- Chủ đầu tư khu du lịch biển The Song Đà Nẵng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đã tháo dỡ các hạng mục không phép ở dãy biệt thự ven biển.

XEM CLIP:

Trước đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin: Chủ đầu tư dự án đã cho xây dựng sai phép ở các căn biệt thự được cấp phép trước đây, xây không phép 18 căn biệt thự, 7 căn bungalow, tăng diện tích xây dựng tại các hạng mục công trình so với quy hoạch được duyệt, trồng cây xanh trong vệt 50m bãi cát phía biển.

Tuy nhiên, báo cáo từ quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, chủ đầu tư đã xây thêm 1 căn biệt thự không nằm trong quy hoạch mới. Cụ thể theo quy hoạch, dự án chỉ gồm 19 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 5.008m2, nhưng hiện trạng có 20 căn biệt thự.

Từ 14/1, các công nhân được huy động dùng máy khoan cắt bỏ khung bê tông, phần thô tầng 2 các biệt thự hướng nhô ra bờ biển. Ngoài ra, dãy kè chắn sóng bằng bê tông cũng được di chuyển vào trong.

{keywords}
Dãy biệt thự xây dựng gần xong phần thô cơ quan chức năng mới phát hiện và xử lý. Ảnh: Cao Thái

Phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự cho biết, nếu quá hạn tháo dỡ mà chủ đầu tư không chấp hành, chính quyền địa phương sẽ cưỡng chế.

Chủ đầu tư cam kết tháo dỡ

Trao đổi với VietNamNet, ông Lưu Xuân Hùng, Đội phó đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn cho biết, chủ đầu tư không đập bỏ hoàn toàn các biệt thự trái phép, mà chỉ tháo những hạng mục sai phạm về chỉ giới.

''Chủ đầu tư đã có cam kết tháo dỡ những hạng mục lấn chiếm chỉ giới xong trước ngày 16/1. Nếu đến hạn việc tháo dỡ không hoàn thành, lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định'' - lời ông Hùng.

Ngoài các hạng mục xây dựng, việc trả lại hiện trạng đất ban đầu ở phần lấn chiếm trồng cây, thảm cỏ phải làm xong trước 20/1. Quận đang phối hợp giám sát, khi hết thời hạn sẽ mời các sở ngành đến xem xét.

Liên quan đến căn biệt thự không có trong quy hoạch, xây dựng không phép, ông Hùng cho rằng nội dung này nằm ở phạm vi khác. “Đất dự án hợp pháp của họ phù hợp với quy hoạch mật độ xây dựng. Theo pháp luật là cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề này, điều chỉnh cục bộ được thì họ tồn tại. Không đảm bảo thì chủ đầu tư sẽ tháo dỡ.

Trong quyết định xử lý của mình thì yêu cầu chủ đầu tư phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền làm các thủ tục xin phép điều chỉnh giấy phép theo quy định. Nếu không cung cấp được nội dung đó thì ông phải tháo dỡ; cung cấp được thì cho tồn tại, tinh thần là như vậy”, ông Hùng nói.

{keywords}
Công nhân tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép sáng 15/1

GĐ Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn xử phạt cả đơn vị tư vấn và giám sát dự án. Ông cho rằng chủ đầu tư có 60 ngày để hoàn thiện thủ tục không phải là hợp thức hóa sai phạm.

“Hoàn thiện thủ tục nhưng công trình đó phải phù hợp quy hoạch. Nếu chỗ này cho làm 5 tầng, ban đầu anh xây 3 tầng nhưng ráng lên tới tầng 4. Trong 60 ngày đó anh phải hoàn thiện thủ tục giấy phép thì được xem xét. Còn nếu anh xây lên tới 6 tầng thì buộc phải cắt bỏ”, ông Hùng nói.

“Theo luật tổ chức chính quyền thì đã có phân cấp cho UBND quận. Sở cấp phép nhưng trách nhiệm quản lý là của quận, đề nghị UBND quận căn cứ theo pháp luật để xử lý”, ông Vũ Quang Hùng cho biết.

Rà soát kỹ các dự án trên bờ biển

Phó chủ tịch Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự cho biết thêm, tại quận Ngũ có 33 dự án, trong quy hoạch không có dự án nào được lấn biển. Vi phạm ở The Song là trồng cây xanh trong vệt 50m bãi cát ven biển.

Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP Đà Nẵng, hiện là Phó chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam cho rằng, chính quyền cần đảm bảo vệt 50m bên bờ biển không bị các dự án xâm phạm.

Trong buổi làm việc với Quận ủy Ngũ Hành Sơn mới đây, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo quận phải rà soát kỹ 33 dự án trên chiều dài 12 km bờ biển.

Đối với các khu vực mới chỉ giao đất mà chưa có dự án, Sở TN&MT Đà Nẵng có báo cáo cụ thể.

''Bờ biển là của cộng đồng, không phải của riêng resort nào. Đường xuống các bãi tắm phải được quan tâm đầu tư cho thỏa đáng'' - ông Nghĩa khẳng định.

Phó CT quận bị kỷ luật vụ 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

Phó CT quận bị kỷ luật vụ 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

Ông Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch quận Sơn Trà (Đà Nẵng) bị kỷ luật cảnh cáo.

18 dự án sắp bị thanh tra trên bán đảo Sơn Trà

18 dự án sắp bị thanh tra trên bán đảo Sơn Trà

Tổng cộng 18 dự án sẽ bị thanh tra toàn diện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Cao Thái - Nguyễn Hiền