi cao, sức yếu, có người phải ngồi trên xe lăn hoặc được dìu bước…đã có mặt để tiễn biệt vị tướng anh hùng.

Ông Nguyễn Thế Hồng (84 tuổi ), bộ đội tập kết ra Bắc, từng được gặp Tướng Giáp ở nông trường Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, từ 6g30 sáng đã được con trai chở tới đây xếp hàng chờ đến lượt vào viếng Đại tướng.

“Với mất mát này, tôi rất đau lòng. Một lần được vinh dự gặp Đại tướng làm tôi không thể quên được phong thái, cốt cách con người ông. Điều tôi nhớ nhất là ông rất thương bộ đội tập kết”.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Thể.

Còn một cựu binh khác - ông Nguyễn Văn Thể (thuộc đội pháo binh trung đoàn 45, đại đoàn 35) từng được Đại tướng tới thăm và bắt tay.

Ông Thể khóc nói: “Tiếc là Đại tướng không sống tới năm 2014 để dự lễ kỷ niệm 60 năm giải phóng Điện Biên. Tôi đã chuẩn bị ngày ấy sẽ trở về thăm chiến trường xưa, nhưng nay mang theo nỗi niềm về sự vắng mặt mãi mãi của Đại tướng, người Anh cả của lực lượng quân đội, của chúng tôi”.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Tiền - xúc động bên di ảnh Đại tướng

Cùng xếp hàng vào viếng Đại tướng, bà Nguyễn Thị Minh Tâm (50 tuổi, ngụ Q10) người cùng quê Quảng Bình với Đại tướng cho biết, tới Hội trường Thống Nhất từ 6 giờ sáng, nhưng do người quá đông, đến 8g30 bà vẫn chưa được vào.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Minh Tâm rơi nước mắt khi nhắc tới Đại tướng

Bà Tâm cho biết, mình bị tai nạn giao thông cách đây 1 tháng. Bác sĩ dặn phải 2 tháng mới được tháo bột, nhưng hôm qua biết có lễ viếng Đại tướng, bà đã tự tới bác sĩ để tháo bột, mục đích là để tới viếng bác Giáp lần cuối…

{keywords}
Các chiếc sĩ Điện Biên người từng sát cách với Đại tướng đến viếng ông.

Bà Tâm rưng tưng: “Quảng Bình vừa bị thiệt hại lớn do cơn lũ. Nay lại cộng thêm nỗi đau mất bác. Người quê Quảng Bình rất đau đớn…”

Đến 9 giờ, khuôn viên Hội trường Thống Nhất đã có hàng chục nghìn người đến chờ viếng Đại tướng.

• T.Thảo – V.Đoan – T.Khởi - D.Linh